Mỹ chính thức cấp phép tiêm vaccine Covid-19 Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

Giới chức Mỹ ra quyết định vào ngày 29/10, mở đường cho việc tiêm vaccine Covid-19 cho 28 triệu trẻ em nước này.

Mỹ đã cho phép tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi, sau khi các chuyên gia y tế khẳng định lợi ích vượt xa nguy cơ tác dụng phụ.

Trước Mỹ, các quốc gia gồm Chile, Cuba, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ nhỏ.

Mỹ chính thức cấp phép tiêm vaccine Covid-19 Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

Hãng dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech tuần này thông báo chính phủ Mỹ đã mua thêm 50 triệu liều vaccine Comirnaty, do sản phẩm có thể bảo vệ trẻ em, gồm cả nhóm dưới 5 tuổi.

Các chuyên gia đang nghiên cứu tính an toàn của vaccine do Pfizer sản xuất trên 3.000 trẻ em nhưng chưa phát hiện tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Trẻ em sẽ được tiêm hai mũi Pfizer cách nhau ba tuần, với liều lượng 10 microgam, bằng 1/3 liều dùng cho nhóm tuổi lớn hơn.

Các cơ quan y tế Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra, bao gồm viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim. 

Ở nam thanh thiếu niên, nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, tác dụng phụ chủ yếu xảy ra sau liều Pfizer thứ hai với tỷ lệ vài chục ca trên một triệu người. Phần lớn những người gặp tác dụng phụ đã được chữa trị. 

Các chuyên gia dịch tễ học nhận định tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em sẽ giúp bảo vệ nhóm tuổi này, đồng thời chấm dứt tình trạng gián đoạn học tập và các hoạt động khác. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định quyết định tiêm vaccine hay không phụ thuộc vào nguy cơ của trẻ em và cần để gia đình các em tự quyết định.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27-28/10): Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27-28/10): Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa to

Dự báo trong đêm nay và ngày mai (28/10) Trung Bộ trời nhiều mây, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông rải rác, cục bộ mưa vừa mưa to. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.