Muốn phòng bệnh tử cung, có 4 thứ tai hại chị em cần tránh càng xa càng tốt

Tử cung rất quan trọng nhưng lại rất dễ bị tổn thương, mắc bệnh bởi những thói quen hàng ngày.

Chúng ta đều biết rằng tử cung vô cùng quan trọng, thậm chí được mệnh danh là “trái tim thứ hai” với người phụ nữ. Tử cung hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt, trong quá trình sản sinh trứng, chuẩn bị môi trường để đón trứng thụ tinh và mang thai, nuôi dưỡng thai nhi. Bên cạnh đó còn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra cực khoái trong cuộc yêu.

Các bệnh về tử cung không chỉ ảnh hưởng tới sinh sản, sinh hoạt hàng ngày mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho chị em. Tình trạng tử cung cũng tác động tới sức khỏe tinh thần và ngoại hình, tốc độ lão hóa của phụ nữ. Vì vậy, hãy tránh càng xa càng tốt 4 thứ tai hại gây tổn thương, bệnh tật cho tử cung sau đây:

1. Thức khuya thường xuyên

Đây là thói xấu rất phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với phụ nữ trẻ tuổi. Nhiều chị em biết rằng thức khuya không tốt cho sức khỏe, nhanh già nhưng lại không rõ nó tác động tiêu cực tới tử cung như thế nào.

  Thức khuya là thói quen xấu “tàn phá” tử cung rất nhanh (Ảnh minh họa)

Thức khuya là thói quen xấu “tàn phá” tử cung rất nhanh (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư cao gấp gấp 1,5 lần so với phụ nữ bình thường. Đặc biệt, những người thường xuyên thức khuya hay ngủ không đủ giấc làm cho hormone bị thiếu hụt hay mất cân bằng, gây ra rối loạn kinh nguyệt, tăng nguy cơ u xơ tử cung và hình thành ung thư cổ tử cung.

Bởi vì trong thời gian ngủ, cơ thể bài tiết ra hormone cân bằng giúp cơ thể tránh rơi vào trạng thái rối loạn nội tiết. Thức khuya cũng ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, khiến các loại vi khuẩn, virus tấn công và gây bệnh phụ khoa, đặc biệt là virus HPV gây bệnh tử cung.

Chưa kể, nghiên cứu của Đại học Inje (Hàn Quốc) chỉ ra nữ giới thức khuya, ngủ ít hơn 6 tiếng/ đêm thì tỉ lệ thụ thai giảm 46%. Trưởng nhóm nghiên cứu là Tiến sĩ Daniel Park giải thích, thức khuya và ngủ quá ít ban đêm làm tăng mức độ cortisol - một kích thích tố căng thẳng gây tác động tiêu cực đến tử cung và khả năng sinh sản nói chung.

2. Nạo phá thai

Mặc dù công nghệ y học ngày càng cao nhưng những hậu quả của nạo phá thai để lại cho sức khỏe phụ nữ, nhất là với tử cung thì không thể tránh khỏi. Cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, phổ biến như rách cổ tử cung do thao tác thực hiện thô bạo, không đúng kỹ thuật gây viêm nhiễm. Trường hợp nặng hơn có thể gây thủng tử cung, băng huyết đe dọa đến tính mạng.

Trên thực tế, phá thai rất có hại cho tử cung, đặc biệt là nếu phá thai nhiều lần và thực hiện các phẫu thuật nong, nạo sẽ dễ gây tổn thương tử cung. Nạo phá thai không an toàn và nhiều lần dễ gây tổn thương cổ tử cung, thủng tử cung, viêm dính buồng tử cung, thậm chí là vô sinh.

Ví dụ như tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung cũng rất thường xảy ra khi dụng cụ không được tiệt trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến vô sinh. Hay các biến chứng rối loạn kinh nguyệt hoặc không có kinh nguyệt do viêm dính tử cung.

Hoặc nếu nạo hút quá mức, lớp đáy màng trong tử cung bị tổn thương có thể dính liền lại với nhau, tuỳ mức độ tổn thương của niêm mạc tử cung có thể dẫn đến sự thay đổi về kinh nguyệt, gây cản trở quá trình thụ thai hoặc dễ sảy thai sau này.

