NASA công bố hình ảnh tuyệt đẹp về Thiên hà Bóng ma

Những hình ảnh tuyệt đẹp mới được tạo ra bởi Kính viễn vọng Hubble và James Webb cho thấy Thiên hà Phantom, một hình xoắn ốc của các hệ mặt trời cách Trái đất 32 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà này nằm trong chòm sao Song Ngư, theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu hợp tác với NASA trên cả Kính viễn vọng Hubble và James Webb.

Thiên hà Phantom, chính thức được gọi là M74, là một loại thiên hà "xoắn ốc thiết kế lớn". Điều này có nghĩa là nó có các nhánh xoắn ốc được xác định rõ ràng, uốn lượn rõ ràng từ trung tâm trong các hình ảnh mới được công bố.

Các hình ảnh được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu từ cả Kính viễn vọng Hubble và Webb. Webb đã phát hiện ra "những sợi khí và bụi mỏng manh" trong các nhánh xoắn ốc của thiên hà, theo ESA. Các hình ảnh cũng cung cấp một cái nhìn rõ ràng về cụm sao hạt nhân ở trung tâm thiên hà, được làm mờ bởi khí.

NASA công bố hình ảnh tuyệt đẹp về Thiên hà Bóng ma - Ảnh 1.

M74 tỏa sáng ở điểm sáng nhất trong hình ảnh quang học / hồng ngoại kết hợp giữa này, có dữ liệu từ cả Kính viễn vọng Không gian Hubble và James Webb.

Kính thiên văn Webb cũng sử dụng Dụng cụ hồng ngoại tầm trung (MIRI) để xem xét Thiên hà Phantom như một phần của dự án tìm hiểu các giai đoạn sớm nhất của quá trình hình thành sao, ESA lưu ý.

Theo cơ quan này, trong khi Webb có khả năng quan sát tốt nhất các bước sóng ánh sáng hồng ngoại, Hubble có tầm nhìn đặc biệt sắc nét ở các bước sóng cực tím và khả kiến. Điều này cho phép nó để lộ những vùng sáng đặc biệt của quá trình hình thành sao, được gọi là vùng HII, trong hình ảnh Phantom Galaxy.

Sự kết hợp dữ liệu từ cả hai kính thiên văn cho phép các nhà khoa học hiểu sâu hơn về Thiên hà Bóng ma - và tạo ra những hình ảnh ngoạn mục về vũ trụ.

NASA đã công bố những hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên chỉ vài tuần trước vào tháng 7. Lớn hơn Hubble, kính thiên văn này có khả năng quan sát các thiên hà cực xa, cho phép các nhà khoa học tìm hiểu về quá trình hình thành sao ban đầu. Hubble quay quanh Trái đất, nhưng Webb quay quanh mặt trời, cách Trái đất khoảng 1 triệu dặm.

(Nguồn: CNN)

PV