"Nếu số F0 mới tăng lên nhiều Hà Nội nên xem xét việc kéo dài thời gian giãn cách"

Việc xét nghiệm diện rộng có chỉ định sẽ giúp tìm kiếm, phát hiện sớm nhất các F0 đang lẩn khuất trong cộng đồng.

Trao đổi với Dân trí, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Anh hùng lao động, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Bệnh viện Medlatec nhận định, tình hình dịch ở Hà Nội đã có chiều hướng giảm. Một tuần trở lại đây, số ca dương tính SARS-CoV-2 ghi nhận mỗi ngày tại Hà Nội có xu hướng đi ngang ở mức trung bình 50 - 60 ca. Hà Nội đã mở chiến dịch xét nghiệm diện rộng, với số lượng mẫu được xét nghiệm lớn hơn trước.

"Chúng ta xét nghiệm nhiều hơn nhưng số lượng F0 phát hiện mới lại giảm xuống. Như vậy, chứng tỏ rằng, dịch ở Hà Nội có xu hướng đi xuống. Tuy nhiên, chưa thực sự bền vững. Vì vậy, Hà Nội vẫn cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch", GS Trí nói.

Ngay sau khi triển khai thực hiện đợt xét nghiệm diện rộng đầu tiên, với việc lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 300.000 người, thành phố tiếp tục triển khai đợt 2, lấy khoảng một triệu mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ cao. Theo ông Trí, đây là một chiến lược đúng hướng và mang tính chủ động của Hà Nội. Ngoài ra việc xét nghiệm diện rộng có chỉ định sẽ giúp tìm kiếm, phát hiện sớm nhất các F0 đang lẩn khuất trong cộng đồng, chưa kịp lây lan mạnh. 

"Đặc biệt, điểm mới là Hà Nội đặt mục tiêu xét nghiệm khoảng một triệu người, ưu tiên những vùng có nguy cơ như vùng đỏ, vùng da cam. Thứ hai là có 13 nhóm đối tượng nguy cơ để tập trung xét nghiệm, trong đó có những người giao hàng, người làm dịch vụ, và các trường hợp phải phục vụ, tiếp xúc nhiều người. Từ lâu chúng tôi đã rất lo cho nhóm đối tượng này vì họ rất dễ nhiễm bệnh, khi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người", GS Trí phân tích.

 "Việc đưa những đối tượng này vào diện nguy cơ để xét nghiệm trước là quyết định đúng của Hà Nội. Bên cạnh đó, theo quan điểm của tôi, đây cũng là nhóm cần ưu tiên tiêm vắc xin", GS Trí nhấn mạnh, "Chiến lược này có thể nhân rộng ra các tỉnh thành khác để giúp việc xét nghiệm sàng lọc đạt hiệu quả cao hơn và tránh lãng phí".

Theo quan điểm của GS Trí, việc nhận định Hà Nội có nên kéo dài thời gian giãn cách xã hội hay không, cần phải theo dõi diễn biến dịch thêm 2-3 ngày nữa.

"Với việc Hà Nội triển khai xét nghiệm ở quy mô lớn như thế này, mà tỷ lệ F0 giảm thấp, thì có thể cân nhắc việc tạm thời kết thúc giãn cách. Ngược lại, nếu tỷ lệ ca bệnh ghi nhận mới tăng lên nhiều, có lẽ Hà Nội vẫn nên kéo dài thời gian giãn cách xã hội", GS Trí nêu quan điểm.

Thanh Mai

TPHCM đề xuất chi gần 54 tỷ mua túi thuốc cho F0 cách ly tại nhà

TPHCM đề xuất chi gần 54 tỷ mua túi thuốc cho F0 cách ly tại nhà

Theo sở Y tế dự báo, trong khoảng 1 tháng tới, dự kiến số ca F0 có thể lên tới 182.408 ca nên cần số lượng túi thuốc tương ứng.