Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ bảo hộ bằng sáng chế với việc sản xuất vắc xin Covid-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã hoan nghênh động thái của Mỹ, gọi đây là "quyết định lịch sử".

Theo AFP, ngày 5/5, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ với việc chia sẻ quyền sản xuất vắc xin Covid-19 với thế giới trong nỗ lực chống đại dịch. Mỹ sẽ tham gia vào cuộc đàm phán với WTO về vấn đề này nhưng cảnh báo rằng các cuộc thảo luận "sẽ có thể mất thời gian" do sự phức tạp của vấn đề và cơ chế vận hành của WTO.

"Dù quyền sở hữu trí tuệ rất quan trọng với các doanh nghiệp, nhưng Washington ủng hộ việc loại bỏ sự bảo hộ các quyền này liên quan tới vắc xin Covid-19", bà Tai cho hay.

"Đây là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, và tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh đòi hỏi những biện pháp ứng phó đặc biệt", bà Tai nói.

Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ bảo hộ bằng sáng chế với việc sản xuất vắc xin Covid-19

Theo AFP, Tổng thống Biden trong thời gian qua đã chịu sức ép từ các lãnh đạo thế giới về việc đồng ý dỡ bỏ bảo hộ bằng sáng chế với vắc xin Covid-19 của các nhà sản xuất để tăng tốc độ làm ra chế phẩm giúp thế giới kiểm soát dịch bệnh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi đây là "quyết định lịch sử", một bước đi tiến tới mục tiêu công bằng vắc xin.

Trước đó, Ấn Độ và Nam Phi cùng một số nước đã tích cực kêu gọi WTO tạm thời dỡ bỏ quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ với vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, nỗ lực đó cho tới nay vẫn gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các tập đoàn dược phẩm lớn. Họ cho bằng sáng chế không phải là trở ngại chính trong việc tăng cường sản xuất vắc xin và cảnh báo rằng động thái này có thể đe dọa tới sự tiến bộ trong khoa học.

Thanh Mai

WHO kêu gọi các nước giàu nên có trách nhiệm chia sẻ vắc xin với nước nghèo

WHO kêu gọi các nước giàu nên có trách nhiệm chia sẻ vắc xin với nước nghèo

Theo Reuters, đây không phải là lần đầu tiên ông Tedros kêu gọi trách nhiệm của các nước giàu.