Nghiên cứu mới khiến các bà mẹ thở phào nhẹ nhõm chuyện dành thời gian chơi với con, ít cũng được nhưng phải đảm bảo yếu tố quan trọng này

Thế mới thấy, số lượng không phải lúc nào cũng tốt hơn chất lượng.

Xã hội ngày càng phát triển, những thiết bị điện tử đang lấy đi của người ta quá nhiều thời gian quý giá. Đặc biệt là những khoảnh khắc vui vẻ bên các con, những đứa trẻ đang ở tuổi ăn tuổi lớn cần rất nhiều sự quan tâm từ cha mẹ.

Thế nên, ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ tin và cảm thấy rằng mình cần phải dành thời gian ở bên con càng nhiều càng tốt bởi "chúng lớn nhanh lắm, sẽ không mãi bé bỏng như vậy đâu".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tất nhiên, điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng theo một nghiên cứu của các chuyên gia, vấn đề không phải là số lượng khi nói đến thời gian dành cho con cái mà chính là chất lượng.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hôn nhân và Gia đình (Journal of Marriage and Family) cho thấy lượng thời gian cha mẹ dành cho con cái trong độ tuổi từ 3 đến 11 không ảnh hưởng đến tương lai khi trưởng thành của chúng.

Và nếu bạn đang dành thời gian với con mình khi bạn bị căng thẳng, thiếu ngủ, cảm giác tội lỗi hoặc lo lắng thì thời gian ở bên chúng thậm chí còn "gây hại".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Khi các bà mẹ căng thẳng vì phải bận rộn với công việc và cố gắng dành thời gian cho con cái, họ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến con mình", đồng tác giả Kei Nomaguchi, một nhà nghiên cứu xã hội học tại Đại học bang Bowling Green (Mỹ) nói với tờ Washington Post.

Vậy chính xác thì thế nào được coi là "thời gian chất lượng"? 

Những việc như đọc sách cho con nghe, cùng nhau dùng bữa, nói chuyện với con và gặp gỡ trực tiếp có tác động tích cực hơn nhiều đối với chúng.

"Trong một thế giới nhiều lý tưởng như thế này, nghiên cứu mới này thực sự sẽ làm giảm bớt căng thẳng của các bậc cha mẹ, những người luôn mang cảm giác tội lỗi về lượng thời gian họ đã bỏ ra", Melissa Milkie, nhà xã hội học tại Đại học Toronto (Canada) và là một trong những tác giả của báo cáo, nói.

"Và thay vào đó, bố mẹ hãy nhìn nhận xem điều gì là quan trọng đối với các con của mình".

Vậy nếu thời gian chất lượng là quan trọng thì bao nhiêu thời gian chất lượng là đủ? Đáng tiếc, nghiên cứu này không đưa ra câu trả lời cho điều đó.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Matthew Biel, bác sĩ tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown, cho biết: "Tôi không biết có tài liệu hay và phong phú nào về việc liệu có 'điểm tuyệt vời' về lượng thời gian phù hợp để dành cho trẻ em hay không".

Không chỉ chất lượng thời gian dành cho con cái quan trọng mà thu nhập và trình độ học vấn của người mẹ cũng quan trọng không kém, đặc biệt khi nói đến sự thành công trong tương lai của đứa trẻ.

Nhà xẽ hội học Melissa Milkie cho biết: "Nếu chúng tôi muốn nhìn về bức tranh toàn cảnh hơn và đặt câu hỏi xem chúng tôi sẽ hỗ trợ trẻ em như thế nào thì nghiên cứu của chúng tôi nhằm mục đích gợi ý thông qua các nguồn lực xã hội giúp các bậc cha mẹ về mặt sức khỏe tâm thần và tình trạng kinh tế xã hội của họ. Con số chính xác về thời gian chất lượng không giúp ích nhiều trong vấn đề này".

Kết luận là, nếu bạn có một công việc đặc biệt đòi hỏi sự khắt khe, đừng dằn vặt bản thân về việc phải làm việc nhiều cả ngày lẫn đêm đêm. Chỉ cần đảm bảo rằng khi bạn đang tận dụng tối đa thời gian của mình với các con, hãy để khoảng thời gian đó thật sự có ý nghĩa.

Nguồn: Yourtango

Minh Nhật

Đây là 4 kiểu ông bố nhìn thì lười biếng nhưng thực chất lại dạy con rất tốt, mẹ cứ yên tâm, đừng vội mắng oan nhé!

Đây là 4 kiểu ông bố nhìn thì lười biếng nhưng thực chất lại dạy con rất tốt, mẹ cứ yên tâm, đừng vội mắng oan nhé!

Giáo dục của bố là điều không thể thiếu, đóng vai trò lớn trong quá trình trưởng thành của những đứa trẻ.