3. Hay mặc đồ hở vùng eo, không chú ý giữ ấm bụng

Các trang phục hở rốn, khoe eo tuy rất thời trang nhưng lại không tốt cho sức khỏe, về lâu dài còn hại tới hệ thống sinh sản, nhất là tử cung. Bởi Y học cổ truyền cho rằng khu vực bụng chứa 2 huyệt quan trọng là huyệt Quan nguyên và huyệt Khí hải. Nếu không chú trọng giữ ấm bụng và làm tổn hại 2 huyệt này thì khó tránh khỏi lạnh bụng, đau bụng kinh, kinh nguyệt rối loạn và tử cung suy yếu nhanh.

  Thường xuyên mặc đồ hở vùng eo có thể gây chứng lạnh tử cung (Ảnh minh họa)

Thường xuyên mặc đồ hở vùng eo có thể gây chứng lạnh tử cung (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, mặc đồ hở eo, không chú trọng giữ ấm vùng bụng, nhất là vào những ngày hành kinh còn gây ra chứng lạnh tử cung. Đây là tình trạng bệnh lý phổ biến có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở nhiều chị em hiện đại.

Tử cung lạnh chỉ tình trạng năng lượng dương không thể làm ấm cơ thể, nhất là tử cung. Điều này khiến mạch máu tử cung co thắt lại, khiến tử cung thiếu máu nuôi, niêm mạc tử cung thiếu độ ẩm, lớp lót tử cung không đáp ứng thích hợp với hormone dương hay progesterone. Từ đó những hoạt động ở tử cung khó có thể diễn ra thuận lợi, gây khó rụng trứng và thụ thai thành công. Dần dần diễn tiến đến hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở nữ giới.

4. Vệ sinh vùng kín sai cách

Đối với sức khỏe của tử cung, không phải bạn càng vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh vùng kín kỹ càng thì càng tốt. Muốn tử cung nói riêng và cả hệ sinh sản nói chung khỏe mạnh thì cần phải vệ sinh sao cho đúng cách.

Đầu tiên, việc vệ sinh vùng kín hàng ngày là rất cần thiết. Chị em phụ nữ nên tắm rửa và vệ sinh vùng kín bằng nước, tốt nhất là nước ấm ít nhất 1 lần mỗi ngày. Việc làm này có tác dụng loại bỏ những chất bẩn, vi sinh vật bám vào vùng kín. Nhưng cũng không nên rửa quá nhiều lần một ngày, lạm dụng hóa chất tẩy rửa hoặc thụt rửa âm đạo kẻo gây phản tác dụng, tổn thương tử cung và âm đạo.

Thứ hai, đồ lót cũng cần được thay ít nhất 1 lần mỗi ngày. Không nên chọn quần lót quá chật chội hay quá bí sẽ nóng ẩm làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, gây hại tử cung. Thứ ba, cần chú trọng vệ sinh vùng kín hơn vào những ngày hành kinh. Tuy nhiên, không nên tắm bồn, ngâm mình trong những ngày này.

Thứ tư, việc vệ sinh vùng kín cũng cần được thực hiện đúng cách mỗi lần đi vệ sinh. Hãy sử dụng loại giấy sạch, mềm, không gây kích ứng để lau sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Lưu ý là lau từ trước ra sau phía hậu môn thay vì hướng ngược lại như sai lầm nhiều chị em thường mắc. Cũng nên làm khô vùng kín trước khi ra khỏi nhà vệ sinh để tránh tạo môi trường ẩm ướt, dễ viêm nhiễm.

  Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, hãy rèn luyện thói quen vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục, đi tiểu sau mỗi lần quan hệ. Các chị em không đảm bảo vệ sinh vùng kín, hay để âm đạo trong tình trạng bí bách, ẩm ướt cũng dễ bị virus HPV tấn công. Đặc biệt, nếu không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sex thì càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nguồn và ảnh: Sohu, Sunday More, Daily Mail

Ngọc Ái

Phụ nữ uống nước này ngày 'đèn đỏ' sẽ 'giải độc' tử cung và điều hòa kinh nguyệt

Phụ nữ uống nước này ngày "đèn đỏ" sẽ "giải độc" tử cung và điều hòa kinh nguyệt

Dưới đây là những thức uống mà bác sĩ Samreen Said (bác sĩ được đăng ký bởi Hội đồng Dược phẩm Punjab, Ấn Độ) khuyên nên dùng trong kỳ kinh nguyệt.