Người đàn ông 67 tuổi uống rượu 45 năm nhưng gan vẫn khỏe mạnh, bác sĩ: những thói quen này của ông đáng học hỏi

Người đàn ông này có những thói quen tốt mà bạn nên học hỏi theo để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Anh Hoan (ngoài 30 tuổi, Trung Quốc), là một nhân viên ngân hàng, có môi trường làm việc thường xuyên phải tham gia các hoạt động xã hội, trong đó khó tránh khỏi việc phải uống rượu tiếp khách.

Theo thời gian, lối sống này dần dần ảnh hưởng đến sức khỏe của anh, và gần đây anh bắt đầu cảm thấy khó chịu, đặc biệt là đau ở thắt lưng và bụng, khiến anh rất lo lắng. Bác sĩ khám cho anh Hoan phát hiện gan của anh đang có dấu hiệu xơ cứng.

Tuy nhiên, anh lại phát hiện ra rằng cha của anh (67 tuổi) lại hoàn toàn khác. Mặc dù ông cũng có tiền sử uống rượu 45 năm nhưng đáng ngạc nhiên là chức năng gan của ông vẫn ở trạng thái khỏe mạnh.

Vì tò mò về những bí mật của cha mình cũng như những lo lắng về sức khỏe của bản thân, anh Hoan quyết định tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân đằng sau đó, anh bắt đầu quan sát và hỏi thăm về những thói quen hàng ngày của cha mình với hy vọng tìm ra câu trả lời.

Dưới đây là những thói quen của cha anh Hoan được bác sĩ cho rằng là rất đáng học hỏi.

Người đàn ông 67 tuổi uống rượu 45 năm nhưng gan vẫn khỏe mạnh, bác sĩ: những thói quen này của ông đáng học hỏi

1. Kiểm tra chức năng gan thường xuyên

Kiểm tra chức năng gan thường xuyên là rất quan trọng. Mặc dù cha anh Hoan gặp gỡ bạn bè để uống rượu hàng tuần nhưng ông rất chú trọng đến sức khỏe và do đó ông luôn đi kiểm tra chức năng gan toàn diện ít nhất mỗi năm một lần.

Việc thăm khám thường xuyên giúp ông theo dõi tình trạng gan kịp thời để đảm bảo phát hiện sớm các vấn đề và có biện pháp xử lý phù hợp sớm nhất.

2. Kiểm soát tần suất uống rượu

Kiểm soát số lượng và tần suất uống rượu là một thói quen quan trọng khác để bảo vệ gan của cha anh Hoan. 

Dù thích uống rượu nhưng ông luôn kiên quyết uống không quá hai ly một lần và không quá ba lần một tuần. Thói quen tự kiềm chế này giúp ông duy trì chức năng gan tốt và dù có uống rượu ông cũng không gặp vấn đề gì về sức khỏe trong một thời gian dài.

3. Có chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý cũng là chìa khóa để duy trì sức khỏe gan. Cha anh Hoan dù thường xuyên tham gia các buổi gặp mặt bạn bè nhưng lại rất chú trọng đến chế độ ăn uống lành mạnh.

Ông chú ý đến việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa trong chế độ ăn hàng ngày như quả việt quất, bông cải xanh, trà xanh và các loại hạt. Chất chống oxy hóa trong những thực phẩm này có thể giúp trung hòa các gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa rượu và giảm tổn thương cho tế bào gan.

Những thói quen này không chỉ giúp duy trì sức khỏe gan mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo nền tảng vững chắc cho sức sống lâu dài.

Lối sống lành mạnh này là điều mà mọi người đều có thể học và làm theo, đặc biệt là những người muốn vừa khỏe mạnh vừa tận hưởng cuộc sống.

Để duy trì sức khỏe của gan, ngoài việc kiểm soát hợp lý việc uống rượu và ăn uống cân bằng còn có một số hoạt động sức khỏe hàng ngày có lợi cho gan, đặc biệt đối với những người thường xuyên uống rượu, là các bài tập thở sâu. Các bài tập thở sâu thường xuyên không chỉ giúp thư giãn cơ thể và tinh thần mà còn cải thiện việc cung cấp oxy cho cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn máu, từ đó giúp gan thực hiện quá trình giải độc và trao đổi chất hiệu quả hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu

Mỹ Diệu

Loại cá là “thần dược” bồi bổ sức khỏe, nâng cấp nhan sắc cho nữ giới nhưng không phải ai cũng biết mà ăn

Loại cá là “thần dược” bồi bổ sức khỏe, nâng cấp nhan sắc cho nữ giới nhưng không phải ai cũng biết mà ăn

Rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ sẽ phải ngạc nhiên khi biết tới những công dụng về sức khỏe và làm đẹp loại cá này mang lại.