Nga tiếp tục nhận thêm cấm vận từ Nhật Bản và Australia

Ngày 18/3, Australia và Nhật Bản đã gia tăng sức ép lên Nga bằng cách đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, ngân hàng và tổ chức chính phủ.

Cụ thể, Canberra đã tiếp tục gây áp lực lên Bộ Tài chính Nga bằng cách bổ sung thêm 11 ngân hàng và tổ chức chính phủ, bao gồm cả ngân hàng trung ương cùng với tất cả các tổ chức xử lý nợ có chủ quyền của nước này vào danh sách trừng phạt bổ sung.

"Với việc đưa Ngân hàng Trung ương Nga vào danh sách, Australia hiện đã nhắm mục tiêu vào tất cả các tổ chức chính phủ Nga, những người chịu trách nhiệm phát hành và quản lý nợ có chủ quyền của Nga", Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne cho biết trong một tuyên bố.

021121_sanctions.jpg
Nga tiếp tục nhận thêm cấm vận từ Nhật Bản và Australia.

Các ngân hàng nằm trong danh sách trừng phạt bổ sung chiếm khoảng 80% tổng tài sản ngân hàng ở Nga, bao gồm Sberbank, Gazprombank, VEB, VTB, Rosselkhozbank, Sovcombank, Novikombank, Alfa-Bank và Credit Bank of Moscow.

Chính phủ Australia cam kết áp đặt các biện pháp cấm vận hà khắc đối với Nga. Điều này bao gồm việc liệt kê những cá nhân có tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược đối với Nga, những người đã ủng hộ và hưởng lợi từ chế độ của TT Putin.

Ngoài ra, Australia cũng đang tiếp tục gia tăng áp lực trừng phạt đối với các nhà tài phiệt thân cận với TT Vladimir Putin. Ngoài 41 nhà tài phiệt và các thành viên trong gia đình đã áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính và cấm đi lại trước đó, Australia hiện đã đưa thêm hai tỷ phú có liên quan đến lợi ích kinh doanh ở Australia là Oleg Deripaska và Viktor Vekselberg vào danh sách trừng phạt.

Trong khi đó, Nhật Bản trong ngày hôm nay cũng cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 15 cá nhân và 9 tổ chức, bao gồm các quan chức quốc phòng và nhà xuất khẩu vũ khí và công nghệ lưỡng dụng Rosoboronexport thuộc sở hữu nhà nước.

Các biện pháp trừng phạt, bao gồm đóng băng tài sản, là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp mà Tokyo đưa ra kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraina ngày 24/2.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương