Ngân hàng Nhà nước không in tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán 2021

Đó là khẳng định của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại họp báo về triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021.

Tại họp báo về triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021, sáng 24/12, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định Tết Tân Sửu năm nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn siết chặt câu chuyện đổi tiền lẻ, đặc biệt không in tiền mới mệnh giá nhỏ như những năm trước.

Theo ông Tú, trong những năm qua việc hạn chế in tiền lẻ đã giúp tiết kiệm được 3500 tỉ đồng. Vì vậy năm nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ vững chủ trương này. Ông Tú cho rằng, việc người dân đi lễ đền chùa, những sự kiện có yếu tố tâm linh thì không nên đặt nặng vấn đề tiền bạc.

Ngân hàng Nhà nước không in tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán 2021

Ông Tú cho biết, năm nay, lạm phát chắc chắn đạt dưới 4%. Thị trường ngoại tệ, vàng, lãi suất ổn định. Nhất là lãi suất điều hành được Ngân hàng Nhà nước giảm 3 lần với tổng mức 1,5-2%/năm, tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay 1-1,5% tùy theo từng lĩnh vực so với hồi đầu năm. 

Về lãi suất cho vay, ông Tú thông tin, việc điều hành lãi suất phụ thuộc vào điều kiện tình hình thực tế của thị trường. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành lãi suất ổn định ở mức phù hợp. Vốn vay tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu… Lãi suất thấp được duy trì nếu nền kinh tế ổn định, ngăn chặn được đại dịch COVID-19 cùng việc kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý.  

Tính đến ngày 21-12, tín dụng tăng 10,14% so với cuối năm 2019, tăng 11,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Tú nói: "Ước tín dụng cả năm tăng 11%. Tín dụng tăng mạnh vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như cho vay nông nghiệp nông thôn 9,7%; vốn cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 11%... so với cuối năm 2019. Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng tín dụng khoảng 12%" .

Các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270.000 khách hàng bị ảnh hưởng đại dịch với dư nợ gần 355.000 tỉ đồng; miễn giảm lãi cho gần 590.000 khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỉ đồng. Đồng thời cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5-2,5% so với trước dịch. Doanh số cho vay mới đạt 2,3 triệu tỉ đồng cho hơn 390.000 khách hàng.

Thanh Mai

Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Hôm 16/12, Bộ Tài chính Mỹ liệt Thụy Sĩ và Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ, đồng thời thêm 3 quốc gia mới vào danh sách theo dõi.