Làm sao để tăng cường an toàn khi phải ra đường mùa mưa lũ?

Tham gia giao thông dưới trời mưa có thể gặp rất nhiều rủi ro, sự cố bất ngờ, hãy lưu ý những điều cơ bản sau.

Mùa mưa lũ kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân. Di chuyển trong cảnh ngập nước, đi lại trên quãng đường vắng dễ có sét đánh... đều đòi hỏi có những kiến thức để phòng tránh. 
Chiều 12/5, ba người ở Thái Bình đã bị sét đánh tử vong. Ba nạn nhân được cấp cứu lúc hơn 16h trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, ông Nguyễn Tiến Định, Trạm trưởng Y tế xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy, cho biết. Thời điểm trên, Thái Bình xuất hiện mưa giông kèm sấm sét kéo dài gần 60 phút. Các nạn nhân di chuyển trên đường tỉnh 456, đoạn giáp ranh giữa ba xã Thụy Thanh, Thụy Hồng và Thụy Duyên thì bị sét đánh.

Cũng trong chiều 12/5, nhiều huyện của tỉnh Hưng Yên xuất hiện mưa giông. Tại cánh đồng xã Lệ Xá, huyện Tiên Lữ, bà Tô Thị Liên, 54 tuổi, đang phun thuốc trừ sâu đã bị luồng sét đánh tử vong.

Hay như mới đây, tại Hà Tĩnh đã có một phụ nữ bị sét đánh dẫn tới tử vong trong khi đang làm ngoài đồng.

Việc ngập lụt sau những trận mưa dông ở các thành phố cũng khiến việc đi lại gặp nguy hiểm.

Tránh các nơi trống vắng, công trình... 

Khi trời mưa kèm theo sấm sét, tốt nhất bạn không nên đi ra ngoài. Đồng thời trong mùa mưa, bạn nên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có những biện pháp phòng tránh khi mưa tới.

Bạn nên tránh các nơi trống vắng, các loại công trình đang xây dựng, sửa chữa vì dễ bị sét đánh. Đi đường thì nên tập trung và quan sát nhiều hơn, chú ý dây điện, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác, không nên phanh gấp vì rất dễ bị trượt té.

Làm sao để tăng cường an toàn khi phải ra đường mùa mưa lũ?

Hãy chú ý đến những dấu hiệu như trời tối sầm, tia chớp hay gió mạnh. Khi đó, hãy ngừng ngay các hoạt động và tìm nơi trú ẩn trong nhà kiên cố hoặc phương tiện chắc chắn như xe hơi và đóng kín cửa.

Khi trời mưa lớn, nên gửi ô tô tại điểm đỗ xe an toàn, như trong hầm gửi xe chung cư, những điểm trông coi xe có mái che, để tránh được những tác động xấu tới phương tiện.

Các đỉnh núi, đồi trọc, nơi chứa nhiều kim loại, nhiều dây điện cũng là những nơi bạn phải tránh trong lúc trời mưa. Nếu thời tiết chuyển biến xấu đi, bạn hãy ở yên trong cơ sở lưu trú hoặc khu sơ tán của địa phương.

Nếu bạn đang ở ngoài và không thể tìm nơi trú ẩn trong nhà, hãy tránh các khu vực đất cao, đồi trống, rãnh nước chảy hay vũng nước nhỏ bởi nó có thể trở thành chiếc hồ lớn nhấn chìm bạn khi có mưa to.

Tuyệt đối không gọi điện thoại khi đang đứng ngoài trời mưa (kể cả trong nhà) nếu không cần thiết. Chiếc điện thoại của bạn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sét đánh.

Cũng tránh xa những cây cao đứng riêng lẻ và những vật dẫn điện như hàng rào kim loại, xe cộ hay dụng cụ cá nhân có thể dẫn điện.

Giữ an toàn khi di chuyển

Bạn nên trang bị cho bản thân thông tin về những khu vực ngập nước, vùng trũng để khi di chuyển phải tránh những đoạn đường đó ra. Nếu đã lỡ di chuyển vào khu vực bị ngập, bạn phải xác định được độ ngập của mặt đường rồi mới quyết định đi tiếp hay không. Nếu là đoạn đường quen thuộc đi lại mỗi ngày thì bạn nên ghi nhớ những ổ voi, ổ gà lớn để tránh lao vào chúng.

Khi trời mưa, tầm nhìn bạn thường bị hạn chế và khó điều chỉnh xe nên để dễ dàng nhận biết khi di chuyển bạn nên bật đèn xe để nhìn rõ đường phía trước cũng như thông báo cho xe khác biết bạn đang di chuyển trên đường.

Không nên đi quá gần với các xe lớn để phòng trường hợp xe đó phanh gấp hoặc những chướng ngại vật mà xe che đi tầm nhìn của bạn. Bên cạnh đó, những xe lớn di chuyển trong trời mưa sẽ rất dễ bắn nước, bùn, đất lên bạn.

Cẩn thận di chuyển ngoài đường khi trời mưa giông. 
Cẩn thận di chuyển ngoài đường khi trời mưa giông. 

Khi mặc áo mưa, bạn nên sử dụng loại áo mưa cánh dơi hoặc áo mưa bộ rời để không cản tầm chiếu sáng của đèn và nên ngồi đè lên phần vạt sau để áo không bị cuốn vào bánh xe khi di chuyển.

