Công nhân Việt Nam xây dựng nhà máy lốp xe của Trung Quốc ở Serbia kêu cứu

Đó là chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tại chương trình Tác động của dịch COVID-19 lên hoạt động doanh nghiệp Việt Nam với sự tham dự của chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Lê Đăng Doanh.

Những người này đang xây dựng nhà xưởng cho Công ty sản xuất lốp xe Shandong Linglong của Trung Quốc, nhà máy sản xuất lốp ô tô đầu tiên của quốc gia tỉ dân này ở châu Âu.

1000-5-.jpeg
Các công nhân Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất lốp ô tô đầu tiên của Trung Quốc ở châu Âu đạp xe qua các nhân viên an ninh gần thị trấn Zrenjanin, miền bắc Serbia, cách Belgrade khoảng 50 km về phía Bắc vào ngày 18/11/2021.

Tuy nhiên, hãng tin này không nói rõ có tổng cộng bao nhiêu người Việt Nam trong số 500 công nhân đang làm việc tại đây.

Dự án này được các quan chức Serbia và Trung Quốc mô tả như một sự thể hiện “quan hệ đối tác chiến lược” giữa hai nước. Tuy nhiên, nó đã vấp phải sự phản ứng của các nhà môi trường, nởi nó có thể gây ra mối nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe của người dân.

Với việc hàng trăm công nhân, trong đó có công nhân Việt Nam kêu cứu, dự án này đã thu hút sự chú ý của các nhóm nhân quyền ở Serbia. Những người này đã cảnh báo rằng, những người lao động đang làm việc tại đây có thể là nạn nhân của nạn buôn người hoặc thậm chí là nô lệ.

Nhà hoạt động người Serbia Miso Zivanov thuộc tổ chức phi chính phủ Zrenjaninska Akcija (Hành động Zrenjanin) nói với Associated Press rằng: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự vi phạm nhân quyền vì người Việt Nam (người lao động) đang sống và làm việc trong điều kiện tồi tệ”.

Ông nói: “Hộ chiếu và giấy tờ tùy thân của họ đã bị chủ lao động Trung Quốc lấy đi. Họ đã ở đây từ tháng Năm, và họ chưa nhận được đồng lương nào. Họ đang tìm cách về Việt Nam nhưng trước tiên cần lấy lại giấy tờ của họ đã ”.

1000-6-.jpeg
Hiện có khoảng 500 người đang làm việc tại công trường xây dựng ở phía Bắc nước này. Serbia là một trọng điểm cho các chính sách mở rộng và đầu tư của Trung Quốc ở châu Âu và các công ty Trung Quốc đã giữ kín các dự án của họ ở nước này trong bối cảnh các báo cáo về việc không tôn trọng luật chống ô nhiễm và quy định lao động. (Ảnh AP / Darko Vojinovic)

Các công nhân ngủ trên giường tầng không có đệm trong nhà trại không có máy sưởi hoặc nước nóng. Những người này nói với Hãng tin AP rằng, họ không được chăm sóc y tế ngay cả khi họ phát hiện các triệu chứng giống COVID-19 và khi các triệu chứng đó xuất hiện, người quản lý yêu cầu chỉ cần ở trong phòng là được.

Anh Nguyễn Văn Trí, một trong những công nhân đang làm việc tại đây cho biết, chưa có gì giống với hợp đồng làm việc mà anh đã ký tại Việt Nam trước khi lên đường sang Serbia được thực hiện.

“Kể từ khi chúng tôi đến đây, không có gì là tốt. Mọi thứ đều khác với các giấy tờ mà chúng tôi đã ký ở Việt Nam. Cuộc sống thật tồi tệ, thức ăn, thuốc men, nước uống… mọi thứ đều tồi tệ ”.

1000-7-.jpeg
Anh Nguyễn Văn Trí nói chuyện với truyền thông trước một khu trại gần thị trấn Zrenjanin vào ngày 18/11/2021. (Ảnh AP / Darko Vojinovic)

Mang dép và run rẩy vì lạnh, anh cho biết khoảng 100 công nhân sống trong cùng trại với đã đình công để phản đối hoàn cảnh sống và một số trong số họ đã bị sa thải”.

Linglong đã không trả lời cuộc gọi của AP nhưng phủ nhận với truyền thông tại Việt Nam.

Công ty cho biết ngay từ đầu đã không tuyển dụng lao động Việt Nam và hứa sẽ trả lại các tài liệu mà họ đang tạm giữ của lao động.

Công ty phủ nhận thông tin công nhân Việt Nam sống trong điều kiện thiếu thốn và cho biết lương hàng tháng của họ được trả tương ứng với số giờ làm việc.

Serbia là một trọng điểm cho các chính sách mở rộng và đầu tư của Trung Quốc ở châu Âu. Các công ty Trung Quốc đã giữ kín các dự án của họ trong bối cảnh có báo cáo rằng họ vi phạm luật chống ô nhiễm và quy định lao động của quốc gia vùng Balkan này.

1000-8-.jpeg
Công nhân Việt Nam đi chân trần đứng trước một doanh trại gần thị trấn Zrenjanin. (Ảnh AP / Darko Vojinovic)

Các ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay hàng tỷ USD cho Serbia để tài trợ cho các công ty Trung Quốc xây dựng đường cao tốc, đường sắt và nhà máy cũng như sử dụng công nhân xây dựng của chính họ.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhóm bảo vệ nhân quyền chỉ ra những vi phạm có thể xảy ra đối với quyền của người lao động, bao gồm cả quyền của những người thợ mỏ Trung Quốc tại một mỏ đồng ở miền đông Serbia.

Sau nhiều ngày im lặng, các quan chức Serbia đã lên tiếng phản đối các điều kiện "vô nhân đạo" tại công trường nhưng nhanh chóng hạ thấp trách nhiệm của Trung Quốc đối với hoàn cảnh của công nhân.

Thủ tướng Serbia Ana Brnabic cho biết bà “sẽ không loại trừ rằng cuộc tấn công nhằm vào nhà máy Linglong” được tổ chức “bởi những người chống lại các khoản đầu tư của Trung Quốc” ở Serbia - ám chỉ những lời chỉ trích thường xuyên từ phương Tây rằng các dự án của Trung Quốc đó không minh bạch, đáng nghi vấn về mặt sinh thái và được Bắc Kinh thiết kế để lan rộng ảnh hưởng chính trị của mình ở châu Âu.

1000-9-.jpeg
Một công nhân Việt Nam trong một khu trại gần thị trấn Zrenjanin.

“Lúc đầu, đó là môi trường. Bây giờ họ quên mất điều đó và họ tập trung vào công nhân ở đó. Sau ngày mai sẽ có thứ khác, ” bà nói.

1000-10-.jpeg
Công nhân Việt Nam tại công trường xây dựng nhà máy sản xuất lốp ô tô đầu tiên của Trung Quốc ở châu Âu gần thị trấn Zrenjanin.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết hôm thứ Sáu rằng, một thanh tra lao động Serbia đã được cử đến công trường xây dựng Linglong nhưng đã từ chốinói về kết quả thanh tra.

"Họ muốn làm gì? Họ có muốn chúng tôi phá hủy khoản đầu tư 900 triệu USD à? ” Vucic hỏi.

(Theo AP)

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương