Mỹ hoãn phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi

Pfizer sẽ công bố dữ liệu hoàn chỉnh về liệu trình ba liều vào đầu tháng 4. FDA có thể đưa ra quyết định cấp phép sau đó vài ngày.

Ngày 12/2, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết chưa phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi.

Theo dữ liệu mới, vaccine kém hiệu quả ở nhóm tuổi này. Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, cho biết cần xem xét thêm dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng với liệu trình ba liều ở trẻ nhỏ.

Mỹ hoãn  phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi

"Dữ liệu thu được khiến chúng tôi nhận ra rằng cần xem xét thêm nghiên cứu từ liệu trình ba liều đang diễn ra, rồi mới quyết định có nên chấp thuận vaccine hay không", ông Mark nói.

Pfizer sẽ công bố dữ liệu hoàn chỉnh về liệu trình ba liều vào đầu tháng 4. FDA có thể đưa ra quyết định cấp phép trong vài ngày hoặc vài tuần sau đó.

Một số chuyên gia nhận định việc này có thể khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Tara C. Smith, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nhà dịch tễ học tại Đại học bang Kent, nhận định thời gian tới, FDA sẽ có dữ liệu đầy đủ hơn.

Sean O'Leary, phó chủ tịch Ủy ban về các bệnh truyền nhiễm của Viện Nhi khoa Mỹ, nói: "Dù muốn tiêm chủng sớm cho trẻ em, tôi nghĩ tốt hơn hết là tuân thủ quy trình và theo dõi chặt chẽ dữ liệu". Ông cho rằng quyết định của FDA và Pfizer là đúng đắn.

FDA hiện đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Pfizer cho người từ 5 đến 12 tuổi và phê duyệt hoàn toàn vaccine Pfizer, Moderna cho người từ 12 tuổi trở lên. Hơn 40 nước đang tiêm vaccine Pfizer cho người 5-11 tuổi, Việt Nam cũng lên kế hoạch tiêm cho nhóm này.

Thanh Mai