Người đàn ông bị suy gan, phải lọc gan nhân tạo 5 lần, truyền 10 lít huyết tương vì thói quen ăn hải sản nhiều người có

Những tưởng ăn hải sản theo cách này giúp thưởng thức trọn vẹn vị ngon, ai ngờ người đàn ông phải nằm viện 5 tuần vì nhiễm virus viêm gan E.

Gần đây, ông Chu (ngoài 40 tuổi ở Trung Quốc) đã được xuất viện từ Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện trực thuộc số 1 của Đại học Ninh Ba (Trung Quốc) sau hơn 40 ngày điều trị.

Hai ngày trước khi đến bệnh viện, ông Chu nhận thấy mình có điều gì đó không ổn: nước tiểu màu vàng, mệt mỏi và chán ăn. Hai ngày sau, ông phát hiện lòng trắng mắt và làn da của mình đều có màu vàng rõ ràng nên vội vàng đến bệnh viện.

Khi được chuyển đến khoa truyền nhiễm của bệnh viện, tình trạng của ông đã trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ cho biết ông Chu có triệu chứng điển hình của tắc nghẽn ống mật và tổn thương gan. Sau khi loại trừ tình trạng trầm trọng cấp tính của bệnh viêm gan B mãn tính, tổn thương gan do thuốc và bệnh gan tự miễn, các bác sĩ cho rằng Zhu Dabo có khả năng mắc bệnh viêm gan E cấp tính và nặng cao hơn.

Qua kiểm tra, người ta phát hiện ông Chu quả thực bị nhiễm virus viêm gan E, tải lượng virus viêm gan E trong máu lên tới hàng chục nghìn, dẫn đến suy gan cấp tính. Bác sĩ quyết định điều trị cho ông Chu bằng lọc gan nhân tạo để thay thế tạm thời chức năng gan cho ông.

Người đàn ông bị suy gan, phải lọc gan nhân tạo 5 lần, truyền 10 lít huyết tương vì thói quen ăn hải sản nhiều người có

Điều trị gan nhân tạo, theo cách nói thông thường, là truyền 2.000ml huyết tương khỏe mạnh vào cơ thể bệnh nhân để bổ sung các loại trombin, kháng thể… mà bệnh nhân thiếu. Đồng thời, sử dụng các phương tiện kỹ thuật để hút máu ra ngoài cơ thể, loại bỏ độc tố rồi truyền huyết tương tinh khiết trở lại cơ thể người bệnh.

Vì ông Chu bệnh nặng và lớn tuổi nên phải thực hiện tới 5 lần lọc gan nhân tạo thì tình hình sức khỏe mới bắt đầu biến chuyển. Cùng các phương pháp điều trị tích cực khác, chức năng gan và chức năng đông máu của ông dần được cải thiện và ông đã được xuất viện sau hơn 40 ngày nằm viện.

“Thể chất của tôi vốn bình thường rất tốt, sao gan của tôi lại đột nhiên có vấn đề?”, ông Chu và gia đình không hiểu căn bệnh này từ đâu.

Khi hỏi về chế độ ăn uống hàng ngày của ông Chu, bác sĩ cuối cùng cũng tìm ra manh mối - ông Chu luôn thích ăn tất cả các loại hải sản sống với muối chua, đặc biệt là các loại động vật có vỏ, cho rằng cách này ăn là ngon nhất. Những hải sản sống này về cơ bản chắc chắn là nguồn lây nhiễm bệnh viêm gan E của ông.

Nhiễm virus viêm gan E do ăn hải sản sống

Theo báo cáo, trong số các loại hải sản chưa nấu chín, động vật có vỏ có nhiều khả năng gây viêm gan E nhất. Sau khi mang của những loại hải sản này hút nước, chúng sẽ lọc virus trong nước và giữ lại trong cơ thể. Nếu có virus viêm gan E trong đó, sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu không được nấu chín. Virus viêm gan E là một loại virus viêm gan phổ biến, thời gian ủ bệnh thường là 10-60 ngày, trung bình là 40 ngày. Trong một số trường hợp cấp tính, các triệu chứng xuất hiện trong vòng 3-5 ngày.

Bác sĩ cho biết, viêm gan E không phải là hiếm, nhưng nhiễm virus viêm gan E có thể đe dọa tính mạng đối với một số nhóm người. Chẳng hạn như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và người béo phì. Những nhóm người này có sức đề kháng kém. Nhiễm virus viêm gan E có thể dẫn đến viêm gan nặng và nguy hiểm đến tính mạng.

Tại sao người nhà không bị nhiễm bệnh?

Người nhà ông Chu đều tò mò. Cả nhà ăn cùng bàn, vậy tại sao chỉ có ông Chu bị nhiễm bệnh?

Bác sĩ phân tích: Điều này không chỉ liên quan đến tuổi tác và khả năng miễn dịch của cá nhân mà còn liên quan đến lượng thực phẩm bị nhiễm virus viêm gan E đã ăn vào. Càng ăn nhiều, tuổi càng cao, sức đề kháng càng yếu thì càng dễ bị nhiễm virus.

Bệnh nhân viêm gan E cấp tính nặng nhập khoa truyền nhiễm của bệnh viện chủ yếu là người già và phụ nữ mang thai, hầu hết họ đều từng ăn hải sản sống nhiễm virus viêm gan E trước khi phát bệnh. Bác sĩ nhắc nhở người dân rằng để có sức khỏe tốt thì nên ăn ít hải sản sống và không uống nước thô. Nếu bạn có các triệu chứng liên quan, cần đến điều trị y tế kịp thời để tránh bị chậm trễ.

Điều đáng chú ý là những người bị nhiễm virus viêm gan E sẽ không được miễn dịch suốt đời và có thể xảy ra tình trạng nhiễm trùng nhiều lần.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline

Mỹ Diệu

Loại cá là “thần dược” bồi bổ sức khỏe, nâng cấp nhan sắc cho nữ giới nhưng không phải ai cũng biết mà ăn

Loại cá là “thần dược” bồi bổ sức khỏe, nâng cấp nhan sắc cho nữ giới nhưng không phải ai cũng biết mà ăn

Rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ sẽ phải ngạc nhiên khi biết tới những công dụng về sức khỏe và làm đẹp loại cá này mang lại.