Nghiên cứu tiết lộ thói quen phổ biến nhiều người mắc có thể làm tăng 38% nguy cơ tử vong

Nghiên cứu mới trên Tạp chí Y học Thể thao Anh đã chỉ ra 1 thói quen phổ biến, nhiều người hay làm có thể làm tăng 38% nguy cơ tử vong.

Thói quen phổ biến nhiều người mắc có thể tăng nguy cơ tử vong

Hiện nay, nhiều người có thói quen ngồi hàng giờ trong suốt cả ngày, đặc biệt là dân văn phòng. Theo thống kê, ở Hoa Kỳ, trung bình một người trưởng thành sẽ dành 9.5 tiếng mỗi ngày để ngồi, thường là khi họ đang làm việc.

Lối sống ít vận động, ngồi nhiều có thể đem đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, một người càng dành nhiều thời gian để ngồi một chỗ và không vận động, họ sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe như: Bệnh tim mạch; Béo phì; Huyết áp cao; Mỡ máu cao; Bệnh tiểu đường loại 2; Ung thư. Tất cả các bệnh lý này đều có thể gián tiếp cắt giảm tuổi thọ của con người.

Nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Y học Thể thao Anh đã phân tích dữ liệu theo dõi sức khỏe và hoạt động thể chất của gần 12.000 người trên 50 tuổi đến từ Na Uy, Thụy Điển và Hoa Kỳ trong suốt 16 năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu ngồi từ 12 tiếng trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 38% so với những người ngồi 8 tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng tiết lộ rằng mọi người hoàn toàn có thể đảo ngược tình thế bằng cách tham gia các hoạt động thể chất vài phút trong ngày. Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho biết hoạt động thể chất 10 phút/ngày có thể giúp mọi người giảm 35% nguy cơ tử vong sớm và hoạt động thể chất từ 22 phút trở lên có thể giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Một dành chút thời gian để tham gia các hoạt động thể chất với cường độ từ trung bình đến mạnh có thể trở thành chiến lược hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tật ở những người có lối sống ít vận động”.

Ngồi nhiều có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật và tăng nguy cơ tử vong. (Ảnh minh họa)
Ngồi nhiều có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật và tăng nguy cơ tử vong. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu khác về lợi ích của các bài tập ngắn hạn

Một nghiên cứu khác do các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia thực hiện cũng chỉ ra rằng một bài tập thể dục nhẹ cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe, giúp giảm lượng đường trong máu và huyết áp - 2 chỉ số liên quan đến sức khỏe tim mạch và hội chứng chuyển hóa.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm các bài tập thể dục ngắn hạn khác nhau, bao gồm 1 phút đi bộ sau mỗi 30 phút ngồi; 1 phút đi bộ sau mỗi 60 phút ngồi; 5 phút đi bộ sau mỗi 30 phút ngồi; 5 phút đi bộ sau mỗi 60 phút ngồi; và không đi bộ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy so với những người ngồi cả ngày mà không tập thể dục, những người tập các bài tập ngắn có thể giảm 58% lượng đường trong máu đặc biệt là sau các bữa ăn chính khiến đường huyết tăng cao.

Những người đi bộ 1 phút hoặc 5 phút sau mỗi 30 phút ngồi có thể đem lại lợi ích giúp giảm lượng đường trong máu suốt cả ngày, còn đi bộ 1 phút hoặc 5 phút sau mỗi 60 phút ngồi thì không đem lại lợi ích này. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết đi bộ 1-5 phút sau mỗi 30 hoặc 60 phút ngồi đều mang lại lợi ích hạ huyết áp đáng kể.

Đi bộ vài phút sau mỗi 30 hoặc 60 phút ngồi có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)
Đi bộ vài phút sau mỗi 30 hoặc 60 phút ngồi có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Dựa trên một ngày làm việc tiêu chuẩn với 8 tiếng làm việc, các bài tập thể dục 5 phút mỗi 30 phút khi gộp lại sẽ được tổng cộng 1 giờ 20 phút đi bộ mỗi ngày. Thời lượng tập luyện này nhiều hơn đáng kể so với 22 phút tối thiểu được khuyến nghị bởi nghiên cứu mới nhất kể trên. Điều này càng khẳng định chắc chắn rằng việc tập thể dục, dù là thời gian ngắn hạn và cường độ thấp đều có thể đem lại những tác động tích cực cho sức khỏe.

Mộc Miên

4 thực phẩm ăn nhiều đến đâu mỡ máu xấu tăng vọt đến đó

4 thực phẩm ăn nhiều đến đâu mỡ máu xấu tăng vọt đến đó

Chế độ ăn uống mất cân bằng, không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây bệnh mỡ máu cao.