Nga phát hiện bệnh nhân mang 18 đột biến của SARS-CoV-2

Các nhà khoa học tại Nga đã lần đầu tiên phát hiện tới 18 đột biến khác nhau của virus trong cơ thể của một bệnh nhân COVID-19.

Nghiên cứu được nhóm chuyên gia công bố trên Virological - diễn đàn thảo luận và phân tích sự tiến hóa của virus, dịch tễ học. 

Bệnh nhân này là nữ, 47 tuổi, có bệnh nền ung thư hạch bạch huyết ác tính, được điều trị COVID-19 từ tháng 4 đến tháng 9/2020. Trong hơn 4 tháng nhiễm SARS-CoV-2 , bộ gene của người này có 18 đột biến mới gia tăng độc lập, bao gồm các đột biến được tìm thấy ở các ổ dịch liên quan đến loài chồn ở Đan Mạch và biến thể ở Anh.

Đây là bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới được ghi nhận mang một lúc quá nhiều đột biến virus. Với rất nhiều thay đổi, các nhà khoa học cho rằng các đột biến tạo nên biến thể mới hoàn toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nhà miễn dịch học Nikolai Kryuchkov, COVID-19 thay đổi nhanh chóng ở những người có hệ miễn dịch suy yếu. Bệnh nhân này vào thời điểm đó đang trong phác đồ hóa trị ung thư, tạo điều kiện thích hợp để virus biến đổi.

Ông Pavel Volchkov, chuyên gia kỹ thuật bộ gene, Trưởng phòng thí nghiệm tại Viện Vật lý và Công nghệ Moscow, lưu ý biến thể ở bệnh nhân này có những điểm giống với phiên bản của Anh, song cũng sở hữu đặc tính riêng.

Trước đó, ngày 12/1, Viện Gamaleya, nơi phát triển vaccine Sputnik V, cho biết khả năng cao Nga đã xuất hiện biến thể SARS-CoV-2 hoàn toàn mới.

Tính đến ngày 14/1, Nga là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới, với hơn 3 triệu ca nhiễm và 63.370 trường hợp tử vong vì COVID-19.

(Nguồn: Chính phủ)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương