"Người dân sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 miễn phí như chương trình tiêm chủng mở rộng"

Theo các chuyên gia, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng. 

Sáng 23/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo). Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan liên quan trong việc khẩn trương để sớm có vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên vì chưa thể có đầy đủ ngay nên phải phân theo các nhóm đối tượng.

Trong đó, có 11 nhóm đối tượng ưu tiên mà Bộ Y tế đã hướng dẫn (nhân viên y tế, ban chỉ đạo chống dịch các cấp, lực lượng công an, quân đội, người làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ thiết yếu, giáo viên...).

Trước mắt, có 60 triệu liều thuộc diện mua và viện trợ là khá "chắc chắn", số còn lại Việt Nam đang tiếp tục đàm phán.

Bạn chỉ đạo nhấn mạnh, về lâu dài, người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó, có phần nhỏ vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn.

Các thành viên Ban Chỉ đạo khẳng định Chính phủ đang chỉ đạo để triển khai vaccine Covid-19 sản xuất trong nước.

Ông Trần Đắc Phu, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), cho hay các loại vaccine khi về Việt Nam đều được thử nghiệm đánh giá an toàn. Tuy nhiên với bối cảnh như hiện tại, đây là tình huống khẩn cấp nên Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị để tiêm vaccine này cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch. 

“Vấn đề vaccine ngừa Covid-19 được Cục Y tế dự phòng thực hiện phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả. Chúng ta sẽ không phải tiêm ồ ạt và không theo dõi. Đây là cách làm khôn ngoan để vừa chống dịch, vừa đảm bảo đưa vaccine ngừa Covid-19 an toàn nhất cho người dân”, ông Phu giải thích.

Ông Phu cho biết, ngoài tiêm vắc xin, người dân vẫn cần đảm bảo các quy tắc phòng dịch như đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tổng thể từ tập huấn, tuyên truyền cho đến lập danh sách các đối tượng được tiêm vaccine. Theo ông Tuyên,  vaccine từ nguồn của COVAX Facility là một nhánh trong kế hoạch tổng thể này, bên cạnh đó có còn nguồn vaccine do chúng ta đặt mua của nước ngoài, sau này có thể có cả vaccine sản xuất trong nước.

Đối với vaccine từ nguồn COVAX, dự kiến cuối quý I/2021, đầu quý II/2021 sẽ có 4,8 triệu liều đầu tiên về Việt Nam.

Ông Tuyên cho rằng việc đánh giá hiệu quả, độ an toàn, liều lượng tiêm,  Việt Nam tuân theo các thông báo Tổ chức Y tế thế giới hoặc các cơ quan y tế quốc tế có thẩm quyền. Việt Nam đang cho phép nhập và lưu hành, triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong điều kiện khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh. Việc dự báo khả năng xảy ra tai biến tiêm chủng cũng như hiệu quả của vaccine phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng việc ứng phó, xử lý những tai biến có thể xảy ra sau tiêm chủng hoàn toàn trong khả năng của ngành y tế. 

Bộ Y tế sẽ ban hành kế hoạch tổng thể, cụ thể về lợi ích, tác dụng, phản ứng không mong muốn có thể xảy ra để toàn dân nắm rõ. 

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm việc lập danh sách các đối tượng tiêm vaccine miễn phí sẽ theo nguyên tắc ưu tiên cho những lực lượng tuyến đầu chống dịch và thực hiện trước ở những địa phương đang có dịch.

Thanh Mai

Tổng thống Pháp cảnh báo những rủi ro liên quan tới vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

Tổng thống Pháp cảnh báo những rủi ro liên quan tới vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

"Nếu vắc xin này không phù hợp, nó sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những chủng virus mới", Tổng thống Pháp nói.