Nga đã mất bao nhiêu lính ở cuộc chiến Ukraina?

Nga dường như đã để lọt thông tin gần 10.000 quân tử trận trong cuộc chiến Ukraina, gấp 20 lần số lượng mà họ đã thừa nhận trước đó.

Theo một báo cáo do Komsomolskaya Pravda công bố hôm Chủ nhật, số binh sĩ thiệt mạng thực sự của Nga vì chiến tranh đã lên tới khoảng 10.000 người.

Tuy nhiên, thông tin này đã nhanh chóng bị xóa khỏi trang web của tờ báo. Tờ báo lá cải ủng hộ điện Kremlin tuyên bố đã bị tấn công và nói rằng "thông tin không chính xác" đã được công bố.

Trước khi bị tung lên mạng, “bài báo dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết 9.861 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 16.153 người bị thương trong hơn 3 tuần giao tranh”, The Telegraph đưa tin. Trước đây, Nga chỉ thừa nhận "khoảng 500 binh sĩ" thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài gần một tháng.

107034023-1647876812784-gettyimages-1239393539-afp_326m2cg.jpg
Hình ảnh những cây thánh giá dưới làn khói từ một đống rác ở nghĩa trang Mykolaiv, miền nam Ukraina, vào ngày 21/3/2022. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố khoảng 15.300 lính Nga đã thiệt mạng kể từ khi Điện Kremlin tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào ngày 24/2.

Trong một bản cập nhật được đăng trên Telegram, Bộ này cho biết 509 xe tăng, 1.556 phương tiện chiến đấu bọc thép và 252 hệ thống pháo nằm trong số những tổn thất quân sự của Nga tính đến ngày 22/3.

CNBC đưa tin và không thể xác minh một cách độc lập các số liệu này.

Việc các thành phố lớn của Ukraina không chịu đầu hàng lực lượng của Nga, con số thiệt mạng thực sự làm tăng thêm lo ngại rằng ông Vladimir Putin có thể áp dụng các chiến thuật tàn bạo hơn để phá vỡ sự kháng cự của nước láng giềng.

Bài báo trên Komsomolskaya Pravda đã được thay thế bằng một phiên bản không bao gồm con số thương vong của Bộ Quốc phòng. Bản tin gốc trích dẫn một con số "tương tự như ước tính thận trọng của tình báo Mỹ" rằng "ít nhất 7.000 binh sĩ Nga đã chết ... và lên đến 21.000 người bị thương", The Telegraph cho biết.

107034687-1647961182982-gettyimages-1239416984-afp_326n7td.jpeg
Các thành viên dịch vụ khẩn cấp quân sự di dời thi thể của một quân nhân Ukraina thiệt mạng trong khu vực viện nghiên cứu, thuộc Viện Khoa học Quốc gia Ukraina, sau một cuộc đình công, ở tây bắc Kyiv, vào ngày 22/3/2022. Ảnh: AFP

Nếu 9.861 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc xung đột Ukraina, điều đó có nghĩa là Nga đã mất nhiều binh sĩ hơn chỉ trong vòng chưa đầy 4 tuần giao tranh so với số người thiệt mạng trong các chiến dịch của Mỹ ở Afghanistan và Iraq cộng lại.

Bài báo cũng cho thấy rằng Nga đang phải gánh chịu những tổn thất tương tự như “cuộc chiến kéo dài của Liên Xô ở Afghanistan trong những năm 1980”, khi “khoảng 15.000 binh sĩ Liên Xô đã thiệt mạng trong suốt 9 năm chiến đấu chống lại quân Mujahideen.

Quy mô thiệt hại của Nga nổi lên khi Bộ Ngoại giao nước này triệu tập đại sứ Mỹ John Sullivan. Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ tại Nga được cho biết rằng việc Joe Biden mô tả Putin như một "tội phạm chiến tranh" đã đẩy quan hệ giữa hai nước đến bờ vực đổ vỡ.

"Những tuyên bố như vậy của Tổng thống Mỹ, không xứng đáng với một chính khách, đã đặt quan hệ Nga-Mỹ trên bờ vực rạn nứt", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng các hành động thù địch sẽ nhận được "phản ứng quyết đoán và cứng rắn" .

New York Times (NYT) cho biết, quy mô tổn thất của Moscow ở Ukraina có thể "trở thành một vấn đề". “Tỷ lệ thương vong cao” như vậy cũng giải thích “tại sao lực lượng được ca ngợi nhiều của Nga vẫn bị đình trệ phần lớn” bên ngoài thủ đô Kyiv, nơi quân đội Nga dồn sức trong nhiều tuần.

Tờ báo cho biết thêm, Nga đã mất ba tướng cấp cao trong những tuần gần đây, và kết quả là các lực lượng của nước này “có thể đã tiến sát mặt trận để nâng cao tinh thần”.

"Những mất mát như thế này ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết của binh lính, đặc biệt là những người lính này không hiểu tại sao họ lại chiến đấu", Evelyn Farkas, quan chức Lầu Năm Góc hàng đầu về Nga và Ukraine thời Obama, nói với NYT.

Đối mặt với những tổn thất lớn, ông Biden lo ngại rằng Putin có thể leo thang sử dụng vũ khí hóa học khi Tổng thống Nga bị dồn vào đường cùng.

(Nguồn: CNBC/The Week)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương