Mua căn hộ 3 tỷ sau 9 năm đi thuê ở Hà Nội: Bàn đạp xây dựng gia đình, bố mẹ thoải mái ra chơi cùng con cái

Với Phi Hùng, vay nợ mua nhà là động lực, không phải áp lực.

Chăm chỉ ăn cơm nhà hơn sau khi mua nhà 

Phi Hùng (sinh năm 1995, làm trong lĩnh vực bảo hiểm) sở hữu căn nhà đầu tiên vào đầu năm 2022. Đó là 1 căn hộ rộng gần 80m2, giá 3 tỷ đồng chưa bao gồm nội thất ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. 

“Mình là 1 người con tỉnh lẻ, đã ở Hà Nội đến thời điểm mua nhà là 9 năm trong đó hơn 3 năm đi học và 6 năm đi làm. Suốt khoảng thời gian đi thuê, mình luôn muốn sở hữu 1 ngôi nhà riêng để có tổ ấm đúng nghĩa. Lúc đó, mình cũng bước vào độ tuổi 27, muốn chuẩn bị dần cho cuộc sống gia đình sau này. Có nhà, bố mẹ ra ra Hà Nội cũng có nơi để ngủ nghỉ, vui chơi thoải mái hơn”. 

Phi Hùng
Phi Hùng

Anh chàng vay nợ một phần từ ngân hàng để mua nhà. Trước câu hỏi sở hữu nhà khi còn độc thân, chỉ có 1 nguồn thu nhập thường sẽ áp lực hơn, Phi Hùng chia sẻ rằng mong muốn an cư lạc nghiệp là cú hích để nỗ lực kiếm tiền. Và việc sở hữu là động lực chứ không phải áp lực trên khía cạnh tài chính. 

Sau khi mua nhà, anh chàng đã thay đổi rất nhiều trong thói quen chi tiêu. Ngày xưa, anh chàng dành nhiều thời gian cũng như tiền bạc để mua sắm quần áo, nước hoa, đi du lịch, tụ tập bạn bè, ăn uống ngoài. Khi đi thuê, một số người trong đó có Phi Hùng khá lười nấu nướng nên đa phần ăn ngoài. Bây giờ, khi đã sở hữu nhà cùng với việc phải tiết kiệm tiền trả nợ hàng tháng, anh chàng dành nhiều thời gian ở nhà hơn, thay vì đi ra quán cafe, các cửa hàng ăn, anh chàng tự pha cafe ở nhà, tự chuẩn bị các bữa ăn ở nhà.

“Điều này cũng giúp mình khỏe mạnh hơn. Thực ra ngày xưa dù biết việc ăn ngoài có thể không đảm bảo, còn khá tốn tiền, đâu đó mình vẫn nhắm mắt cho qua. Bây giờ có nhà rồi, mình tập trung nhiều hơn vào việc duy trì lối sống lành mạnh cũng như xây dựng các thói quen chi tiêu hiệu quả hơn. Mình không còn chọn các quán xá đắt đỏ khi có dịp ăn uống vui chơi cùng bạn bè, bây giờ mình ưu tiên các quán bình dân. Hơn thế nữa, đa phần mình thấy cơm nhà ngon hơn mà cũng hợp túi tiền”. 

Không nên “quá cố” trong tài chính mua và decor nhà 

Đầu tiên khi nói về tiêu chí chọn nhà, Phi Hùng quan tâm đến giá tiền phải phù hợp với ngân sách đã đề ra. Tổng quan nhà rộng rãi, thoáng đãng vì nếu diện tích quá nhỏ, anh chàng sẽ cảm thấy rất bí bác, ngôi nhà mất đi ý nghĩa là nơi để trở về nghỉ ngơi thoải mái. Cấu trúc của nhà có ban công và logia phơi đồ tách bạch. Phi Hùng thích trồng cây và uống cà phê ở ban công, phòng khách đón ánh sáng sẽ tạo cảm giác cho bản thân được thoải mái nhất.

Tầng căn hộ không quá thấp cũng không quá cao. Hiện tại anh chàng chọn tầng 9, cảm thấy khá phù hợp. “Các dịch vụ đi kèm, mình không quá quan tâm. Nếu có, nó sẽ là điểm cộng. Chẳng hạn, căn hộ chung cư nhà mình rất nhiều chợ dân sinh, chợ đầu mối, nhà thuốc, trường học khá tiện lợi”. 

Cuối cùng, anh chàng chọn vị trí căn nhà thuận tiện cho công việc đi lại. Trong trường hợp đi gặp đối tác phải sử dụng đồ uống có cồn hoặc ngày mưa gió cũng dễ gọi taxi hay xe công nghệ. 

Mua căn hộ 3 tỷ sau 9 năm đi thuê ở Hà Nội: Bàn đạp xây dựng gia đình, bố mẹ thoải mái ra chơi cùng con cái
Mua căn hộ 3 tỷ sau 9 năm đi thuê ở Hà Nội: Bàn đạp xây dựng gia đình, bố mẹ thoải mái ra chơi cùng con cái
Mua căn hộ 3 tỷ sau 9 năm đi thuê ở Hà Nội: Bàn đạp xây dựng gia đình, bố mẹ thoải mái ra chơi cùng con cái
Căn hộ được decor rất hiện đại
Căn hộ được decor rất hiện đại

Trong câu chuyện trang trí không gian sống, Phi Hùng quan niệm rằng nên đầu tư theo nguồn lực tài chính cá nhân, không nên quá cố. Ưu tiên đầu tiên là tối đa công năng sử dụng của các đồ nội thất. Bạn chỉ nên mua những món đồ phù hợp với mục đích sử dụng, sau đó mới xét đến mẫu mã, chất liệu, màu sắc gia chủ yêu thích. 

“Thật ra, nhà mình decor theo suy nghĩ cá nhân, không có phong cách cụ thể. Nó là sự kế hợp của một số kiểu trang trí mình thích. Hồi trẻ mình thích phong cách tối giản, hơi thiên tông lạnh. Tuy nhiên, sau này mình nghĩ nhà là nơi bản thân muốn trở về, không gian sống nên ấm áp. Do đó, mình chọn tông màu chính là xám xi măng, trắng, gỗ sáng màu và điểm xuyết các mảng cam”. 

Theo Phi Hùng, không có thời điểm chính xác để mua nhà. Mỗi người sẽ có mục tiêu và ước muốn khác nhau. Chẳng hạn, trong việc sắm sửa và trang trí decor nhà cửa, anh chàng cũng bày biện theo sở thích và tài chính cá nhân. Điều quan trọng là khi muốn sở hữu nhà, bạn nên bắt đầu lên kế hoạch và vạch ra từng bước nhỏ để đạt được mục tiêu. Tất nhiên sẽ có những khó khăn trên con đường này, Phi Hùng tin rằng điều đó sẽ trở thành động lực nếu bạn luôn có sự chuẩn bị trước.

Bên cạnh đó, Phi Hùng chia sẻ rằng bản thân mua nhà khi còn khá trẻ như vậy là bởi vì giá chung cư ở Hà Nội luôn tăng lên khi nhìn dài hạn. Chưa kể đến có những thời điểm, giá bất động sản tăng chóng mặt. Do vậy, nếu không mua sớm, anh chàng sợ sau này không còn cơ hội sở hữu nhà. 

Mua căn hộ 3 tỷ sau 9 năm đi thuê ở Hà Nội: Bàn đạp xây dựng gia đình, bố mẹ thoải mái ra chơi cùng con cái

Tô Diệp - Ảnh: NVCC