Mỹ sẽ đưa ra thị trường khoảng 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ trong 6 tháng tới

Nhà Trắng hôm thứ Năm (31/3) đã công bố kế hoạch giải phóng lượng dầu lớn nhất từ ​​trước đến nay từ các nguồn dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ.

Thông báo cho biết, mỗi ngày trung bình nước Mỹ sẽ cung cấp cho thị trường 1 triệu thùng và kéo dài trong vòng sáu tháng tới. Như vậy, theo kế hoạch, Mỹ sẽ giải phóng lượng dầu khoảng 180 triệu thùng.

Cũng trong bài phát biểu vào hôm thứ Năm, Tổng thống Biden cũng kêu gọi ngành công nghiệp dầu mỏ sản xuất nhiều hơn, đồng thời chỉ trích lợi nhuận mà ngành thu về.

oil_storage_ap_0331.jpg
Mỹ sẽ đưa ra thị trường khoảng 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ trong 6 tháng tới.

“Đây không phải là lúc để ngồi trên mức lợi nhuận kỷ lục. Đã đến lúc thúc đẩy vì lợi ích của đất nước, lợi ích của thế giới, đầu tư vào sản xuất ngay lập tức để đáp trả lại Vladimir Putin, để mang lại một số hỗ trợ cho khách hàng của mình chứ không phải mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư và giám đốc điều hành ”, TT Biden nói thêm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraina khiến giá dầu và khí đốt tăng chóng mặt. Nhiều nước đã từ chối mua dầu của Nga và điều này tạo ra nguồn cung tổng thể ít hơn trong khi nhu cầu lại diễn biến theo chiều người lại.

Điều này đã khiến chính quyền Biden, vốn đã phải vật lộn với giá tiêu dùng cao, đau đầu. Nguồn cung đã không phục hồi để đáp ứng nhu cầu sau khi đại dịch Covid-19 giảm khiến giá tăng.

Động thái hôm thứ Năm diễn ra sau khi Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đã tung ra thị trường 30 triệu thùng hồi đầu tháng này.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên: “Những thùng dầu này sẽ là cầu nối thời chiến cho sản lượng bổ sung của Hoa Kỳ và các hoạt động sản xuất khác mà chúng tôi mong đợi vào cuối năm nay”.

Quan chức này nói rằng, những nỗ lực chung mới sẽ cung cấp "hơn" 1 triệu thùng mỗi ngày cho thị trường.

Thông báo này là một phần của kế hoạch rộng lớn hơn được đưa ra hôm thứ Năm mà Nhà Trắng cho biết sẽ giải quyết việc tăng giá khí đốt trong nước.

Chính quyền đang gây áp lực lên các công ty dầu mỏ để tăng cường sản xuất trên các vùng đất của liên bang, nơi các giấy phép khoan đã được phê duyệt nhưng chưa được sử dụng.

Tổng thống Biden sẽ kêu gọi Quốc hội thông qua đạo luật “buộc các công ty phải trả phí cho các giếng từ hợp đồng thuê mà họ đã không sử dụng trong nhiều năm và trên những mảnh đất công mà họ đang tích trữ mà không sản xuất”, theo tờ The Hill.

Các quan chức quản lý cấp cao mô tả nó là một chính sách "sử dụng nó hoặc mất nó".

Tuy nhiên, luật như vậy sẽ phải đối mặt với những rào cản lớn tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ không chiếm ưu thế.

Nhà Trắng cũng cho biết Biden sẽ cho phép sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để hỗ trợ sản xuất và chế biến khoáng sản cho pin sử dụng trong năng lượng sạch và xe điện, một phần trong nỗ lực chuyển sang năng lượng sạch và giảm sự phụ thuộc vào dầu của Mỹ.

Cụ thể, nó sẽ thúc đẩy sản xuất lithium, niken, coban, than chì và mangan, những thứ dùng cho việc sản xuất các loại pin dung lượng lớn.

Đạo luật Sản xuất Quốc phòng cho phép Tổng thống thúc đẩy sản xuất một số nguồn cung cấp nhất định.

Các quan chức Nhà Trắng đã không đưa ra ước tính cụ thể về mức độ ảnh hưởng của việc giải phóng lượng dầu dự trữ chiến lược đối với giá khí đốt.

Cuối ngày thứ Năm, TT Biden ước tính rằng, giá xăng có thể giảm 10 xu hoặc 35 xu mỗi gallon.

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, cố vấn kinh tế hàng đầu của TT Biden, Brian Deese, cho biết "thị trường sẽ được cung cấp tốt hơn đáng kể và giá sẽ thấp hơn”.

Nhà Trắng đã vật lộn trong nhiều tháng qua với cách giải quyết giá khí đốt và lạm phát tăng, đặ biệt là trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraina đã dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Đầu tháng này, TT Biden đã công bố kế hoạch cấm Mỹ nhập khẩu năng lượng của Nga và các quốc gia châu Âu cũng cam kết giảm sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu của Nga.

211119102825-us-oil-field-1103-exlarge-169.jpg
TT Biden đề nghị các công ty đã có giấy phép tiếp tục sản xuất dầu.

Các cuộc thăm dò cho thấy, công chúng ngày càng lo ngại về lạm phát, bao gồm cả giá xăng tăng cao.

Một cuộc thăm dò của NBC News được thực hiện trước chuyến đi của TT Biden đến châu Âu vào tuần trước cho thấy 83% người Mỹ lo lắng rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraina sẽ làm tăng giá khí đốt và các hàng hóa, dịch vụ khác.

Nhà Trắng đỗ lỗi cho Tổng thống Nga và gọi việc tăng chi phí khí đốt là “sự tăng giá của Putin”.

Tỷ lệ ủng hộ của Biden đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông trong cuộc thăm dò của NBC, và nó cho thấy rằng 63% không tán thành cách xử lý nền kinh tế của ông nói riêng.

Năm ngoái, Hoa Kỳ tiêu thụ khoảng 20 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Dầu được giao dịch trên toàn cầu, vì vậy thị trường được định hình bởi toàn thế giới, không chỉ Hoa Kỳ Trong khi các yếu tố toàn cầu, chứ không phải các hành động của Nhà Trắng, chịu trách nhiệm phần lớn cho việc tăng giá. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã gia tăng chỉ trích đối với các chính sách năng lượng của TT Biden công bố vào hôm thứ Năm.

Thượng nghị sĩ Steve Daines (R-Mont.) cho biết: “Tổng thống Biden một lần nữa đã sử dụng đến việc khai thác nguồn dự trữ dầu mỏ của quốc gia để cố gắng che đậy các tác động của các chính sách năng lượng tai hại của ông ấy”.

Frank Macchiarola, Phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề chính sách, kinh tế và quy định tại nhóm vận động hành lang dầu mỏ của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, thừa nhận trong một tuyên bố rằng, động thái này có thể mang lại "sự cứu trợ ngắn hạn" nhưng nói rằng đó "không phải là một giải pháp lâu dài”.

2022-03-01t170756z_744715044_rc2ots9calux_rtrmadp_3_ukraine-crisis-east-scaled-e1646158775412.jpg
Cuộc chiến ở Ukraina khiến cho giá dầu tiếp tục tăng cao.

Chính quyền cũng mô tả động thái này là "cầu nối để cung cấp nhiều hơn trong những tháng tới" và cho biết họ sẽ sử dụng doanh thu từ dầu bán được để bổ sung dự trữ trong tương lai.

Tuy nhiên, các công ty đã do dự trong việc tăng cường sản xuất trong những tháng gần đây, vì các sự kiện như coronavirus đã ảnh hưởng tới thị trường vốn có nhiều biến động và không chắc chắn.

Hôm thứ Năm, TT Biden đã mô tả các thông báo trên nói chung là mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ cả hiện tại và trong tương lai.

“Giữa việc tăng cường sản xuất trong ngắn hạn và giảm nhu cầu trong dài hạn, chúng ta có thể giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới”, ông Biden nói.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương