Ngủ trưa như thế nào mới tốt?

Có những người không có thói quen ngủ trưa và nhiều người cho rằng ngủ trưa là không cần thiết. Thậm chí những người tiêu cực hơn thì “kỳ thị” giấc ngủ trưa, cho rằng ngủ trưa là lười biếng. Tuy nhiên, sự thật là khoa học đã chứng minh tác dụng không thể thiếu của một giấc ngủ ngắn buổi trưa. Vậy, đã bao giờ các bạn tự hỏi ngủ trưa bao lâu là đủ?

Ngủ trưa mang lại lợi ích gì?

5 lợi ích tuyệt vời nếu bạn ngủ trưa đúng cách mỗi ngày như sau:

- Tăng hiệu suất nhận thức.

- Tăng cường sự tỉnh táo.

- Cải thiện bộ nhớ.

- Giúp thể chất lẫn tinh thần thư giãn hiệu quả.

- Giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Trong khi đó, việc ngủ trưa giúp cho não bộ có thời gian để nghỉ ngơi, hỗ trợ giảm cân, phục hồi hệ thống miễn dịch. Ngủ trưa đủ giúp sản sinh ra serotonin, bão hòa hormone căng thẳng giúp giảm lo lắng, hạn chế trầm cảm và kích động.

Ngủ trưa như thế nào mới tốt?

Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ trưa giúp giảm huyết áp, phục hồi hệ tim mạch. Trong hơn 6 năm, họ đã theo dõi 23.681 người Hy Lạp bị mắc bệnh động mạch vành, cao huyết áp và tiền sử đột quỵ.

Những người ngủ trưa ít nhất 3 lần một tuần, trung bình 30 phút mỗi ngày có tỷ lệ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 37% so với những người khác.

Giấc ngủ trưa giúp giữ cho tinh thần tỉnh táo tốt hơn caffein, có thể cải thiện kỹ năng vận động và kiểm soát các giác quan. Vậy nên không gì bằng một giấc ngủ trưa sau giờ làm buổi sáng cả!

Thời gian ngủ trưa bao lâu là tốt?

Một giấc ngủ ngắn hoàn hảo là 15 phút, có thể cải thiện sự tỉnh táo, tâm trạng và nâng cao hiệu suất làm việc. Một giấc ngủ dài hơn từ 30-90 phút vẫn nằm trong giới hạn và có thể củng cố trí nhớ, sự sáng tạo và quyết định các phản ứng xúc cảm của con người.

- Ngủ trưa 10 - 20 phút: Thời gian ngủ này giúp não bộ tăng mức năng lượng của cơ thể nhanh chóng, hỗ trợ cho việc học tập, đồng thời giúp củng cố trí nhớ.

- Ngủ trưa 30 phút: Não bộ sẽ tăng cường trí nhớ, gia tăng khả năng sáng tạo nếu bạn ngủ trưa trong 30 phút.

Ngủ trưa như thế nào mới tốt?

- Ngủ trưa 45 phút: Ngủ trưa khoảng 45 phút rất có lợi vì nó giúp bạn ghi nhớ được nhiều thông tin hơn. Điều này ảnh hưởng tích cực đến não bộ, giúp bạn dễ dàng giải quyết nhiều vấn đề còn tồn đọng từ lâu.

- Ngủ trưa 60 phút: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa 60 phút giúp não bộ giải quyết hiệu quả những vấn đề quan trọng trong ngày.

- Ngủ trưa hơn 1h: Khi bạn ngủ nhiều hơn 1h, đó là giấc ngủ bình thường. Lúc này não bộ sẽ hoàn toàn thư giãn và đưa bạn vào trạng thái REM (ngủ say). Những giấc mơ có thể xuất hiện trong thời điểm này. Tuy nhiên, giấc ngủ kéo dài có thể khiến bạn mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy.

Đặt chuông báo thức để duy trì thời gian ngủ trưa hợp lý
Đặt chuông báo thức để duy trì thời gian ngủ trưa hợp lý

Để có được những lợi ích tốt nhất từ việc ngủ trưa, hãy duy trì thói quen ngủ trưa một cách nghiêm túc về thời gian ngủ:

Tập thức dậy ngay khi có báo thức để tránh sự uể oải, chậm chạp sau khi ngủ trưa; đắp cho mình một chiếc mền mỏng để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể khi ngủ. Nhờ có một giấc ngủ trưa mà bạn sẽ làm việc có hiệu quả hơn rất nhiều đấy!

VY PHẠM (t/h)

theo Tin 24h