Người dân tá hỏa khi tin lời Phó Chi cục Thi hành án huyện ký vào đơn kiến nghị ?

Nhiều hộ dân thị trấn Vạn Hà tá hỏa khi nội dung đơn khác hoàn toàn, so với lời vị Phó Chi cục Thi hành án huyện khi thuyết phục họ ký?

Ký hộ

Mới đây, UBND huyện Thiệu Hóa, UBND thị trấn Vạn Hà cùng một số cơ quan báo chí nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân sinh sống tại đường QL 45, Tiểu khu 2, Thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) với nội dung thể hiện những bức xúc liên quan đến việc làm lại đường cống thoát nước, lát vỉa hè đi bộ, chặt và trồng cây theo quy hoạch toàn bộ tuyến QL 45 nơi họ đang sống.

Cụ thể, trong đơn nêu việc đường thoát nước vừa làm lại cách đây vài năm, chưa cần thiết phải thay mới dẫn đến việc bụi bặm, bẩn thỉu, ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.

Một số cây trong dự án chặt và trồng mới thay thế cho cây cũ, không thực hiện theo dự án. Chất lượng công trình chưa đảm bảo, các hộ dân đang sinh sống bình an, thì máy múc đến phá hết sân, đào bới nhiều lần, nhiều ngày mà không trả lại mặt bằng sạch sẽ. Thi công không đúng trình tự, phải chăng có sự ưu ái, thương mại hóa ở đây? Qua đó, đề nghị ban ngành làm rõ, xem xét trả lời các vấn đề liên quan. Đơn kiến nghị đề ngày 21/11/2019.

Thế nhưng, khi PV tiếp xúc các hộ dân ký tên trong đơn kiến nghị, đa phần họ tá hỏa khi biết nội dung đơn nêu những vấn đề trên.

Bởi, theo các hộ dân cho biết, đơn kiến nghị này do bà Lê Thị Ngọc hiện đang giữ chức Phó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa cầm đến từng hộ, với lời vận động “ký vào để thi công nhanh hơn”, tin lời bà Ngọc nên các hộ cứ vào đơn, dù chưa từng đọc nội dung đơn.

Hôm đó đang làm thì cô Ngọc lại xin chữ ký, bảo để thi công nhanh hơn, tin tưởng cô ấy nên tôi ký vào, chứ không hề đọc nội dung đơn. Giờ mới biết nội dung nêu nhiều vấn đề như vậy” anh Phùng Văn Thế nói.

Tương tự trường hợp của anh Thế, các hộ gia đình bà Nguyễn Thị Sữu, Lê Minh Tiến, Nguyễn Thị Đào... đều bất ngờ trước nội dung đơn khi PV cung cấp. Theo các hộ, đây là lần đầu tiên nhìn thấy nội dung đơn, chỉ tin vào lời nói của bà Ngọc, không ngờ lại trở thành nạn nhân bị vị Phó Chi cục Thi hành án dân sự huyện qua mặt. Đối với việc thi công vỉa hè chỉnh trang đô thị tại khu vực, được các hộ dân rất ủng hộ.

Tôi không đọc đơn, lúc đó tôi đang rất bận, chuẩn bị dắt xe đi thì cô Ngọc bảo ký vào để thi công nhanh hơn, chứ tôi không biết nội dung đơn viết gì. Cô ấy có đưa cho đọc đâu” ông Lê Minh Tiến cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hạnh khẳng định không hề ký vào nội dung đơn
Chị Nguyễn Thị Hạnh khẳng định không hề ký vào nội dung đơn

Nghiêm trọng hơn, có trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, dù không có nhà tại thời điểm bà Ngọc đưa đơn kiến nghị, nhưng bà Ngọc vẫn liều lĩnh thuyết phục chị Lê Thị Hà (làm thuê cho gia đình chị Hạnh) ký tên thay chủ hộ chị Hạnh.

Hôm đó tôi không có nhà nên không biết, tôi không ký vào đơn, chị Ngọc đưa cho cô em này ký. Chị Ngọc đi quá xa, nếu chị ấy chỉ viết theo đúng ý mọi người là đơn kiến nghị lát vỉa hè nhanh để gửi huyện thôi thì không sao, đằng này lại làm lớn chuyện khi thắc mắc về kỹ thuật, chất lượng công trình, các ông bà già biết gì đâu. Trong khi, thời điểm đó thi công chưa đoạn này, làm sao biết được đúng thiết kế, hay đảm bảo chất lượng” chị Hạnh bức xúc nói.

Ủy ban kiểm tra cần vào cuộc

Khi làm việc với phóng viên, ông Thiều Thế Anh, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa xác nhận, bà Lê Thị Ngọc hiện đang giữ chức vụ Phó chi cục trưởng và kiêm nhiệm Phó bí thư chi bộ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa.

Tôi nhìn chữ ký và chữ viết thì nhận ra của đồng chí Lê Thị Ngọc, chi bộ tôi thuộc chi bộ nhỏ, nếu vi phạm các nguyên tắc của Đảng thì tôi phải sang trao đổi với đồng chí chủ nhiệm ủy ban kiểm tra huyện, xem đồng chí Ngọc làm như thế thì vi phạm vào điều nào của Đảng. Bên cơ quan chúng tôi làm nhiệm vụ chuyên môn nhiều hơn nên để nắm được các việc đó rất khó. Thời điểm hiện tại chị Ngọc đang trong thời gian đi học trung cấp lý luận chính trị, nên không có ở cơ quan” ông Anh cho biết thêm.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa 
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa 

Trao đổi với PV qua điện thoại, bà Lê Thị Ngọc giải thích: “Cái này không phải tôi đưa đâu, họ nói thế nào tôi không biết. Tôi đi làm suốt ngày, một số hộ dân người ta bức xúc làm đơn, bảo thì tôi cũng ký vào đấy thôi”.

Đối với sự việc trên, đề nghị Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thiệu Hóa cần vào cuộc để xác minh khách quan. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật.

Được biết, thị trấn Vạn Hà là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Thiệu Hoá, nhưng hạ tầng đô thị của thị trấn Vạn Hà lại rất yếu kém do nhiều năm không được đầu tư. Điều này vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa không đảm bảo an toàn giao thông và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Trước tình trạng trên, huyện Thiệu Hoá đã tập trung nguồn lực, thực hiện cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng đô thị của thị trấn Vạn Hà theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhằm hiện thực mục tiêu đưa Thiệu Hoá về đích nông thôn mới vào năm 2020.

Dự án cải tạo, nâng cấp rãnh thoát nước, bó vỉa và lát đá vỉa hè quốc lộ 45 đoạn qua thị trấn Vạn Hà đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của người dân thị trấn Vạn Hà. Dự án này không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, mà còn là điểm nhấn của huyện Thiệu Hoá sau gần 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới.

NGUYỄN THUẤN

Thị trường bất động sản Thanh Hóa “nóng” lên với hàng loạt siêu dự án đô thị

Thị trường bất động sản Thanh Hóa “nóng” lên với hàng loạt siêu dự án đô thị

Cuối năm 2019, tỉnh Thanh Hóa đón thêm nhiều nhà đầu tư lớn với hàng loạt dự án Khu đô thị có quy mô hàng nghìn hecta.