Ngành công nghiệp ôtô Đức đối mặt nguy cơ khủng hoảng do COVID-19

NGỌC CHÂU

Ngành công nghiệp xe hơi của Đức đã mở cửa trở lại để kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi thiết yếu về kinh tế của Đức đang đau đầu tìm giải pháp để thoát khỏi tình trạng khủng hoảng trong thời kỳ phong toả DO covid-19 vì ngừng sản xuất và sụt giảm doanh số.

Đối mặt với những thách thức lớn

Ngành này hỗ trợ hàng chục ngàn việc làm ở Đức và xuất khẩu là rất quan trọng đối với nền kinh tế của cả nước, nhưng nhu cầu đã bị giảm và ngành công nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ xanh, sạch hơn, với các chuyên gia nói trên tờ CNBC rằng họ lo sợ cho tương lai của ngành công nghiệp này.

“Các nhà sản xuất xe hơi đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Đức. Gần một triệu việc làm được trả lương cao phụ thuộc vào lĩnh vực này, 1/2 trong số đó ở miền nam thịnh vượng của Đức”, Nhà kinh tế học Felix Roesel, người làm việc tại Viện Ifo của Đức, nói với CNBC hôm 10/6.

“Suy thoái kinh tế hiện thách thức hàng ngàn việc làm, thu nhập và doanh thu thuế trong toàn bộ chuỗi cung ứng”, Roesel cũng cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với những thách thức lớn.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ thấy sự suy giảm trong ngành này vì một số lý do. Nhiều nhà sản xuất ô tô không thể sử dụng hết công suất của họ vì nhiều chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn nghiêm trọng hoặc các hạn chế về sức khỏe cộng đồng vẫn áp dụng cho các nhà máy. Việc ngừng hoạt động. Và người tiêu dùng lo sợ thất nghiệp và thu nhập sẽ cắt giảm việc mua hàng. Đây là một bài toán hỗn hợp cho các nhà sản xuất ô tô."

Một nhân viên đeo khẩu trang bảo vệ đã gỡ bỏ một sợi dây bên cạnh ô tô Opel Insignia và Opel Astra, do Adam Opel AG sản xuất, khi các nước Đức bắt dỡ bỏ lệnh phong toả  theo từng giai đoạn của một số doanh nghiệp. Ảnh: Bloomberg.
Một nhân viên đeo khẩu trang bảo vệ đã gỡ bỏ một sợi dây bên cạnh ô tô Opel Insignia và Opel Astra, do Adam Opel AG sản xuất, khi các nước Đức bắt dỡ bỏ lệnh phong toả  theo từng giai đoạn của một số doanh nghiệp. Ảnh: Bloomberg.

Nhà phân tích ô tô Matthias Schmidt có trụ sở tại Berlin nói với CNBC: “thị trường đang hướng đến một năm chậm chạp - và thậm chí trên một quỹ đạo đi xuống theo chu kỳ trước khi đại dịch COVID-19 tấn công, với thị trường xe khách ở Đức sẽ giảm trong cả tháng 1 và tháng 2 của 7,3 và 10,8% tương ứng,” ông nói: “Một xu hướng mà tôi thấy sẽ diễn ra trong vài tháng tới có thể là một thị trường chứng kiến ​​mức tăng mạnh hàng năm trong những tháng mùa hè được thúc đẩy bởi các ưu đãi mua hàng của chính phủ, các nhà sản xuất nhắm đến tận dụng mùa hè thúc đẩy doanh số bán hàng trước khi một làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể tác động đến những tháng cuối năm.”

"Với một ít người có khả năng đi du lịch trong kỳ nghỉ hè do đại dịch, những tháng mùa hè trong năm nay có thể rất khác so với mọi năm, với năm nay người tiêu dùng đang tìm cách tận dụng những ưu đãi mới nhằm hạn chế chi tiêu," ông nói thêm.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô cũng có thể tận dụng cuộc khủng hoảng để thực hiện cắt giảm việc làm khi ngành công nghiệp đẩy nhanh tiến tới sản xuất tự động hóa và tập trung vào một kỷ nguyên mới của sản xuất xe điện.

“Các nhà sản xuất thậm chí có thể tận dụng tình hình COVID-19 để cắt giảm công việc của nhiều người với lý do chính đáng để vượt qua khủng hoảng”, ông Schmidt nói.

Biện pháp kích cầu

Đại dịch coronavirus ở châu Âu đã khiến tất cả các doanh nghiệp thiết yếu ngừng hoạt động trong phần lớn vào tháng 3 và tháng 4, với những hạn chế dần dần được dỡ bỏ vào giữa tháng 5 ở hầu hết các nền kinh tế. Đức là ví dụ, cho phép các đại lý xe hơi mở cửa trở lại vào cuối tháng 4 và các đại gia ô tô như Volkswagen đã khởi động lại sản xuất vào đầu tháng 5.

Chịu áp lực từ doanh số bán xe giảm, và sự sụt giảm hoàn toàn trong quá trình phong toả do COVID-19, ngành công nghiệp xe hơi của nước này đang hy vọng viện trợ từ chính phủ Đức. 

Trong tháng 4, các lãnh đạo cấp cao của 3 hãng xe lớn tại Đức là Volkswagen, BMW và Daimler đã tổ chức một cuộc điện đàm khẩn với chính phủ Đức, trong đó có Thủ tướng Angela Merket, Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz và Joerg Hofmann - người đứng đầu công đoàn thương mại IG Metall nhằm thảo luận về các biện pháp tái khởi động hoạt động sản xuất ô tô trong thời gian tới.

Ngày 3/6, liên minh cầm quyền trong Chính phủ Đức đã nhất trí thông qua gói kích cầu trị giá 130 tỷ euro (146 tỷ USD) để giúp các doanh nghiệp và người lao động của nền kinh tế đầu tàu của châu Âu phục hồi nhanh chóng hơn trước những tác động của dịch bệnh.

Tuy nhiên, có một số thất vọng về các biện pháp đã được công bố cho ngành công nghiệp xe hơi. Trong khi các biện pháp bao gồm thuế VAT tạm thời (thuế giá trị gia tăng) đã cắt giảm thuế đối với tất cả hàng hóa, bao gồm cả ô tô, từ 19% xuống 16% và ưu đãi mua 6.000 euro cho ô tô điện có giá dưới 40.000 euro (một khoản không bao gồm phí bảo hiểm) các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp cũng đã hy vọng cho một kế hoạch để khuyến khích mua xe mới. Và trong khi ngành công nghiệp thực sự đang chuyển đổi sang sản xuất xe điện, thì xe động cơ xăng và dầu diesel vẫn chiếm phần lớn trong sản xuất và mua hàng.

"CarTowers" tại nhà máy của Volkswagen, Wolfsburg, Đức. Ảnh:  Reuters.

Theo Naz Masraff, giám đốc Eurasia Group tại châu Âu, "là ngành công nghiệp ô tô và ô tô nặng của Đức, bao gồm Bavaria, Baden-Wuerttgl và Lower Sachsen, nơi có BMW, Daimler và Volkswagen với nhà máy khổng lồ sản xuất tương ứng.

Nhà máy của Tập đoàn BMW tại Dingolfing, một thị trấn ở miền nam Bavaria, là nơi sản xuất xe lớn nhất ở châu Âu và có lực lượng lao động khoảng 18.000 người cùng với 800 người học việc. Trong khi đó, nhà máy của VW tại Wolfsburg là khu phức hợp sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới và thị trấn đã phát triển xung quanh nhà máy; họ sử dụng khoảng 20.000 người.

BMW, VW và Daimler, tất cả đều là những người khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô của Đức, tất cả đang tiến vào sản xuất nhiều xe điện hơn mặc dù các mô hình truyền thống vẫn chiếm phần lớn trong sản xuất. Masraff của Eurasia Group lưu ý rằng các biện pháp của chính phủ Đức cho thấy một sự thúc đẩy rõ ràng đối với xe điện.

“Trong khi gói kích cầu không bao gồm ưu đãi tiền mặt chung cho việc mua ô tô mới, ô tô điện được tăng gấp đôi số trợ cấp hiện có. Về mặt này đã khẳng định lập trường của chính phủ về quỹ đạo tương lai của ngành, đối với các phương tiện không phát thải. về kế hoạch loại bỏ ô tô sử dụng diesel và xăng, mà SPD không được khuyến khích nên được đưa vào thỏa thuận cuối cùng, phủ nhận mọi ý kiến ​​cho rằng động cơ đốt sẽ được đưa ra trong giai đoạn phục hồi," Masraff nói trong một thông báo.

