Ngành tiêu Việt Nam đang hướng tới mốc xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2022

Giá tiêu hôm nay không có nhiều biến động, tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Thị trường tiêu dao động 79.500 - 82.000 đồng/kg.

Giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 82.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 79.500 đồng/kg tại Gia Lai.

Giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo): 80.500 đồng/kg, Bình Phước: 81.000 đồng/kg, Đồng Nai: 80.000đồng/kg.

Giá tiêu thế giới giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) giảm 33,35 Rupi/tạ, ở mức 41,300 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 12 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

food-herbs-and-spices-cinnamon-pepper-spices-hd-wallpaper-preview.jpg

Năm 2021, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trở lại của ngành hồ tiêu Việt Nam. Về nguyên nhân chính được cho là diện tích, sản lượng hồ tiêu Việt Nam liên tục sụt giảm, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng hạt tiêu trên thế giới đang có xu hướng phục hồi trở lại.

Nhưng thị trường hồ tiêu Việt Nam thiếu tính bền vững, dễ bị chi phối. Và dù có sản lượng áp đảo trên thế giới, hồ tiêu Việt vẫn chưa có vị thế xứng đáng trên thị trường quốc tế.

3 năm qua, giá hạt tiêu nguyên liệu tại khu vực Tây Nguyên, nơi tập trung phần lớn sản lượng tiêu của Việt Nam đã tăng trên 2 lần. Sau một thời gian giảm giá, các chuyên gia nhận định giá tiêu đang bước vào chu kỳ hồi phục về giá, do nhu cầu thế giới tăng cao, nguồn cung thiếu hụt.

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất trên thế giới, nên khi dự báo sản lượng năm nay có thể bị sụt giảm tới 8%, nguồn cung hạt tiêu xuất khẩu bị thắt chặt lại sẽ là động lực cho đà tăng mạnh này.

Khối lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm 60% lượng hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới với nhiều sản phẩm phong phú như: tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng… Tuy nhiên 80% sản phẩm tiêu xuất khẩu vẫn ở dạng thô. Chính vì vậy, thời gian tới mục tiêu của ngành là nâng tỷ lệ sản phẩm đã qua chế biến lên cao hơn, giảm tỷ lệ xuất khẩu tiêu thô.

Hiện diện tích trồng tiêu trên cả nước khoảng 140.000 ha và mục tiêu đến năm 2025, ngành tiêu phấn đấu sẽ có khoảng 30% diện tích trồng tiêu an toàn, tạo tiền đề để phát triển ngành tiêu chế biến sau này.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp đã dần chuyển hướng sản phẩm thô qua chế biến để xuất khẩu. Và việc phát triển vùng tiêu nguyên liệu bền vững, đảm bảo kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp với người nông dân đang là cách ngành tiêu đang làm để tái cơ cấu lại ngành theo hướng bền vững, đi sâu vào chế biến, thay vì mở rộng sản lượng như trước kia.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, cùng sự nỗ lực của các đơn vị, ngành tiêu đang hướng tới mốc xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2022.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương