Mỹ phẩm Nhật, Hàn “made in China”

So với trước đây, giới trẻ hiện nay có xu hướng sử dụng mỹ phẩm ngoại hoặc được gắn với tên tuổi những người nổi tiếng. Chỉ cần cần hội tụ đủ các yếu tố này các bạn trẻ tin dùng mà không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ thật của sản phẩm.

Chẳng hạn, nhu cầu về mỹ phẩm làm trắng da đã thay đổi. Nếu trước đây là thời của kem trộn trắng da thì nay các loại kem lột hoặc nước lột trắng da của Thái Lan mới là thời thượng.

Mỹ phẩm ngoại nhưng không có nhà nhập khẩu, phân phối!

Tại các tiệm làm tóc, spa hiện đang rộ lên mốt lột trắng da bằng một loại nước lột da Goleden Essense của Thái Lan, giá bán từ 90.000 – 120.000đ/sản phẩm (tùy nơi bán). Không chỉ các cô gái trẻ mới mê mẩn mà nhiều chị em bước sang tuổi 50 cũng ưa chuộng loại nước lột da này vì giá rẻ, lột được một lớp rất sâu, da rất trắng.

Các loại mỹ phẩm lột da luôn thu hút chị em có nhu cầu làm đẹp cấp tốc.
Các loại mỹ phẩm lột da luôn thu hút chị em có nhu cầu làm đẹp cấp tốc.

Người dùng chỉ cần thoa loại nước này lên cánh tay, chờ khoảng một tiếng thì da sẽ tự động bong tróc một lớp dày như bánh tráng. So với các loại kem lột – phải lấy bao nilon trùm, ủ da mới bong tróc thì loại nước lột này tiện lợi hơn rất nhiều.

Dạo một vòng quanh thị trường, tại các chợ truyền thống như Vườn Chuối (Q.3, TP.HCM), Thái Bình (Q.1, TP.HCM), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đến các cửa hàng, chợ thương mại điện tử đều tràn ngập loại nước lột này. Nhưng chúng tôi đến hàng chục cửa hàng, xem trực tiếp hàng chục sản phẩm, tất cả đều không có thông tin nhà nhập khẩu và phân phối.

Không riêng mỹ phẩm làm trắng da mà các loại mỹ phẩm trị nám, trị thâm, trị sẹo, trị mụn… hiện nay cũng được sử dụng theo những người nổi tiếng. Người bán luôn khẳng định an toàn, thành phần tự nhiên, song hiệu quả lại như… sao xẹt. Không khó để thấy các cụm từ quảng cáo thu hút giới trẻ như “giảm mụn sau 3 ngày sử dụng”, “đánh bay nám sau một tuần sử dụng”…

  Nước lột da Thái Lan được săn mua từ chợ mạng đến chợ truyền thống.

Nước lột da Thái Lan được săn mua từ chợ mạng đến chợ truyền thống.

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Vinh – khoa khám bệnh, bệnh viện Da Liễu  TP.HCM nói rằng, không có mỹ phẩm nào hiệu quả cấp tốc mà lại an toàn. Chắc chắn phải có sử dụng corticoid trong đó – một chất được cho là “thần dược” vì có thể đánh bay mụn, nám, tàn nhang… chỉ trong vài ngày sử dụng.

Hàng giả, lậu tràn lan

Ở nhóm mỹ phẩm trang điểm như (phấn phủ, kem nền, phấn mắt, vascara, kẻ chân mày…) giới trẻ có xu hướng chuộng các thương hiệu ngoại từ Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người nổi tiếng livestream quảng cáo các loại mỹ phẩm này. Sau những clip giới thiệu là hàng trăm đơn đặt hàng.

Chẳng hạn, mỹ phẩm trang điểm thương hiệu Sivanna Colors có nguồn gốc từ Thái Lan có giá khá rẻ. Một hộp kẻ mắt 10 màu nhưng chỉ có giá 170.000 đồng, hộp má hồng 8 màu “hot” giá 220.000 đồng. Thậm chí, hàng loạt tài khoản Tiktok người nổi tiếng Trung Quốc cũng đang quảng cáo rầm rộ về dòng mỹ phẩm này.

Tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), các tiểu thương cho biết, mỹ phẩm dưỡng da hàng của Thái Lan rất nhiều, nhưng mỹ phẩm trang điểm thì phần lớn của Trung Quốc sản xuất vì nước này có công nghệ sản xuất giúp bám màu lâu. “Không ít cửa hàng rao bán mỹ phẩm ngoại nhưng thực chất là lấy hàng của chúng tôi” – một tiểu thương chợ này nói.

Mỹ phẩm Nhật, Hàn “made in China”

Quả thực, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít cửa hàng rao bán mỹ phẩm ngoại nhập nhưng khi kiểm tra thì sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ. Tại thiên đường mỹ phẩm mang tên Sino hiện đang bày bán hơn 60 thương hiệu mỹ phẩm đình đám của các hãng Đức, Ý, Mỹ, Nhật. Chủ cửa hàng luôn cam kết sản phẩm chính hãng nên giới trẻ không ngừng chia sẻ, bình chọn.

Tuy nhiên, khi Cục Quản lý Thị trường TP.HCM tiến hành kiểm tra thì phát hiện 310 sản phẩm gồm son môi, sữa rửa mặt, kem che khuyết điểm, lăn khử mùi…nhập lậu không có hóa đơn chứng từ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tương tự, tại một số cửa hàng bán sản phẩm ngoại nhập như Koala (hệ thống tại 150/33 Nguyễn Trãi, P.Bến Thành, Q.1; 38 Trần Nhân Tôn, P.2, Q.10; 460 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM), cửa hàng đồ Mỹ (35 Tân Hải, P.13, Q.Tân Bình), cửa hàng Tường Huệ (646V Nguyễn Trãi, P.11, Q.5), cửa hàng Sky Mart (840 Nguyễn Văn Linh, Q.7), hộ kinh doanh Minh Hải (228 Lý Chính Thắng, Q.3), Alle Mart (269 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú), Kej House (150 Trương Vĩnh Ký, Q.Tân Phú), chi nhánh công ty cổ phần Sachi (130A Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc (70 Nam Cao, Q.9), công ty mỹ phẩm Anh Đào Xanh (492 đường 3/2, Q.10), cửa hàng sức khỏe và sắc đẹp Guardin – công ty TNHH MTV TM và ĐT Liên Á Châu (23 – 25 Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình); một số sạp tại chợ Bến Thành như sạp 652, sạp 693, sạp 641… cơ quan chức năng cũng đã phát hiện 27.000 sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo nhập từ Mỹ, Nhật, Hàn, Úc, Ý nhưng lại không có hóa đơn, chứng từ; hàng nhập lậu.

“Không ít sản phẩm chủ cửa hàng thừa nhận lấy từ chợ sỉ về bán. Một số sản phẩm có người thân từ nước ngoài gửi về nên không có hóa đơn, chứng từ. Không hiểu các cửa hàng vi phạm sao lại có lắm người thân, nước nào cũng có” – một cán bộ kiểm tra thuộc đội quản lý thị trường TP.HCM nói.

HOÀNG HẢI

Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Giới trẻ hiện nay có xu hướng tự mua mỹ phẩm về hóa trang dịp Halloween vừa tạo cảm giác như thật, lại độc, lạ mà giá thành lại rẻ...