“Phí mua xe điện tăng gấp đôi - hiện là 6.000 euro - cho thấy Berlin đang đặt cược vào năng lượng pin, khi biết rằng những chiếc xe tự động chính của họ là VW và BMW đã bắt đầu thay đổi đáng kể đối với việc sản xuất xe điện.”

Nhu cầu về xe điện chắc chắn đang tăng lên. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) hồi tháng 5 cho thấy, trong quý I/2020, phân khúc xe có thể sạc điện đã tăng đáng kể thị phần, tăng lên 6,8% từ 2,5% cùng kỳ năm 2019  mặc dù xe ô tô chạy bằng xăng vẫn chiếm hơn 1/2 thị trường EU và xe chạy diesel chiếm gần 30% thị trường .

Ngành công nghiệp xe hơi Đức đau đầu tìm giải pháp ứng cứu

Daimler là một gã khổng lồ của ngành công nghiệp xe hơi của Đức, và nhà máy Mercedes-Benz lớn nhất của họ nằm ở thị trấn Sindelfingen ở Baden-Wurmern, miền nam nước Đức. Nhà máy này đã hoạt động từ năm 1915 và tạo ra mẫu xe hàng đầu của Mercedes-Benz, S-Class, cũng như E-Class Saloon và Estate trong số các mẫu xe khác. Nhà máy sử dụng khoảng 35.000 người.

Nhà máy cũng là một đầu mối cho sự đổi mới và thiết kế và trong tương lai, họ cũng sẽ sản xuất xe điện và pin, Daimler lưu ý. Nhưng hiện tại, nhà sản xuất ô tô nói trên CNBC rằng họ đang tập trung khắc phục hậu quả kinh tế từ cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Ô tô mới của Mercedes-Benz được vận chuyển trên các toa xe lửa gần dây, chuyền lắp ráp mở lại của Mercedes-Benz AG, do Daimler AG, ở Sindelfingen, Đức, vận hành vào ngày 30/4.
Ô tô mới của Mercedes-Benz được vận chuyển trên các toa xe lửa gần dây, chuyền lắp ráp mở lại của Mercedes-Benz AG, do Daimler AG, ở Sindelfingen, Đức, vận hành vào ngày 30/4.

“Với quan điểm toàn bộ sản lượng kinh tế toàn cầu phải dự đoán cho năm 2020 nói chung. Tình hình rất không ổn định, đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc với các kịch bản khác nhau. Chúng tôi đang điều chỉnh kế hoạch trước đó, tùy thuộc vào kịch bản," Birgit Zaiser, giám đốc quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất tại Mercedes-Benz, nói với CNBC.

“Theo những gì về sự lây lan hiện tại của COVID-19, tác động kinh tế đối với Daimler, một cách chi tiết ... vẫn chưa thể được xác định đầy đủ hoặc định lượng một cách đáng tin cậy,” bà nói.

Khi được hỏi liệu chính phủ Đức có thể làm nhiều hơn để giúp đỡ các nhà sản xuất ô tô hay không, bà nói: “Chúng tôi ủng hộ các biện pháp sẽ tạo niềm tin cho khách hàng và củng cố nhu cầu thị trường trong những thời điểm không chắc chắn này.”

Ngành công nghiệp ôtô Đức đối mặt nguy cơ khủng hoảng do COVID-19

Bên cạnh đó, 3 hãng xe cũng thống nhất thiết lập các tiêu chuẩn an toàn để bảo vệ các nhân viên của mình khi hoạt động trở lại, trong đó bao gồm việc cung cấp các trang thiết bị bảo hộ (quần áo, khẩu trang) và các hoạt động khử trùng, vệ sinh nơi làm việc.

Một cuộc khảo sát được công bố vào hôm 1/4 vừa qua cho thấy sản lượng của ngành công nghiệp ô tô Đức đã chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 11 năm trở lại đây trong tháng 3 vừa qua sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia châu Âu này.

Theo CNBC