Ngành dịch vụ thực phẩm Mỹ đối mặt với khó khăn nửa đầu năm 2023

Do chi phí lao động và hàng hóa tiếp tục cao, cùng với những lo ngại về lạm phát của người tiêu dùng, triển vọng của ngành dịch vụ thực phẩm Mỹ có vẻ ảm đạm trong nửa đầu năm 2023.

Cục Thống kê Lao động Mỹ đã báo cáo tháng 12/2022, giá thực phẩm mua mang đi tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào với doanh số bán hàng giảm 0,9% xuống 88,3 tỷ USD (81 tỷ EUR) từ tháng 11 đến tháng 12.

Theo cuộc khảo sát về Điều kiện Kinh doanh của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, bộ ba chi phí thực phẩm, chi phí lao động và chi phí năng lượng/tiện ích cao hơn hiện là một thách thức đáng kể đối với phần lớn các hoạt động. Đại đa số (92%) các nhà điều hành nhà hàng được khảo sát cho biết chi phí thực phẩm là một thách thức đáng kể và 89% cho biết chi phí lao động là một thách thức đáng kể. Do đó, 50% các nhà khai thác dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận thấp hơn vào năm 2023, theo NRA.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Santa Monica Seafood có trụ sở tại Rancho Dominguez, California, Hoa Kỳ, Roger O'Brien nói với SeafoodSource, mặc dù triển vọng tích cực của công ty ông đối với hoạt động của ngành dịch vụ thực phẩm, nhưng ông dự đoán sẽ có nhiều nhóm dịch vụ thực phẩm nhỏ ngừng hoạt động trong nửa đầu năm 2023.

Ngành dịch vụ thực phẩm Mỹ đối mặt với khó khăn nửa đầu năm 2023 - Ảnh 1.

O'Brien cho biết: "Những công ty vượt qua giai đoạn đó sẽ tồn tại và từ từ phục hồi khi nền kinh tế cải thiện, giá thành sản phẩm giảm và thị trường lao động mở cửa.

O'Brien cho biết dịch vụ thực phẩm "bị ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều trong đại dịch so với các nhà bán lẻ và có rất nhiều nhà hàng độc lập, nhỏ hơn vẫn đang phải chịu đựng. "Nhiều người vẫn chậm trả tiền thuê nhà và vẫn đang phải chịu đựng nhiều vấn đề về lao động – chi phí và nguyên liệu – và hầu hết các nhà hàng không có nguồn vốn mà các nhà bán lẻ có."

Ngoài ra, sau khi phân bổ khoản tiền 21 tỷ USD (sau đó là 25,5 tỷ EUR) vào năm 2021, chính phủ Hoa Kỳ đã không thể chuyển hỗ trợ tài chính bổ sung cho ngành, "mặc dù là người chủ trì đằng sau nhiều lần đóng cửa và hạn chế đối với các nhóm nhà hàng," O'Brien nói.

Theo công ty nghiên cứu dịch vụ thực phẩm Technomic, danh sách hải sản trong thực đơn của nhà hàng đã tăng 0,3% vào năm 2022, có nghĩa là những khó khăn mà các nhà hàng gặp phải không ảnh hưởng đáng kể đến thực đơn hải sản của họ.

"Doanh số đang giữ ổn định trong năm qua, nhưng vẫn chưa quay trở lại mức trước Covid-19," Phó Giám đốc Nội dung của Datassential Claire Conaghan nói với SeafoodSource.

Mike Seidel, Phó Chủ tịch của Tập đoàn Thực phẩm Hiệu suất cho biết tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia vào ngày 17/1 tại La Quinta, California, Hoa Kỳ, doanh số bán hải sản thông qua dịch vụ thực phẩm về cơ bản không thay đổi. Seidel cho biết doanh số bán hàng tăng 9,1% theo giá trị trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11/2022, theo Vasep.

GIA HÂN