Người đàn ông xây "căn phòng bí mật" chứa đầy sách giữa rừng

Cabin được xây dựng bằng gỗ sồi đỏ, rộng gần 27m2, được dùng làm nơi đọc sách cũng như nghỉ dưỡng những dịp cuối tuần.

Trong quá trình xây dựng một chốn nghỉ dưỡng cuối tuần cho gia đình tại vùng ngoại ô New York (Mỹ), Jason Koxvold đã buộc phải chặt bỏ khá nhiều cây trong khuôn viên khu đất của mình.

Với số lượng gỗ sồi đỏ khổng lồ, nghệ sĩ kiêm nhiếp ảnh gia người Anh gốc Na-Uy này đã quyết định tận dụng và biến chúng thành một phòng khách kiêm thư viện rộng gần 27m2. Anh đặt tên cho căn phòng là “Hemmelig Rom”, tiếng Na-Uy nghĩa là “Căn phòng bí mật”.

Căn phòng đầy sách của Jason Koxvold.
Căn phòng đầy sách của Jason Koxvold.

Lấy cảm hứng từ Na-Uy với thiết kế mang kiến trúc Nhật Bản.

Chia sẻ với Insider, anh cho biết gia đình có một trang trại tại Na-Uy từ những năm 1950. Ban đầu chỉ là một căn nhà được xây dựng bởi người ông của anh, nhưng sau đó đã được xây dựng thêm theo thời gian, trở thành như một dạng tổ hợp bao quanh một cái sân. Đối với anh, mảnh đất này như một cách “diễn giải hiện đại” cho dự án của ông.  

Thư viện là một phần trong khu nhà vùng ngoại ô của Koxvold.
Thư viện là một phần trong khu nhà vùng ngoại ô của Koxvold.

Bên cạnh đó, anh cho biết bản thân đã từ lâu ngưỡng mộ kỹ thuật Shou Sugi Ban của Nhật Bản, một kỹ thuật than hóa phần gỗ bên ngoài của tòa nhà, và các quốc gia Scandinavian thì luôn được biết đến với những căn nhà sơn đen. Vì vậy, việc sơn đen căn phòng đối với Koxvold như một cách hoàn hảo để kết hợp di sản Na-Uy của mình với những yếu tố thiết kế của Nhật Bản mà bản thân yêu thích.

Ngoài sự giúp đỡ thiết kế từ một người bạn và một nhà thầu xây dựng giúp dựng khung cùng cài đặt cửa sổ và mái, Koxvold và nhóm bạn của mình đã tự làm toàn bộ trong vòng 2 năm mà không hề có kinh nghiệm về xây dựng nào trước đó.

Koxvold và vài người bạn đã mất gần 2 năm để xây dựng nơi này.
Koxvold và vài người bạn đã mất gần 2 năm để xây dựng nơi này.

“Chỉ cần sức người và YouTube, gần như không gì mà bạn không thể làm được. Nó có thể mất thời gian hơn nhưng cũng có rất nhiều quá trình học hỏi, và tôi thực sự thích điều đó”.

Bên trong khu cabin, những tấm gỗ xếp trên tường theo kỹ thuật xếp chồng, với những khoảng trống ở giữa tạo thành những chiếc kệ, hoàn hoản cho việc để sách.

Ý tưởng lấp đầy những cuốn sách, biến cabin thành thư viện đến một cách tự nhiên

Các kệ sách được tạo từ những miếng gỗ xếp lại với nhau.
Các kệ sách được tạo từ những miếng gỗ xếp lại với nhau.

“Tôi luôn có một tình yêu cho những cuốn sách, và thích ý tưởng rằng đây có thể là một nơi yên tĩnh để đọc sách. Tôi đoán bản thân có một mối tình lâu đời với chúng và cần một nơi để bố trí chúng cho hợp kiến trúc”, anh chia sẻ.

Ban đầu, cabin này là nơi anh dùng để chứa những cuốn sách không đụng tới, nhưng dần chúng được thay thế bởi những cuốn mà anh yêu thích.

Toàn bộ bên ngoài cabin được sơn đen.
Toàn bộ bên ngoài cabin được sơn đen.

Nơi đây cũng là một không gian ấm cúng, với một chiếc giường, ghế tựa, bàn, được mắc điện và wifi, cùng một chiếc lò đốt củi truyền thống của Na-Uy. Không có phòng tắm bên trong, nhưng khu nhà chính cách đó cũng khá gần.

Trước đó, Koxvold đã đăng toàn bộ khu nghỉ dưỡng của mình, bao gồm cả phòng khác kiêm thư viện này lên Airbnb, một công ty cho thuê nhà nghỉ online. Nhưng giờ đây, anh và cả gia đình đã chuyển về sống tại đây, rời bỏ khu đô thị Brooklyn để về vùng nông thôn ngoại ô New York giữa đại dịch.

Toàn bộ cabin được làm từ gỗ chặt trong khu đất của anh.
Toàn bộ cabin được làm từ gỗ chặt trong khu đất của anh.

Và từ đó tới nay, không gian này đã trở thành một thánh địa cho Koxvold và vợ, nơi mà hai vợ chồng tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi quý báu khỏi việc chăm sóc hai đứa trẻ.

TM (theo Insider)

Đẹp hút hồn ngôi nhà được xây từ những viên gạch lỗi

Đẹp hút hồn ngôi nhà được xây từ những viên gạch lỗi

Ngôi nhà được xây từ những viên gạch cháy (sản phẩm lỗi trong quá trình sản xuất) sống lại dưới một hình hài mới, hài hòa và thân thiện với môi trường.