Mỹ và phương Tây làm thế nào để ‘đóng băng’ kho vàng hàng trăm tỷ USD của Nga?

Khi cuộc chiến Nga-Ukraina bước sang tháng thứ hai, các cường quốc phương Tây đã có những hành động mới nhằm làm mất ổn định nền kinh tế bị trừng phạt của Nga.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ và các đồng minh đã công bố các biện pháp trừng phạt hơn nữa nhắm vào lĩnh vực quốc phòng của Nga và một số các lĩnh vực khác, trong đó có việc chặn các giao dịch tài chính liên quan đến dự trữ vàng quốc tế của ngân hàng trung ương Nga.

Các hạn chế được đưa ra nhằm hạn chế khả năng sử dụng vàng của Nga để tránh các lệnh trừng phạt trừng phạt của phương Tây.

5762003586_322bee31e9_o.jpg
Nga bắt đầu tích lũy vàng từ năm 2014.

Chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin đã dành nhiều năm để xây dựng kho dự trữ và hiện có kho dự trữ vàng lớn thứ 5 trên thế giới.

Dưới đây là những điều cần biết về bước đi của phương Tây nhằm hạn chế các giao dịch vàng của Nga.

Những gì đã được công bố?

Tuyên bố chặn giao dịch vàng của Hoa Kỳ được thực hiện cùng với G7 và các đồng minh Liên minh châu Âu.

Theo Bộ Tài chính, người dân Hoa Kỳ bị cấm tham gia vào bất kỳ giao dịch nào - bao gồm cả các giao dịch vàng liên quan đến Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, Quỹ Tài sản Quốc gia Liên bang Nga hoặc Bộ Tài chính Liên bang Nga.

Quy tắc cấm các cá nhân - bao gồm đại lý vàng, nhà phân phối, người bán buôn, người mua và tổ chức tài chính - mua, bán hoặc tạo điều kiện cho các giao dịch vàng liên quan đến Nga và các thực thể đã bị trừng phạt.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 48 công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước; 328 thành viên của quốc hội Nga; và Herman Gref, người đứng đầu ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga là Sberbank.

Cấm giao dịch vàng sẽ có tác dụng như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, lệnh cấm giao dịch có hiệu lực sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những người kinh doanh vàng với Nga.

Rachel Ziemba, một thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ, nói với hãng tin AP rằng: “Đó là một cách khác để bịt các lỗ hổng trừng phạt và gia tăng áp lực kinh tế đối với các thực thể của Nga”.

Động thái này cũng là một nỗ lực nhằm ngăn chặn các giao dịch tài chính thông qua các quốc gia vẫn còn tiếp tục làm ăn với Nga.

1350643.jpg
Mỹ cấm các công dân mình giao dịch vàng với Nga.

Trước đây, các lệnh trừng phạt chống lại giới tinh hoa Nga, Ngân hàng Trung ương và Putin, điều đã không ảnh hưởng đến kho dự trữ vàng của Nga.

Nga có bao nhiêu vàng?

Hiện tại, quốc gia này có dự trữ vàng từ 100 tỷ đến 140 tỷ USD, chiếm khoảng 20% ​​lượng vàng có được trong ngân hàng trung ương Nga, theo các quan chức Mỹ.

Tháng trước, sau khi bị xóa khỏi hệ thống nhắn tin ngân hàng SWIFT, Ngân hàng Trung ương Nga đã thông báo rằng, họ sẽ tiếp tục mua vàng trên thị trường kim loại quý trong nước.

Nga có thể sử dụng vàng để trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách nào?

Mỹ cho biết Nga có thể và đã sử dụng vàng để hỗ trợ tiền tệ của mình như một cách để tránh ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.

Một cách để làm điều đó là đổi vàng lấy một loại ngoại hối có tính thanh khoản cao hơn mà không phải chịu các lệnh trừng phạt hiện hành.

Một cách khác là bán vàng thỏi thông qua các chợ vàng và các đại lý.

Vàng cũng có thể được sử dụng để trực tiếp mua hàng hóa và dịch vụ từ những người bán có thiện chí.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương