Nga tung siêu dự án 30 triệu rúp xác lập 'chiến thắng công nghệ': Hậu duệ của cái tên 'gây sốt' ngay khi ra mắt

Với năng lực vượt trội thiết bị truyền thống, dự án này sẽ đánh dấu bước tiến của Nga trong việc xác lập chủ quyền công nghệ, không phụ thuộc nước ngoài.

Siêu dự án

Tờ Kommersant cho biết, ông Evgeny Babayan - cố vấn cho Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga (Rostec), đồng thời là con trai của nhà sáng lập MCST (nhà sản xuất bộ vi xử lý Elbrus) - đang tìm kiếm nguồn đầu tư cho dự án phát triển và sản xuất bộ vi xử lý Elbrus-B 60 nanomet (60nm) tại Nga. Ước tính dự án này có chi phí 30 triệu rúp, và sẽ được tiến hành trong 3 năm.

Trong tháng 9 này, tập đoàn Rostec đã tổ chức một hội nghị đối tác nhằm tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án công nghệ. Trong danh sách các dự án được đề cập có "hệ thống tính toán song song thế hệ mới Elbrus-B". Các diễn giả tham gia thuyết trình cho dự án này bao gồm ông Evgeny Babayan và Viện sĩ Hội Khoa học Nga Boris Babayan - Giám đốc Tổ chức Phi lợi nhuận Digital Country.

Dự án Elbrus-B nhằm cho ra đời bộ vi xử lý hiệu năng cao. Điểm đặc biệt của Elbrus-B là nó có thể được sản xuất và hoàn thiện tại các nhà máy thậm chí chưa được trang bị công nghệ tiên tiến của Nga. Hiện ông Babayan đang tìm kiếm nhà đầu tư để thành lập một trung tâm thiết kế và sản xuất lô mẫu của bộ vi xử lý này.

Rostec xác nhận với báo chí rằng nhóm của ông Evgeny đang tham vấn với các tập đoàn nhà nước về triển vọng của dự án.

"Chúng tôi đang thảo luận về dự án nhằm tạo ra một bộ vi xử lý có khả năng vượt trội hơn các thiết bị truyền thống nhiều lần trong việc giải quyết đồng thời một lượng lớn các tác vụ tính toán không liên quan" - Nguồn tin nắm rõ dự án nói với tờ Kommersant.

Ước tính dự án này có chi phí 30 triệu rúp, và sẽ được tiến hành trong 3 năm (Ảnh minh họa. TASS)
Ước tính dự án này có chi phí 30 triệu rúp, và sẽ được tiến hành trong 3 năm (Ảnh minh họa. TASS)

MCST (Moscow Center for SPARC Technologies) là một trong những công ty hàng đầu tại Nga chuyên sản xuất các bộ vi xử lý dòng Elbrus. Phiên bản Elbrus đầu tiên được phát triển vào năm 1990.

Từ đó tới nay, MCST đã cho ra đời các phiên bản khác nhau của bộ vi xử lý Elbrus, bao gồm Elbrus-1, Elbrus-2, Elbrus-3, và phiên bản mới nhất là Elbrus-4.

Dòng Elbrus là một dòng vi xử lý có thiết kế và mục tiêu sử dụng riêng biệt. Các bộ vi xử lý Elbrus được tối ưu hóa cho hệ thống kiểm soát tàu ngầm và các ứng dụng quan trọng khác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Chúng đáp ứng được yêu cầu về độ tin cậy cao, mức độ bảo mật và khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.

Ngoài lĩnh vực quân sự, Elbrus có thể được sử dụng trong hệ thống quản lý tài liệu, hệ thống điều khiển - kiểm soát trong ngành công nghiệp/các nhà máy sản xuất, cũng như trong các ứng dụng yêu cầu độ tin cậy và bảo mật cao.

Vào thời điểm ra mắt, Elbrus đã gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và quân sự Nga, bởi nó được xem là một bước tiến đáng kể trong nỗ lực của Nga nhằm phát triển bộ vi xử lý độc lập công nghệ, không phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp và quân đội Nga vào năm 2014, Tổng thống Putin đã ca ngợi công nghệ vi xử lý Elbrus và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển công nghệ vi xử lý độc lập cho nước Nga.

Trong khi đó, ông Dmitry Rogozin - nguyên Phó Thủ tướng Nga và người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Nga - cho biết Elbrus-B đã được sử dụng trong các máy tính của phi thuyền không gian Nga. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc phát triển công nghệ vi xử lý trong nước là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh thông tin và độc lập công nghệ của Nga.

Vào thời điểm ra mắt, Elbrus đã gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và quân sự Nga (Ảnh: Yandex)
Vào thời điểm ra mắt, Elbrus đã gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và quân sự Nga (Ảnh: Yandex)

Vì sao Nga lựa chọn công nghệ 60nm?

Một điều đáng lưu ý là công nghệ 60nm hiện đã không còn được sử dụng rộng rãi trong các bộ vi xử lý tiên tiến hiện nay. Các bộ vi xử lý mới hơn sử dụng các công nghệ như 7nm, 5nm hoặc thậm chí nhỏ hơn nữa để mang tới hiệu năng và hiệu suất tốt hơn.

Vậy thì lý do Nga vẫn lựa chọn công nghệ 60nm trong bộ vi xử lý mới là gì?

Một trong những lý do có thể là Nga đã đầu tư mạnh vào việc phát triển công nghệ 60nm nên có sẵn nguồn lực, cũng như cơ sở hạ tầng để chế tạo các bộ vi xử lý dựa trên công nghệ này. Moscow có thể tận dụng công nghệ hiện có để tiếp tục phát triển và sản xuất bộ vi xử lý mới. Như Kommersant đã đề cập, các nhà máy chưa được trang bị công nghệ tiên tiến của Nga vẫn có thể sản xuất được bộ vi xử lý mới.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực như quân sự và an ninh có yêu cầu rất cao về bảo mật và độ tin cậy. Công nghệ cũ hơn có thể được xem là ổn định và đáng tin cậy hơn trong một số trường hợp, và do đó Nga có thể quyết định sử dụng công nghệ 60nm để đáp ứng các yêu cầu đặc thù này.

Một lý do khác có thể là Nga muốn duy trì độc lập công nghệ và không phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ từ các quốc gia khác. Bằng cách sử dụng công nghệ cũ hơn, Nga có thể tự chủ trong việc phát triển và sản xuất bộ vi xử lý mà không cần phải dựa vào công nghệ tiên tiến từ các nhà sản xuất khác.

Tùng Chi

Trung Quốc tăng cường khai thác đất hiếm khi xe điện bùng nổ

Trung Quốc tăng cường khai thác đất hiếm khi xe điện bùng nổ

Trung Quốc đã tăng hạn ngạch khai thác đất hiếm vào năm 2023 thêm 14%, lên 240.000 tấn trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất xe điện đang bùng nổ và tình hình địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng.