Người dân Thủ đô loay hoay giữa bốn bề nước

Cơn mưa lịch sử chiều 29/5 khiến Hà Nội chìm trong biển nước, người dân thì “đánh vật” khi bỗng dưng đồ đạc, xe cộ bị nước ngập sâu.

Chiều 29/5, cơn mưa lớn dồn dập trút xuống Hà Nội khiến nhiều tuyến phố ngập trong biển nước. Theo thông tin từ đại diện Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội, trận mưa vượt quá công suất thiết kế của hệ thống thoát nước trong nội đô, khiến 35 điểm ngập úng nặng. Trong đó tập trung nhiều điểm ở lưu vực sông Tô Lịch ở địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Cầu Giấy và một số địa bàn thuộc lưu vực sông Nhuệ (quận Nam Từ Liêm), lưu vực Long Biên.

Người dân Thủ đô loay hoay giữa
Người dân Thủ đô loay hoay giữa "sông phố" trong trận mưa lớn chiều ngày 29/5. Ảnh: zingnews.vn

Nhiều tuyến đường như Xuân Thuỷ, hầm chui cầu vượt Mai Dịch, ngã ba Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân (Thanh Xuân)… ngập sâu tới 60-70cm, gây sự cố cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.  Nhiều xe ô tô, xe gắn máy bị “ngộp” nước, chết máy giữa “phố sông” cần phải nhờ tới xe cứu hộ hoặc sự trợ giúp của người dân. Nhiều người đi xe máy loạng choạng, ngã nhào dưới các đợt sóng nước do ô tô tạo ra… tất cả tạo nên một khung cảnh hỗn độn.

Sau trận mưa chiều 29/5, nhiều gara xe ô tô rơi vào tình trạng quá tải. Anh Ký (Gara ô tô Đức Cảnh, đường Võ Thị Sáu, Q. Hai Bà Trưng) cho biết số lượng xe tới gara sửa tăng gấp đôi so với bình thường. Rất nhiều xe bị chết máy, gara anh đã phải nhờ xe cứu hộ tới một số khu vực Bùi Xương Trạch, Cầu Giấy để đưa xe khách về gara sửa chữa. Với tình trạng này, phải mất 3 – 4 ngày gara của anh mới có thể sửa và trả hết xe cho khách.

Những người thợ trong một gara ô tô trên đường Võ Thị Sáu tất bật sửa xe cho khách
Những người thợ trong một gara ô tô trên đường Võ Thị Sáu tất bật sửa xe cho khách

Chị Thanh Tâm (Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân) chia sẻ “Ngõ nhà chị thoát nước chậm, sau mỗi trận mưa thường hay bị ngập ngõ. Trận mưa dông đột ngột ngày hôm qua lớn quá, nước từ ngoài ngõ tràn vào nhà khiến ông bà và hai bé nhà chị phải tìm mọi cách tát nước ra ngoài. Chị thì kẹt ở Tây Hồ, mãi tối mới về được đến nhà, nhìn cảnh già trẻ hì hụi tát nước mà thương…”

Chị Hoàng Thanh (Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) cũng chia sẻ trận mưa hôm qua là lần thứ hai chị và những người dân trong khu tập thể phải "tát nước" ra khỏi nhà trong tháng 5/2022. Trận mưa lớn kéo dài 2 giờ liền khiến ngõ nhà chị ngập sâu, những nhà ở tầng 1 nước tràn hết vào mang theo lá cây, rác thải. Vì thường xuyên bị ngập khi mưa lớn, các hộ dân đã có kinh nghiệm ứng phó, mọi người chủ động kê đồ điện lạnh, điện tử lên cao để tránh thiệt hại.

"Ngập nhiều lần nên mọi người cũng quen, có người đem cả tấm chắn to để chặn trước ngõ, ngăn ôtô đi vào tạo sóng làm nước tràn vào nhà nhiều hơn. Một số hộ dọn dẹp xong vẫn kê ván chặn cửa, đề phòng mưa lớn tiếp trong đêm", chị Thanh chia sẻ

Chị than thở, sau khi tạnh mưa, nước mới rút mọi người lại vất vả lau dọn nhà cửa, đồ đạc "ai nấy đều mệt mỏi sau mỗi trận mưa ngập”.

Mưa lớn gây ngập khu tập thể nhà máy in tiền Quốc Gia (Phạm Văn Đồng, Hà Nội). Người dân phải lấy ván ngăn nước tràn ồ ạt vào nhà. Ảnh: zingnews.vn
Mưa lớn gây ngập khu tập thể nhà máy in tiền Quốc Gia (Phạm Văn Đồng, Hà Nội). Người dân phải lấy ván ngăn nước tràn ồ ạt vào nhà. Ảnh: zingnews.vn

Câu chuyện người dân phải loay hoay, chật vật sau những trận mưa lớn không phải là chuyện mới diễn ra một hai năm nay mà đã kéo dài từ năm này qua năm khác.

Anh Việt Đức (Ninh Bình) tại gần khu vực đường gom đại lộ Thăng Long chia sẻ: “Mình đã sống ở Hà Nội 7 năm và sống ở khu vực này 4 năm nhưng chưa có một mùa mưa nào mình thoát khỏi cảnh xắn quần, dắt xe đi làm. Mưa nhỏ thì ngập nhẹ nhưng cứ mưa lớn trong vài tiếng thôi cũng đủ nước dâng cao. Mà ngập không đã đành, ven đường gom đại lộ Thăng Long rất nhiều bãi rác tự phát, mưa xuống nước dâng là rác nổi lềnh bềnh, rất mất vệ sinh”.

Phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy) sau cơn mưa chiều 29/5, nhiều rác nổi bồng bềnh trong dòng nước khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: 24h.com.vn
Phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy) sau cơn mưa chiều 29/5, nhiều rác nổi bồng bềnh trong dòng nước khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: 24h.com.vn

Cứ ngỡ, đô thị càng phát triển, càng hiện đại, những câu chuyện ngập lụt sẽ giảm dần và tiến tới không còn tiếp diễn. Nhưng khi cơ sở hạ tầng không theo kịp đô thị hoá và thiếu quy hoạch tổng thể, tình trạng ngập lụt tại Hà Nội vẫn diễn ra, trở thành nổi ám ảnh thường trực với người dân Thủ đô.

Minh Khang (T/h)

Hà Nội và những lần phố biến thành sông sau mưa lớn

Hà Nội và những lần phố biến thành sông sau mưa lớn

Đường phố biến thành sông là cảnh thường thấy ở một số điểm đen ngập úng sau mỗi trận mưa lớn ở Hà Nội.