Mỹ chia sẻ 80 triệu liều vắc xin, 75% số mũi tiêm được giải ngân qua COVAX

Trước đó, ông Biden đã cam kết xuất khẩu 80 triệu liều vắc-xin COVID-19 sang các quốc gia trên toàn cầu vào cuối tháng này.

Tổng thống Joe Biden cho biết, đã vạch ra kế hoạch chia sẻ những liều vắc xin đầu tiên trong số 80 triệu liều mà Hoa Kỳ cam kết phân phối trên toàn cầu, với 75% số mũi tiêm được giải ngân thông qua chương trình COVAX. Đối với liều lượng được chia sẻ thông qua COVAX, Washington sẽ ưu tiên các quốc gia ở Mỹ Latinh, Caribe, Nam Á, Đông Nam Á và châu Phi 

"Chúng tôi đang chia sẻ những liều vắc xin này để cứu sống và dẫn đầu thế giới trong việc chấm dứt đại dịch” - Tổng thống Joe Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden 
Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Ngày 4/6, những lô hàng đầu tiên gồm 25 triệu liều Johnson&Johnson, Moderna và Pfizer-BioNTech sẽ được vận chuyển sớm nhất. Mỹ sẽ tài trợ gần 19 triệu liều thông qua COVAX, với khoảng 6 triệu liều sẽ được chuyển đến Mỹ Latinh và Caribe, khoảng 7 triệu liều tới Nam và Đông Nam Á và khoảng 5 triệu đến châu Phi. 6 triệu còn lại sẽ được chuyển thẳng từ Hoa Kỳ đến các nước như Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Mỹ ưu tiên cho Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Việt Nam, Papua New Guinea và Đài Loan.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, dù Hoa Kỳ đang làm việc thông qua COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới đồng điều hành, nhưng Nhà Trắng vẫn giữ tiếng nói quyết định về việc số lượng và các quốc gia nào nhận. Đặc biệt Hoa Kỳ dự định ưu tiên các nước láng giềng của mình, bao gồm Canada, Mexico và các quốc gia ở Trung và Nam Mỹ.

Thanh Mai

CÔNG ĐIỆN phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

CÔNG ĐIỆN phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 02/CĐ-TW chỉ đạo ứng phó Bão số 1 và mưa lớn dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất.