Mỹ-Trung đồng ý nối lại đàm phán vào tháng 10

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các lãnh đạo phụ trách đàm phán thương mại của hai bên đã đồng ý sẽ gặp nhau vào tháng 10 tới.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 5/9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đồng ý đến Mỹ sau cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer sáng nay.

Tham gia cuộc điện đàm cùng ông Lưu Hạc còn có các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc như Bộ trưởng Thương mại, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Phó Chủ tịch Ủy ban kế hoạch kinh tế .

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ xác nhận về cuộc điện đàm nhưng không xác nhận thời gian cho cuộc họp sắp tới vào tháng 10.

Mỹ-Trung đồng ý nối lại đàm phán vào tháng 10

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ông Robert Lighthizer cho biết ông và ông Steven Mnuchin, Bộ Trưởng Tài chính Mỹ đã thảo luận với ông Lưu Hạc, Phó Thủ tướng Trung Quốc. Họ đã đồng ý tổ chức các cuộc họp ở cấp bộ trưởng ở Washington vào những tuần tới. Trước các cuộc thảo luận này, các cuộc họp cấp phó sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 để đặt nền tảng cho những bước tiến lớn, theo USTR.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, chuyến thăm Washington của các quan chức hàng đầu Bắc Kinh đã được ấn định vào đầu tháng 10. Lần gần nhất mà ông Mnuchin và ông Lighthizer gặp ông Lưu Hạc là tại Thượng Hải vào cuối tháng 7, một cuộc gặp không đạt bất kỳ bước tiến nào dẫn đến một loạt động thái leo thang thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thảo luận trực tiếp tại Washington vào tháng 9. Tuy nhiên, căng thẳng tiếp tục gia tăng khi vòng áp thuế mới giữa hai bên bắt đầu từ 1/9. Giới quan sát nhận định rất khó để có đột phá dẫn tới kết thúc thương chiến.

Ngoài Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cuộc điện đàm còn có sự tham gia của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương và Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ning Jizhe.

MINH TUẤN

theo Tin 24h