Một nam sinh 15 tuổi ở Hà Nội hôn mê vì ngộ độc thuốc lá điện tử

Những dung dịch trong thuốc lá điện tử thường có vị hoa quả, khiến người dùng chủ quan, hút với nồng độ rất đậm đặc vì lầm tưởng rằng nó vô hại.

Mới đây, một bệnh nhân sinh năm 2006 ở Thạch Thất, Hà Nội, được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn tối đa. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản. Gia đình cho biết khoảng 13h người nhà phát hiện thấy bệnh nhân ngã từ trên ghế đập đầu xuống nền cứng kèm theo co giật 3 - 4 lần.

Sau khi thăm khám, chụp CT Scaner sọ loại trừ tổn thương não, xét nghiệm khí máu cho kết quả bình thường. Các bác sĩ cai an thần để bệnh nhân tự thở qua ống và tỉnh trước khi rút ống nội khí quản. 

Một nam sinh 15 tuổi ở Hà Nội hôn mê vì ngộ độc thuốc lá điện tử

Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận mỗi ngày, đây chỉ là một trong số các bệnh nhân bị ngộ độc  thuốc lá điện tử mà bệnh viện tiếp nhận. 

Các bác sĩ cho biết thuốc lá điện tử là thiết bị làm nóng dung dịch lỏng dưới dạng tinh dầu, người sử dụng thường hút dung dịch này thành hơi và hít vào phổi. Nhiều người cho rằng, thuốc lá điện tử an toàn, ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống.

Những năm vừa qua, tỉ lệ thanh thiếu niên ở nước ta sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên tinh dầu có trong thuốc lá điện tử có thể được trộn rất nhiều chất độc hại bao gồm cần sa tổng hợp và cả ma túy thế hệ mới. Những dung dịch này thường có vị hoa quả, hầu hết đều có chứa nicotine - một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Hàm lượng nicotine trong một lọ dung dịch nhỏ tương đương với 3 bao thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ nghiện thuốc lá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng duy trì nòi giống. Với những đối tượng hút thụ động phải những khói thuốc này như trẻ em, phụ nữ có thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ trẻ và thai nhi.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khuyến cáo các bậc phụ huynh cần để ý đến những biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có những biểu hiện của nghiện thuốc lá điện tử như: cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ... cần có biện pháp can thiệp kịp thời.Mỗi gia đình cần tăng cường giáo dục trẻ, thanh thiếu niên, cần cho trẻ hiểu rõ sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, gây nên nhiều bệnh lý đáng tiếc.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (7-8/10): Trung Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên mưa to đến rất to và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (7-8/10): Trung Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên mưa to đến rất to và dông

Đêm nay (7/10) và ngày mai (8/10), từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm.