Đạo luật cấm cha mẹ đặt tên con theo Lionel Messi

Hâm mộ cuồng nhiệt siêu sao bóng đá Argentina, không hiếm bậc phụ huynh đặt tên cho con là Lionel Messi. Cái tên được ưa chuộng đến mức có quy định cấm.

 Là ngôi sao số 1 làng túc cầu, độ nổi tiếng và phủ sóng Lionel Messi rộng rãi đến mức các khán giả không phải fan của bóng đá cũng nhớ mặt, nhớ tên anh.

Sức ảnh hưởng của nam cầu thủ không chỉ dừng lại trên sân cỏ mà còn hiện hữu trong đời sống hàng ngày.

Ngoài những bức tranh đường phố vẽ chân dung hay cảnh Messi chơi bóng có thể nhìn thấy ở nhiều ngóc ngách trên quê nhà Argentina, nhiều ông bố, bà mẹ còn chọn Lionel hay Messi làm tên khai sinh cho con cái của mình.

Đạo luật cấm cha mẹ đặt tên con theo Lionel Messi

 Leo thành cái tên phổ biến

Theo Baby Center, việc đặt tên con theo tên của những người nổi tiếng hay thần tượng là điều nhiều ông bố, bà mẹ lựa chọn dựa trên sở thích cá nhân, đồng thời muốn gửi gắm mong muốn đứa trẻ có ngoại hình, tài năng hay phẩm chất giống với người mình hâm mộ.

Vào thời kỳ còn thi đấu cho CLB Barcelona của Tây Ban Nha, tên của nam cầu thủ người Argentina cũng trở thành xu hướng đặt tên của các ông bố, bà mẹ mới có con nhỏ chào đời. Đó là lý do nhiều người tin rằng dù đã chuyển sang thi đấu cho một đội bóng khác, đội trưởng của đội tuyển Argentina sẽ còn được nhớ tới rất lâu ở xứ Catalan.

Trong tiếng Latin, Lionel hay Leo - biệt danh của nam cầu thủ - có nghĩa là con sư tử, biểu trưng cho sự dũng mạnh, sức mạnh đứng đầu.

Năm 2004, thời điểm nam cầu thủ mới ra mắt trên sân cỏ và chưa có nhiều danh tiếng, chính quyền thành phố Barcelona thống kê chỉ có khoảng 11 đứa trẻ được cha mẹ đặt tên là Leo.

Xuyên suốt quãng thời gian hơn 20 năm gắn bó với CLB Barcelona, Messi đã khiến tên của anh trở thành tên gọi phổ biến cho trẻ con ở Tây Ban Nha.
Xuyên suốt quãng thời gian hơn 20 năm gắn bó với CLB Barcelona, Messi đã khiến tên của anh trở thành tên gọi phổ biến cho trẻ con ở Tây Ban Nha.

 Đến năm 2010, con số tăng lên thành 136 trẻ em. Vào năm 2014, con số đã vượt mốc 400 trường hợp. Tức là sau 10 năm, tỷ lệ đã cao gấp gần 40 lần, biến Leo trở thành cái tên phổ biến ở xứ Catalan.

Riêng trong năm 2019, Viện Thống kê xứ Catalan tuyên bố rằng 500 trẻ em chào đời trong năm đó được đặt tên là Leo, chiếm 8,22% tổng số bé trai mới sinh.

Tại Mỹ, thống kê vào thời điểm năm 2015-2016 cho thấy có gần 4.000 trẻ được đăng ký giấy khai sinh dưới cái tên Leo và 387 trẻ có tên là Lionel. Tên gọi Messi không được ưa chuộng bằng song vẫn có phụ huynh lấy làm tên cho con cái.

Cái tên Messi bị cấm

Tuy vậy, việc đặt tên theo siêu sao bóng đá không đơn giản ở việc chỉ đăng ký khai sinh là xong xuôi.

Năm 2015, cặp vợ chồng ông Daniel Varela ở thành phố General Roca (Argentina) phải làm đơn xin phép chính quyền để đặt tên cho người con trai mới sinh là Messi, Reuters đưa tin.

Theo một đạo luật được ban hành vào năm 1969 ở quốc gia này, người dân không được phép lấy họ đặt làm tên cho trẻ nhỏ.

Ông Daniel sau đó phải viết đơn kiến nghị với các nhà chức trách, bày tỏ khao khát tên con trai mình có thể giống với tên tuổi nam ngôi sao bóng đá. May mắn, yêu cầu của người cha được chấp thuận.

Với sức ảnh hưởng ở quê nhà và độ yêu mến của công chúng dành cho Messi, điều dễ hiểu là nhiều người dân Argentina muốn đặt tên con mình theo tên nam cầu thủ.
Với sức ảnh hưởng ở quê nhà và độ yêu mến của công chúng dành cho Messi, điều dễ hiểu là nhiều người dân Argentina muốn đặt tên con mình theo tên nam cầu thủ.

 "Tôi tự hào là người Argentina đầu tiên đặt tên con mình theo tên cầu thủ giỏi nhất thế giới. Nhiều người đã chọn Lionel làm tên cho con trai của họ nhưng Messi nghe vẫn ấn tượng hơn", người đàn ông trả lời phỏng vấn Radio 2.

Không lâu sau đó, chính quyền tại thành phố Rosario, quê hương của Lionel Messi, đưa ra lệnh cấm trẻ được đặt tên tương tự vậy.

Gonzalo Carrillo, người đứng đầu cơ quan đăng ký hộ tịch ở tỉnh Santa Fe, bao gồm cả Rosario, đưa ra thông báo công khai rằng “quy định của khu vực nghiêm cấm sử dụng họ làm tên vì dễ gây nhầm lẫn”, đồng thời chỉ trích trường hợp của ông Daniel dễ tạo ra tiền lệ xấu.

Quy định này từng vấp phải sự phản đối của đông người dân Argentina bởi Lionel Messi vốn là niềm tự hào lớn nhất của đất nước.

Cậu bé người Iraq được cha đặt tên là Lionel Messi, sau phải đổi tên để giữ an toàn.
Cậu bé người Iraq được cha đặt tên là Lionel Messi, sau phải đổi tên để giữ an toàn.

 Thậm chí, cái tên Messi từng khiến đứa trẻ mang danh xưng đó gặp rắc rối. Năm 2017, một cậu bé 5 tuổi ở Iraq từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giam giữ suốt 2 năm chỉ vì được đặt tên theo siêu sao bóng đá Lionel Messi.

Sau khi được giải cứu, gia đình cậu bé được đưa tới một trại tị nạn.

Năm 2014, cậu bé bị phiến quân bắt đi cùng mẹ và em gái. Theo Independent, cha của cậu bé là fan trung thành của cầu thủ người Argentina và quyết định đặt tên con theo siêu sao này.

Từ nhỏ, cậu bé gần như không bao giờ cởi bỏ chiếc áo đấu có in tên và số của Lionel Messi trong màu áo CLB Barcelona.

Tuy nhiên, điều này khiến phiến quân cực đoan ở địa phương nổi giận. Các tay súng ra lệnh cho người mẹ phải đổi tên con thành Hassan.

Hiền Thy

theo Zing News

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Hai Thứ trưởng mới của Bộ gồm ông Đỗ Hùng Việt, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế và bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí.