Ngôi sao 29 tuổi tử vong sau phẫu thuật hút mỡ đầu gối: Chuyên gia chỉ rõ 2 sự thật về hút mỡ chị em nên biết trước khi làm

Những sự thật về hút mỡ từ chuyên gia sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nên hay không nên làm với tình trạng cơ thể, sức khỏe của mình.

Mới đây, thông tin một ngôi sao truyền hình tử vong khi mới 29 tuổi do phẫu thuật thẩm mỹ khiến nhiều chị em xôn xao. Theo Daily Mail, Luana Andrade trải qua ca phẫu thuật hút mỡ ở đầu gối tại Bệnh viện Sao Luiz. Đại diện bệnh viện cho biết, người thực hiện thủ thuật này là một bác sĩ tư nhân và bác sĩ gây mê do gia đình Andrade thuê.

Luana Andrade trải qua ca phẫu thuật hút mỡ ở đầu gối tại Bệnh viện Sao Luiz.
Luana Andrade trải qua ca phẫu thuật hút mỡ ở đầu gối tại Bệnh viện Sao Luiz.

Khi đang hút mỡ đầu gối, các bác sĩ phải đột ngột dừng lại do phát hiện một cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu và chuyển Andrade đến phòng chăm sóc đặc biệt. Cô ngừng tim khoảng 2 tiếng rưỡi sau đó.

Đây là một trong những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi hút mỡ nói chung, cảnh báo đến tất cả chị em phụ nữ đang muốn hút mỡ để có thân hình xinh đẹp, quyến rũ hơn.

Vì sao hút mỡ có thể có nguy cơ tử vong?

Theo GS Trần Thiết Sơn (Chuyên phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn), hút mỡ dù ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng được xếp vào nhóm phẫu thuật lớn.

Hút mỡ dù ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng được xếp vào nhóm phẫu thuật lớn.
Hút mỡ dù ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng được xếp vào nhóm phẫu thuật lớn.

Hút mỡ có thể có nguy cơ tử vong bởi nhiều lý do. Một là động tác hút mỡ có thể làm vỡ mạch máu. Sự di chuyển của những tế bào mỡ tự do vào trong máu có thể gây ra tắc mạch các cơ quan như tim, phổi, não... Điều này dễ làm người bệnh suy thở, ngừng tim và tử vong. Nhất là với những người thực hiện thô bạo có thể làm ảnh hưởng các cơ quan nội tạng trong bụng, gây chảy máu ra ngoài, chảy máu bên trong và dẫn đến tử vong.

Hai là phẫu thuật hút mỡ đòi hỏi điều kiện vô khuẩn tuyệt đối. Việc không đảm bảo môi trường làm phẫu thuật hút mỡ có thể dẫn đến nhiễm trùng lan tỏa, gây viêm cân da, hoại tử. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc hút mỡ rất dễ gây tử vong. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay chủ quan, vẫn có suy nghĩ làm ở thẩm mỹ viện, cơ sở thiếu uy tín vì giá rẻ, tin vào quảng cáo... dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Hút mỡ có thể có nguy cơ tử vong bởi nhiều lý do.
Hút mỡ có thể có nguy cơ tử vong bởi nhiều lý do.

Ba là hút mỡ nói chung là một phương pháp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm về phẫu thuật thẩm mỹ, từ đó mới có thể tránh các biến chứng thường gặp như hút mỡ không đủ, hút mỡ quá nhiều, hút mỡ không cân đối, để lại những vết lồi lõm, da lỏng lẻo... Giao việc hút mỡ vào tay người không đủ điều kiện không chỉ gây mất thẩm mỹ, phải sửa đi sửa lại mà tất nhiên cũng có nguy cơ tử vong cao hơn.

Ngoài ra, việc thực hiện phải được tiến hành tại các bệnh viện có phòng phẫu thuật đạt chuẩn, có bác sĩ gây mê theo dõi và hỗ trợ, giám sát. Khách hàng trước khi hút mỡ phải được kiểm tra sức khỏe tổng thể, tiền sử bệnh lý, tình trạng hiện tại cũng như tiến hành thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết.

"Đối với những khách hàng mắc bệnh lý cao huyết áp, tim mạch, máu khó đông thì tuyệt đối không thể thực hiện hút mỡ để phòng tránh những rủi ro biến chứng, cũng như nguy cơ tử vong.", GS Trần Thiết Sơn khẳng định.

Nếu không đảm bảo những yếu tố này thì chúng đều là những nguyên nhân gây tử vong do hút mỡ gây ra.

2 SỰ THẬT cần nhớ trước khi hút mỡ chị em cần nắm rõ

Theo GS Trần Thiết Sơn, có 2 điều cần nhớ trước khi hút mỡ bụng. Một là không phải ai cũng có thể tiến hành hút mỡ bụng, nhất là đối với chị em sở hữu thân hình quá béo. Các nghiên cứu đã chỉ rõ, cứ mỗi lít mỡ bụng được hút ra sẽ có 1/3-1/4 là máu. Người quá béo sẽ mất quá nhiều máu, nguy cơ đe dọa mất mạng là điều khó tránh. Các bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao cũng sẽ không nhận những ca yêu cầu hút nhiều mỡ ở những trường hợp như này.

Không phải ai cũng có thể tiến hành hút mỡ bụng.
Không phải ai cũng có thể tiến hành hút mỡ bụng.

Hai là, ngay cả khi hút mỡ xong, bạn vẫn có nguy cơ bị béo trở lại nếu không duy trì ăn và vận động hợp lý. Do đó, vấn đề cốt lõi vẫn là duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường vận động, ăn nhiều rau củ quả tươi… để có được vóc dáng khỏe đẹp.

HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng) cho biết, để có đôi chân thon thả, vòng eo con kiến, không gì tốt và an toàn hơn việc ăn uống lành mạnh kết hợp tập luyện điều độ. Các phương pháp hút mỡ, phẫu thuật thành bụng... đều ẩn chứa những rủi ro nhất định. Ngay cả khi phẫu thuật thành công thì bạn cũng cần có chế độ ăn và tập đúng cách mới duy trì được vóc dáng sau phẫu thuật tạo hình.

Chính vì vậy, giới chuyên gia khuyên, dù bạn hút mỡ ở đâu cũng đừng quên tìm nơi uy tín, bác sĩ có tay nghề cao thực hiện. Sau khi có được kết quả tốt thì cần có chế độ ăn và tập phù hợp để giữ dáng, tránh tăng cân trở lại để tránh những điều đáng tiếc.

Tuấn Minh

63 tuổi, mắc bệnh 'tam cao' nhưng cơ thể vẫn khỏe mạnh như ngoài 40 nhờ 1 thói quen đơn giản chỉ với 30 phút mỗi ngày

63 tuổi, mắc bệnh "tam cao" nhưng cơ thể vẫn khỏe mạnh như ngoài 40 nhờ 1 thói quen đơn giản chỉ với 30 phút mỗi ngày

Đầu tóc bạc phơ, mắc huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao nhưng người đàn ông này vẫn luôn khỏe mạnh, bơi lội, chạy đường trường, chơi tennis...