6 loại thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh

Khi thời tiết càng lạnh, cần ăn uống đủ dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của môi trường.

 Khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, ngoài việc giữ ấm cơ thể bằng các loại quần áo ấm và các phụ kiện như găng tay, khăn quàng cổ, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn hàng ngày để giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể.

Theo TS.BS. Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thời tiết mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, cơ thể con người rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm bệnh. Khi thời tiết càng lạnh, bạn càng cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của môi trường.

Lauren Minchen - một Chuyên gia Dinh dưỡng đã đăng ký có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ, đưa ra gợi ý về những loại thực phẩm có thể giúp cơ thể bạn ấm từ bên trong để đối phó với nhiệt độ thấp bên ngoài.

Thịt nạc

Thịt bò nạc và thịt lợn nạc cung cấp khoáng chất cần thiết mà lại ít chất béo.
Thịt bò nạc và thịt lợn nạc cung cấp khoáng chất cần thiết mà lại ít chất béo.

 Nếu bạn luôn có bàn tay và bàn chân lạnh, bạn có thể bị thiếu sắt hoặc thiếu máu. Một số người mắc bệnh này ăn đủ chất dinh dưỡng nhưng cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ sắt; những người khác chỉ đơn giản là không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt.

Nếu bạn nói chuyện với bác sĩ của mình và biết rằng bạn ở trường hợp thứ 2, thì việc bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất có thể giúp bạn ấm lên. Thịt bò nạc, thịt gia cầm và thịt lợn thăn đều phù hợp để tăng cường chất sắt cho cơ thể trong khi vẫn ít chất béo bão hòa.

Minchen cho biết: Mặc dù có những nguồn dinh dưỡng từ thực vật, như ngũ cốc và đậu tăng cường chất sắt, cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt từ thịt hơn là từ các nguồn khác. Minchen lưu ý thêm, đừng quên thêm một quả quýt vào hỗn hợp salad rau bina của bạn, vì trái cây họ cam quýt giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt từ rau bina của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt  carbs phức hợp

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt chứa nhiều carbs phức hợp giúp giữ ấm cơ thể.
Ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt chứa nhiều carbs phức hợp giúp giữ ấm cơ thể.

 Vì chứa nhiều chất xơ nên ngũ cốc nguyên hạt và các loại carbs phức hợp khác như khoai tây và đậu lăng cần nhiều năng lượng hơn để phân hủy so với các loại carbs đơn giản như bánh quy và bánh mì trắng. Quá trình này không chỉ giúp bạn no lâu hơn mà còn vì cơ thể đang phải làm việc rất chăm chỉ để tiêu hóa.

"Những loại thức ăn này cũng có thể làm tăng thân nhiệt," Minchen nói. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, cơ thể tăng cường sự sinh nhiệt sau những bữa ăn giàu carb.

Hạt thì là

Hầu hết mọi người đều tin rằng các loại thức ăn cay như ớt cay sẽ khiến bạn cảm thấy ấm hơn. Tuy nhiên, Minchen cho rằng, các món cay nóng sẽ khiến bạn đổ mồ hôi, nên chúng thực sự làm bạn hạ nhiệt. Điều này không chính xác như những gì bạn muốn khi chống chọi với giá rét bên ngoài.

Bạn có thể nhai một thìa nhỏ hạt thì là hoặc pha trà thìa là để thưởng thức trong mùa đông này.
Bạn có thể nhai một thìa nhỏ hạt thì là hoặc pha trà thìa là để thưởng thức trong mùa đông này.

 Trong khi đó, thì là tạo ra nhiệt ít dữ dội hơn sẽ làm bạn ấm lên mà không khiến bạn đổ mồ hôi. Làm thế nào nó hoạt động? Điều đó vẫn chưa được biết chính xác, Minchen nói. Nhưng chúng tôi tin rằng nhiều nhà khoa học đang làm việc để hiểu cơ chế này.

Cách đơn giản là bạn có thể nhâm nhi một thìa nhỏ hạt thì là hoặc pha một tách trà hạt thì là với nước nóng và uống trong ngày.

Gừng

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Metabolism cho thấy loại gia vị này giúp tăng cường sinh nhiệt. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng gừng làm giảm cảm giác đói và có thể đóng một vai trò tiềm năng trong việc giảm cân.

Gừng mang lại lợi ích làm ấm cơ thể.
Gừng mang lại lợi ích làm ấm cơ thể.

 Gừng là một loại gia vị khá quen thuộc. Nó có thể được thêm vào các món thịt, súp và thậm chí cả món sinh tố với kết quả ngon bất ngờ. Bạn cũng có thể pha trà gừng mật ong và thưởng thức mỗi tối mùa đông để giữ ấm cơ thể và giúp ngủ ngon.

Chuối

Minchen giải thích: Loại trái cây cực kỳ phổ biến này rất giàu vitamin B và magie, giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh. Một quả chuối lớn cung cấp khoảng 10% lượng magiê trong ngày và một lượng vitamin B tốt cho sức khỏe.

Chuối có nhiều vitamin B và magie tốt cho sức khỏe.
Chuối có nhiều vitamin B và magie tốt cho sức khỏe.

 Để được hưởng những lợi ích sức khỏe phong phú của chuối, hãy ăn chuối hàng ngày. Bạn có thể thêm chuối vào ngũ cốc ăn sáng của bạn hoặc ăn cùng 2 thìa bơ đậu phộng tự nhiên cho bữa ăn nhẹ buổi chiều.

Cà phê

Minchen giải thích: "Caffeine làm tăng quá trình trao đổi chất bằng cách kích thích giải phóng axit béo từ các mô mỡ của cơ thể, do đó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể".

Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ năm 2011 cho thấy các chất dinh dưỡng làm tăng sinh nhiệt do quá trình chuyển đổi calo thành nhiệt khiến bạn cảm thấy ấm hơn từ trong ra ngoài. Vì vậy, nên duy trì một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và thường xuyên tập luyện để hỗ trợ quá trình trao đổi chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng trong mùa lạnh.

Thiên Châu

theo Sức khỏe & Đời sống

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Hai Thứ trưởng mới của Bộ gồm ông Đỗ Hùng Việt, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế và bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí.