Một người đàn ông khỏi ung thư sau khi mắc COVID-19

Theo tiến sĩ Friedberg, phát hiện trên có thể là tiền đề cho những nghiên cứu giúp điều trị bệnh ung thư.

Ngày 11-2, báo New York Post dẫn lại trường hợp của người đàn ông này từ một nghiên cứu trên tạp chí y khoa Journal of Haematology (Anh) vào năm 2021.

Người đàn ông trên được chẩn đoán bị ung thư với các khối u trên khắp cơ thể không lâu trước khi nhiễm SARS-CoV-2. Ông đã phải điều trị COVID-19 tại bệnh viện trong 11 ngày.

Tuy nhiên sau khoảng 4 tháng sau khi khỏi COVID-19, các khối u trên cơ thể ông cũng biến mất. Theo các nhà nghiên cứu, những phản ứng nhất định của hệ miễn dịch sau khi SARS-CoV-2 tấn công vào cơ thể có khả năng đẩy lùi những tế bào có hại khác.

Một người đàn ông khỏi ung thư sau khi mắc COVID-19

Nghiên cứu đã phân tích quá trình phản ứng của hệ miễn dịch khi mắc COVID-19 xâm nhập có thể đã tác động sâu rộng trên khắp cơ thể. Phản ứng được gọi là "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch bị kích thích quá mức - có thể là nguyên nhân chữa khỏi ung thư ở người bệnh.

Kích thích quá mức như thế có thể kích thích khả năng miễn dịch không đặc hiệu khác khiến cơ thể giải phóng ra một lượng cytokine rất cao có thể tác động trực tiếp đến các tế bào ung thư.

Tiến sĩ Jonathan Friedberg thuộc Trung tâm Y tế của Đại học Rochester (Mỹ) cho biết đã có nhiều trường hợp ung thư hạch tự thuyên giảm và tự khỏi. Ông Friedberg cho biết có 1 loại ung thư hạch đặc biệt, mà 25% bệnh nhân mắc loại này có thể tự khỏi bệnh.

Theo tiến sĩ Friedberg, phát hiện trên có thể là tiền đề cho những nghiên cứu giúp điều trị bệnh ung thư.

Thanh Mai