Chuyện của nữ tiến sĩ Việt đầu tiên nhận bằng sáng chế của Mỹ

Đề tài “Hệ thống điều hòa không khí thông minh” được Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế là minh chứng cho niềm đam mê công nghệ của TS. Dương Thị Thùy Vân.

Năm 2000, chị Dương Thị Thùy Vân đăng ký thi vào ngành công nghệ thông tin (CNTT) của Học viện Bưu chính Viễn thông. Vừa học sư phạm, vừa học “lén” ngành CNTT nhưng sau một học kỳ, chị đã xin bảo lưu kết quả học ngành sư phạm toán để quyết tâm theo học ngành CNTT, vì môn học này thật sự làm chị thích thú.

Gặp phải sự phản đối của gia đình, bạn bè khi cho rằng con gái mấy ai học ngành của phái mạnh, chị đã mất một thời gian dài để thuyết phục bằng những kết quả học tập xuất sắc. Năm 2004, chị được công ty phần mềm nổi tiếng TMA Solution mời về làm mà không cần hồ sơ xin việc hay phỏng vấn. Sau đó, chị lại trúng tuyển cao học ngành CNTT tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM).

Chân dung TS. Dương Thị Thùy Vân.
Chân dung TS. Dương Thị Thùy Vân.

Năm 2010, chị Thùy Vân tiếp tục học nghiên cứu sinh và hoàn thành luận án tiến sĩ ngành công nghệ thông tin vào năm 2015. Chuyên ngành mà chị theo đuổi là các giải pháp về phần mềm, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo.

Khi bảo vệ luận án tiến sĩ, chị đã có 8 bài báo quốc tế trên các tạp chí ISI và Scopus, một kết quả ít ai ngờ tới đối với nữ nghiên cứu sinh trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam. Chỉ sau một năm bảo vệ thành công luận án, TS. Dương Thị Thùy Vân mạnh dạn đăng ký đề tài “Hệ thống điều hòa không khí thông minh” ở Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO).

Năm 2016, USPTO đã công nhận bằng sáng chế cho đề tài này của chị vì rất hữu ích nếu áp dụng trong điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với bệnh nhân hay từng người trong cùng phòng, do mỗi người có cơ địa khác nhau, phù hợp với một nhiệt độ nhất định. Đề tài này cũng hữu ích khi nuôi trồng các loại nông sản trong cùng một hệ thống nhà thông minh vì mỗi loại cây cũng cần một điều kiện nhiệt độ, môi trường và chế độ dinh dưỡng khác nhau.

Đặc biệt, trong đợt dịch dịch Covid-19, TS. Dương Thị Thùy Vân là trưởng nhóm nhóm nghiên cứu Robotics Đại học Tôn Đức Thắng, chế tạo 2 robot phục vụ công tác phòng chống dịch. Hiện tại, TS. Dương Thị Thùy Vân là Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin ứng dụng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

TS. Thùy Vân chia sẻ: khi nhìn hình ảnh binh chủng hóa học của Bộ Quốc Phòng thực hiện công tác khử khuẩn tại bệnh viện Bạch Mai, nhóm đã lên các ý tưởng làm thể nào giảm sự tham gia của con người, nhất là đội ngũ y bác sỹ trong môi trường có tính chất truyền nhiễm. Nhóm đã họp và đưa ra nhiều phương án. Sau đó, hai phương án được lựa chọn là robot làm nhiệm vụ khử khuẩn và robot thực hiện chiếu tia UV.

Tuy nhiên, dự án bắt đầu triển khai đúng lúc cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ cách ly toàn xã hội. Nghĩ lại quãng thời gian 10 ngày để cho ra đời 2 robot như mong muốn ban đầu, theo TS. Thùy Vân đó là một kỳ tích. Vì điều kiện làm việc của cả nhóm lúc đó ở mức tối thiểu nhất có thể.

TS. Dương Thị Thùy Vân cùng nhóm nghiên cứu của Đại học Tôn Đức Thắng chế tạo robot khử khuẩn.
TS. Dương Thị Thùy Vân cùng nhóm nghiên cứu của Đại học Tôn Đức Thắng chế tạo robot khử khuẩn.

Với sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, sản phẩm Nhóm nghiên cứu Robotics của TDTU đã nghiên cứu và chế tạo thành công 2 loại robot để phục vụ cho hai loại khu vực cần khử khuẩn khác nhau, đã hoàn thành kịp thời để hỗ trợ đội ngũ cán bộ y tế.

Robot khử khuẩn CD 1.0 được trang bị vi điều khiển STM34F4, với cấu hình mạnh và tính năng vượt trội. Robot được điều khiển từ xa (khoảng cách tối đa 2.000m) để phun xịt thuốc khử khuẩn cho khu vực cách ly người có khả năng nhiễm, phòng điều trị virút Cô rô na của bệnh viện.

Còn robot khử khuẩn DR 1.0 tích hợp công nghệ diệt khuẩn chiếu tia UV có khả năng tự động di chuyển theo quỹ đạo, ghi nhớ không gian làm việc, lặp lại hành trình. Với tải trọng 50kg nên có thể được phát triển thành robot vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, cơm cho bệnh nhân… từ khoảng cách xa vào đến tận hiện trường.

Châm ngôn sống của TS Dương Thị Thùy Vân là “Hãy đặt trái tim, tinh thần của bạn vào những việc làm nhỏ nhất. Đó chính là bí mật của sự thành công”. TS. Thùy Vân luôn đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc mình dự định làm trong tương lai, từ đó thiết lập một thời gian biểu cụ thể giúp tôi tránh được tình trạng nhiều việc, không biết làm gì trước và tiết giảm được tối đa thời gian lãng phí mà mình phân vân nên làm cái gì đây? Chính vì vậy, chị luôn cân bằng được giữa đời sống gia đình và theo đuổi niềm đam mê.

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Nữ Tiến sĩ trăn trở đưa phương pháp điều trị dị ứng của thế giới về Việt Nam với giá thành hợp lý

Nữ Tiến sĩ trăn trở đưa phương pháp điều trị dị ứng của thế giới về Việt Nam với giá thành hợp lý

TS. Kim Tú trăn trở những kỹ thuật tiên tiến của thế giới để áp dụng cho bệnh nhân Việt Nam với giá thành hợp lý