Khi trời mưa, việc đội mũ bảo hiểm gọn nhẹ như mũ lưỡi trai sẽ dễ bay ra phía sau, nước mưa sẽ tạt vào làm cho bạn khó thấy đường để di chuyển. Do đó, bạn nên chuẩn bị một cái mũ bảo hiểm kín đầu sẽ tốt hơn rất nhiều.

Khi chạy xe dưới trời mưa, bạn nên chạy xe từ từ chậm chậm để dễ dàng xử lý được các tình huống xấu hơn. Đặc biệt, không nên phanh gấp vì như vậy sẽ rất dễ trơn, trượt, té.

Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng hoặc các cây to đề phòng cây bật gốc .

Nếu trời mưa quá lớn, việc bạn nên làm là tìm chỗ để trú mưa và hạn chế di chuyển. Khi tránh mưa, bạn không nên di chuyển vào những nơi có dây điện, kim loại hoặc cầu vượt, cầu chui vì mất an toàn và gây ùn tắc giao thông.

Không chủ quan đi qua các ngầm tràn

Các tuyến đường vùng cao thường có ngầm tràn cắt ngang qua đường. Nếu tài xế vội vàng lái xe qua khi mực nước dâng cao và chảy siết, xe có thể nhanh chóng bị cuốn trôi. Lái xe cần cẩn trọng đánh giá kỹ tình hình, không nên chủ quan vì hậu quả có thể diễn tiến khôn lường. Trong những tình huống này, dừng xe chờ nước rút xuống mức an toàn là quyết định khôn ngoan và an toàn nhất dù có mất nhiều thời gian đến đâu.

Linh hoạt đổi lộ trình nếu gặp đoạn đường ngập sâu, nơi hút gió

Ngập sâu là một trong những mối nguy hiểm cao nhất mà những người điều khiển xe máy thường phải đối mặt khi mưa bão và rất dễ bị tai nạn do khó điều khiển xe, không thể quan sát được các chướng ngại vật,... Vì vậy, nếu có thể, bạn hãy tránh những con đường ngập hoặc đợi nước rút.

Nếu buộc phải đi qua những đoạn đường ngập, bạn hãy dừng xe quan sát và áng chừng mực nước trước khi quyết định đi qua. Nên tránh những vùng nước ngập quá bô xe vì như vậy xe rất dễ bị chết máy và có thể gây hỏng một số chi tiết.

Nếu đi qua, bạn nên đi theo dòng xe phía trước và giữ khoảng cách an toàn vì điều này sẽ giúp bạn tránh những rủi ro phía dưới mặt nước, quan sát được mực nước phía trước có an toàn với xe hay không,…

Khi trời mưa bão, ở những đoạn đường đi qua khu nhà cao tầng, hai bên hút gió, gió giật mạnh có thể khiến nhiều phương tiện bị ngã. Tốt nhất hãy dừng lại, xuống xe dắt bộ và tìm nơi an toàn để tránh. Nếu có thể, khi trời mưa bão mà phải di chuyển trên đường bạn hãy chọn những con đường ít cây vì mưa bão cũng có thể khiến cây bị đổ, gãy bất ngờ.

Khi trời mưa tuyệt đối không chạy tốc độ cao, vì khi gặp vật cản phải phanh gấp, lốp xe không bám đường, hệ thống phanh do nước mưa nên bó cứng sẽ gây hiện tượng mất lái dẫn đến tai nạn.

Không dừng xe dưới các gốc cây to, ở đỉnh đèo hay các khoảng trống do dễ bị sét đánh. Bật đèn xe trong mưa giông là điều nên làm, ánh sáng đèn giúp các xe khác dễ nhận ra sự hiện diện của bạn trên đường.

Nếu được, hãy mang áo mưa có màu sắc sáng (hồng, đỏ, xanh dạ quang...), vì trời mưa giông sẽ rất tối, nếu bạn mang áo mưa tối sẽ không ai thấy, rất nguy hiểm khi đi đường. Áo mưa giúp bạn không bị ngấm nước mưa và cảm lạnh sau đó.

Nếu bạn đang ở trong nhà

Không dùng các thiệt bị điện và điện thoại, thay vào đó hãy dùng tivi hoặc radio chạy pin và đóng tất cả cửa sổ, cửa chính.

Không đứng gần cửa sổ, cửa kính và những khu vực ẩm ướt trong nhà như nhà vệ sinh, phòng tắm, nhà bếp cũng như không tắm hoặc sử dụng vòi nước.

Hãy gọi cứu hộ nếu khu vực của bạn có người bị thương hoặc cần cứu trợ khẩn cấp.

Thanh Mai

Thương mại điện tử tiếp tục chiếm ưu thế trong mùa mua sắm năm nay tại Mỹ

Thương mại điện tử tiếp tục chiếm ưu thế trong mùa mua sắm năm nay tại Mỹ

Một báo cáo vào ngày 26/12 cho thấy, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 8,5%, tính từ ngày 1/11 đến ngày 24/12 và theo Mastercard Inc – đơn vị làm báo cáo – mức tăng này chủ yếu được hỗ trợ bởi doanh số thương mại điện tử.