Nếu đến Pháp, du khách không thể bỏ qua tòa thành 1.000 tuổi này, nó nhô lên giữa Đại Tây Dương

Vào thời điểm này đúng 1.000 năm trước, việc xây dựng bắt đầu trên một hòn đảo tráng lệ ngoài khơi bờ biển nước Pháp, một cách ngẫu hứng từ vùng nước đục ngầu của Đại Tây Dương, và trở thành một biểu tượng lâu dài của lòng dũng cảm quốc gia.

Tu viện thời trung cổ trên đỉnh Mont Saint-Michel, một dãy tường và trụ đổ xuống từ ngọn tháp trung tâm cao ngất, là một công trình kiến tạo ngoạn mục đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử nước Pháp qua nhiều thế kỷ.

Ngày nay, đánh dấu một thiên niên kỷ kể từ khi công việc bắt đầu, nó là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của nước Pháp bên ngoài Paris - đôi khi bị choáng ngợp bởi sự nổi tiếng đến mức những người trông coi nó đã kêu gọi mọi người tránh xa nó ra.

Tu viện, nằm ngoài khơi bờ biển vùng Normandy của Pháp, phía Tây Paris, đã thu hút vô số người hành hương trong nhiều thế kỷ. Ngày nay, nó thu hút 1,3 triệu khách du lịch mỗi năm.

"Trong khoảng thời gian 1.000 năm, hình bóng của nó đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa phổ quát của Pháp", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết trên Twitter vào ngày 5/6 sau chuyến thăm chính thức tới địa điểm này. "Tu viện của nó, biểu tượng của chúng ta: Một dân tộc của những người xây dựng".

Để kỷ niệm sinh nhật của tu viện, Mont sẽ tổ chức các buổi hòa nhạc, hội nghị và một buổi biểu diễn trực quan có tên là "Thiên niên kỷ" vào ngày 23/6 với màn trình diễn ánh sáng chưa từng có. Du khách cũng có thể thưởng thức triển lãm về lịch sử và kiến trúc cho đến tháng 11/2023.

Nếu đến Pháp, du khách không thể bỏ qua tòa thành 1.000 tuổi này, nó nhô lên giữa Đại Tây Dương - Ảnh 1.

Mont Saint-Michel đã từng là một trong những địa điểm hành hương lớn nhất của phương Tây. Ảnh: Getty Images

Một nhân chứng cho lịch sử

Nổi lên từ một vịnh bao quanh bởi các vùng Normandy và Brittany, được bao quanh bởi cát lún, tu viện Mont Saint-Michel theo phong cách kiến trúc Gothic sừng sững trên ngôi làng và những bức tường pháo đài dày.

Khi thủy triều lên, Mont nổi lên khỏi mặt nước giống như một Atlantis của Pháp, một kỳ quan kiến trúc nằm trong một cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Nó đã trở thành một di sản thế giới của UNESCO vào năm 1979.

Tổng thống Macron nhận xét trong bài phát biểu kỷ niệm thiên niên kỷ của tu viện là "cuộc hôn nhân của con người thiên tài và thiên nhiên".

Được mệnh danh là "kỳ quan của thế giới phương Tây", lịch sử của Mont bắt đầu từ năm 709 khi một khu bảo tồn để vinh danh Thánh Michael the Archangel được dựng lên trên tảng đá. Nó đã trở thành một địa điểm linh thiêng tiếp tục phát triển từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 16.

Tu viện đã chứng kiến những thời khắc quan trọng của lịch sử Pháp, nổi bật là trở thành một pháo đài trong Chiến tranh Trăm năm của thế kỷ 14 và 15 và tồn tại sau cuộc bao vây kéo dài 30 năm của người Anh.

Nó đã trở thành một nhà tù trong cuộc Cách mạng Pháp của thế kỷ 18. Đến năm 1863, 14.000 tù nhân đã ở trong "Bastille of the Seas", nơi thủy triều và cát lún khiến việc trốn thoát là không thể. Gia đình tù nhân thay thế những người hành hương đã từng đi dạo trên đường làng.

Đó là trong Belle Époque trước Thế chiến thứ nhất, tượng đài dần trở thành điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới mà chúng ta biết ngày nay. Một trong những địa danh nổi tiếng của nó là quán trọ Mère Poulard nổi tiếng, được đặt theo tên của người sáng lập, đầu bếp tài giỏi Annette Poulard, đã đón tiếp du khách từ năm 1888.

Năm 1944, tác giả Ernest Hemingway, lúc bấy giờ là một phóng viên chiến trường, được cho là đã ngồi tại bàn của tờ La Mère Poulard để mô tả chiến tích của cuộc đổ bộ D-day, bao gồm một trong những trận đánh quyết định giải phóng nước Pháp và châu Âu, diễn ra vào cách Mont Saint-Michel vài km, gần thị trấn Avranches đã bị phá hủy hoàn toàn.

Nếu đến Pháp, du khách không thể bỏ qua tòa thành 1.000 tuổi này, nó nhô lên giữa Đại Tây Dương - Ảnh 2.

Vào lúc cao điểm, hàng nghìn du khách đổ về các con đường trên đảo. ẢNh: Getty

Lo ngại quá tải về du lịch

Mont Saint-Michel luôn cực kỳ nổi tiếng, thu hút hàng triệu khách hành hương trong suốt lịch sử của nó. Thomas Velter, giám đốc điều hành của Cơ quan Công cộng Quốc gia Mont Saint-Michel, nói với CNN: "Đó là địa điểm hành hương lớn nhất ở phương Tây, nhiều thế kỷ trước, trước cả Santiago de Compostela.

Ngày nay, khoảng 3 triệu người truy cập trang web mỗi năm, với một số ngày cuối tuần bận rộn hơn bình thường. Cuối tuần Ascension vào tháng 5, địa điểm này tràn ngập du khách từ 11h sáng đến 3h chiều – một con số đáng báo động mà các quan chức thường chỉ mong đợi vào mùa hè cao điểm.

"Chúng tôi đã bán được 10.500 vé tại tu viện, đó là một kỷ lục", Velter nói với CNN. "Cuối tuần Thăng thiên thường khá bận rộn nhưng trong trường hợp này, có rất nhiều người cùng một lúc".

Tổng cộng, có khoảng 33.000 người tại địa điểm, bản thân nó không phải là một kỷ lục, nhưng vẫn rất nhiều đối với Mont, nơi thường mong đợi lượng khách du lịch này vào tháng 8, thời điểm của mùa cao điểm.

Velter nói với CNN: "Chủ yếu là du khách phải chịu đựng vì chuyến thăm Mont không thoải mái. Kể từ khi Covid-19 bùng nổ, khách du lịch ít chịu đựng hơn đối với những ngày đông đúc như thế này vì họ đã có thể tận hưởng niềm vui khi đến thăm các địa điểm hầu như không có bất kỳ du khách nào".

Mont Saint-Michel là một hòn đảo thủy triều đá có diện tích 247 mẫu Anh (100 ha) và là một xã ở Normandy, Pháp. Hòn đảo này đã có các công sự chiến lược từ thời cổ đại, và từ thế kỷ thứ 8 đã là trụ sở của tu viện mà từ đó nó được đặt tên. Hòn đảo này là địa danh dễ nhận biết nhất của Pháp.

Nếu đến Pháp, du khách không thể bỏ qua tòa thành 1.000 tuổi này, nó nhô lên giữa Đại Tây Dương - Ảnh 3.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả hòn đảo này là "cuộc hôn nhân của con người thiên tài và thiên nhiên". Ảnh: Getty

Với lễ kỷ niệm thiên niên kỷ, những số liệu ban đầu cho năm 2023 cho thấy, Mont-Saint-Michel sẽ vẫn là một điểm thu hút khách du lịch rất nổi tiếng, điều này gây ra một số vấn đề cho hàng chục cư dân, cửa hàng và cảnh quan thiên nhiên của nó.

"Tôi không nghĩ đó là điều tốt cho các chủ cửa hàng, chủ khách sạn và nhà hàng vì đơn giản là họ không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Mont Saint-Michel có chu vi một cây số vuông và một phố mua sắm. Khi bạn đưa hơn 5.000 người vào một thời điểm cụ thể trên đường phố, tôi không nghĩ điều đó thật dễ chịu", Velter nói.

Trong nỗ lực tăng tính bền vững, xe buýt kết nối địa điểm hiện chạy bằng nhiên liệu sinh học thay vì dầu diesel. Trong khi đó, du khách được khuyến khích khám phá khu vực vịnh rộng lớn hơn trong khung giờ cao điểm từ 11h sáng đến 3h chiều và tận dụng bãi đậu xe miễn phí sau 18h30

"Ví dụ, hãy tận dụng lợi thế của thiên nhiên và các chuyến tham quan bằng thuyền mà chúng tôi đã thiết lập. Có hải cẩu, lươn và cá hồi Đại Tây Dương ở đây", Velter nói. "Điều mà chúng ta thường quên là ở đây có đàn cá heo lớn nhất châu Âu nên đây cũng là cơ hội để khám phá Mont Saint-Michel một cách khác biệt".

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG