Nam sinh Hà Tĩnh phát hiện đề toán trên mạng “khá giống” với đề thi tốt nghiệp THPT 2022

Sáng 10/7, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã ghi nhận thông tin có học sinh phát hiện đề toán trên mạng "khá giống" với đề thi tốt nghiệp THPT 2022.

"Nam sinh phát hiện sự việc là người Hà Tĩnh, còn nguồn phát tán ra đề thi thì chưa rõ, không liên quan đến hội đồng thi của địa phương. Tôi được biết vụ việc này đang được công an điều tra", vị lãnh đạo này cho biết.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, nam sinh phát hiện sự việc là em Trần Hữu Dũng (học sinh lớp 11, Trường THPT Hương Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Dũng cho biết chiều 7/7, em có truy cập vào ứng dụng Snapask (ứng dụng cho phép học sinh chụp ảnh câu hỏi bài tập và hỏi đáp nhanh) thì phát hiện một tài khoản đăng bài nhờ giải giúp đề toán trong mục THPT.

Dũng đã chụp lại màn hình đề thi, sau khi đối chiếu với mã đề thi 112, môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua thì thấy "khá giống" nhau.

Đề thi phát tán trên mạng (bên trái) được cho là khá giống với đề thị tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: TTO
Đề thi phát tán trên mạng (bên trái) được cho là khá giống với đề thị tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: TTO

"Em không biết có phải lộ đề thi hay không, nhưng khi đối chiếu em thấy khá giống. Em có đăng tải trên một nhóm Facebook nhưng sau đó em gỡ bài", Dũng chia sẻ.

Điều đặc biệt là thời gian em Hữu Dũng phát hiện đề thi trên là 15h28 chiều 7/7, đây cũng là thời gian các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đang làm bài thi môn Toán (thời gian dự thi môn Toán từ 14h30 - 16h ngày 7/7). Điều này càng làm dấy lên nghi vấn về tính nghiêm túc của kỳ thi, lo ngại sự cố lọt đề như năm 2021 tái diễn.

Hiện Dũng cũng cho biết em đang làm việc với một số cơ quan chức năng để đối chiếu đề phát tán trên mạng có giống với đề thi tốt nghiệp hay không.

Trước đó, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết đã mời công an xác minh về nghi vấn rò rỉ đề thi toán khi có đề thi giống với đề thi chính thức của bộ đăng trên mạng xã hội trong khi đang diễn ra kỳ thi.

Ngoài những nghi vấn lộ đề Ngữ văn, lọt đề Toán, ông Lê Mỹ Phong - Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết thêm: tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022,cả nước ghi nhận 50 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi. Cụ thể, 12 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi môn Ngữ văn. 10 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi Toán. Số lượng này ở buổi thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Tiếng Anh lần lượt là 10 - 11 - 7 em.

"Trong số 50 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế, 6 trường hợp mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 43 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi", ông Phong thông tin.

Minh Khang (T/h)

TP.HCM bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT, dự kiến hoàn thành trong 14 ngày

TP.HCM bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT, dự kiến hoàn thành trong 14 ngày

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT của khoảng 85.000 thí sinh dự thi, dự kiến kéo dài 14 ngày.