Người dân có phải khai báo y tế khi trở lại TP.HCM sau dịp lễ 30/4 không?

Dịp lễ 30.4 đông người, thành phố yêu cầu người dân chủ động khai báo khi có người thân nhập cảnh trái phép; phải đeo khẩu trang...

Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết TP.HCM áp dụng các biện pháp theo công văn khẩn của UBND TP.HCM gửi các sở, ban, ngành, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Cụ thể không yêu cầu người dân rời TP.HCM dịp lễ 30.5 và 1.5 khai báo y tế khi trở lại thành phố, nhưng chỉ đạo các ban ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chủ động khai báo, đưa người thân trình diện với chính quyền địa phương đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Người dân có phải khai báo y tế khi trở lại TP.HCM sau dịp lễ 30/4 không?

Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

UBND TP.HCM còn giao Công an TP.HCM chủ động phối hợp với các tỉnh bạn nhằm trao đổi, cung cấp thông tin về các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép về từ các tỉnh có chung đường biên giới, để kịp thời thông tin. Công an TP.HCM phối hợp chặt chẽ cùng UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp tổ chức, tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM.

Giao Sở Y tế, Sở Du lịch, Bộ Tư lệnh, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, cùng các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, đồng thời chuẩn bị điều kiện, phương án sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Lãnh đạo HCDC cho biết, tình hình dịch bệnh tại các nước xung quanh diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất lớn, nhất là dịp lễ 30.4 và 1.5 đông người. TP.HCM trải qua 73 ngày có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cần tiếp tục giữ vững "thắng lợi" này.

Thanh Mai