Mỹ viện trợ cho Ukraina thêm 1 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố thêm một khoản viện trợ trị giá 800 triệu USD cho Ukraina nhân sự kiện Tổng thống Zelenskyy được mời phát biểu theo hình thức trực tuyến trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày hôm nay (16/3).

Như vậy, cộng với khoản viện trợ 200 triệu USD đã được công bố vào thứ Bảy thì trong vài ngày qua, Mỹ đã viện trợ cho Ukraina tổng số tiền là 1 tỷ USD, nâng tổng số viện trợ quân sự của nước này dành cho Ukraina lên trên 1,2 tỷ USD tính từ năm 2021.

gettyimages-1382311409_custom-37833fe8f796be43fdedf601da75bc91d90b6f03-s1100-c50.jpg
Mỹ viện trợ cho Ukraina thêm 1 tỷ USD.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy dự kiến ​​sẽ có buổi phát biểu trực tuyến tại Quốc hội Mỹ vào lúc 9h sáng ngày 16/3 (khoảng 20h theo giờ Việt Nam) và theo dự kiến, ông Zelenskyy sẽ phác thảo một danh sách các thiết bị mà người Ukraina cảm thấy cần để dung cho việc chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tờ New York Times cho biết, danh sách này không nhằm thay thế cho yêu cầu của Ukraina đối với các máy bay chiến đấu MiG được cung cấp từ Ba Lan, một nỗ lực đã bị Mỹ không đồng thuận do lo ngại rằng nó có thể làm leo thang căng thẳng giữa NATO và Nga.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên vào tuần trước rằng, cộng đồng tình báo đã đánh giá việc chuyển giao các máy bay MiG-29 có thể bị nhầm là leo thang và có thể dẫn đến phản ứng đáng kể của Nga, điều có thể làm tăng triển vọng leo thang quân sự với NATO.

Yêu cầu hỗ trợ mới của Ukraina sẽ bao gồm các loại vũ khí hỗ trợ binh lính trên bộ, chẳng hạn như tên lửa Stinger và tên lửa Javelin chống tăng. Nó cũng có thể bao gồm các hỗ trợ mới như máy bay không người lái có vũ trang và thiết bị gây nhiễu liên lạc.

TT Zelenskyy đã đưa ra lời kêu gọi tương tự tại Quốc hội Canada vào thứ Ba. Ngoài ra, tại buổi phát biểu trước Quốc hội Canada, ông Zelenskyy cũng đã đưa ra lời kêu gọi các nhà lập pháp nước thúc đẩy phương Tây thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraina.

Liên quan đến tình hình Ukraina, Pakistan vừa thông báo sẽ chuyển hang viện trợ giúp đỡ cho người dân nước này.

Cụ thể, theo Ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi, chính phủ Pakistan đã cử hai máy bay C-130 tới Ukraina vào đêm thứ Ba.

Phát biểu tại căn cứ không quân Noor Khan ở thủ đô Pakistan trước khi chuyến bay khởi hành, ông Qureshi cho biết, viện trợ được gửi theo yêu cầu của Đại sứ quán Ukraina tại Islamabad bao gồm lều, chăn, túi ngủ, máy phát điện, xà phòng, nước rửa tay, thuốc và đồ hộp.

Pakistan “mong muốn tình hình lắng xuống thông qua đối thoại và ngoại giao,” Qureshi nói, đồng thời cho biết thêm khoản viện trợ đang được gửi trên cơ sở “lịch sử lâu dài của mối quan hệ tốt đẹp với Ukraina”.

Pakistan đã không lên án việc Nga xâm lược Ukraina và bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng LHQ vào ngày 2/3.

Đại sứ Liên hợp quốc của Pakistan, ông Munir Akram, cho biết vào thời điểm đó nước này "lo ngại sâu sắc" về cuộc chiến ở Ukraina và "nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm leo thang, tái đàm phán".

Người đứng đầu các cơ quan đại diện nước ngoài khác nhau ở Pakistan - bao gồm EU, Mỹ, Anh, Na Uy và Nhật Bản - trước đó đã ra thông cáo chung thúc giục Islamabad lên án cuộc xâm lược của Nga.

NGUYỄN MINH