"Người giữ hồn cho những lá thư tay" ở Bưu điện TP.HCM qua đời

Ông Dương Văn Ngộ, người viết thư tay lâu năm nhất của Bưu điện TP HCM đã qua đời tại nhà riêng.

Ông Dương Văn Ngộ - người viết thư thuê ở Bưu điện TP.HCM đã ra qua đời tại nhà riêng vào 20h tối 1/8, thọ 94 tuổi.

Ông Dương Văn Ngô là người viết thư thuê lâu năm nhất, được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu năm 2009 và cũng được xem là người cuối cùng làm công việc này.

Ông Dương Văn Ngộ sinh ngày 3/3/1930, được người thành phố nhắc đến với nhiều tên gọi như "người viết thư tình xuyên thế kỷ", "người nối thế giới bằng cây bút mực", "người giữ hồn cho những lá thư tay"...

  Ông Dương Văn Ngộ.

Ông Dương Văn Ngộ.

Ông học trường Petrus Ký (nay là trường THPT chuyên Lê Hồng Phong). Năm 16 tuổi, ông bắt đầu làm việc cho ngành bưu điện với vai trò bưu tá. Ông có thể giao dịch với khách nước ngoài cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp vì đã được Bưu điện cho đi học thêm ở Hội Việt - Mỹ.

Sau giải phóng, Bưu điện thành lập tổ viết thư thuê. Đến tuổi hưu của mình, ông Ngộ xin ở lại làm tư vấn viết thư thuê. Ông được Bưu điện bố trí cho một bàn làm công việc này.

Trong 25 năm qua, hàng nghìn bức thư tình của những người yêu gửi cho nhau đã từ Bưu điện Trung tâm Sài Gòn chuyển đến tận tay người nhận ở Canada, Pháp, Anh, Mỹ, Đức, Nhật, Úc, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ… 

Ông Dương Minh Đức (con trai ông Dương Văn Ngộ) cho biết bố yêu nghề đến những năm tháng cuối cùng trong đời. Năm 2020, ông Ngộ chính thức chịu nghỉ việc vì mắt mờ đục, tai trái điếc, tay run và chân yếu. Thế nhưng, thỉnh thoảng ông Ngộ vẫn tự đạp xe lên bưu điện thành phố để ngắm nhìn chiếc bàn gỗ gắn bó với mình 30 năm. Năm ngoái, sức khỏe cụ suy sụp nhanh nên ở nhà được người con gái đầu chăm sóc. 

Người dân Sài Gòn quý cụ bởi sự cần mẫn và tỉ mỉ trong từng con chữ, thay họ truyền tải thông điệp qua cánh thư.

Ông Nguyễn Văn Thiền - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Chánh Phú Hòa (Hoa viên nghĩa trang Bình Dương) - cho biết đã kính tặng cụ Dương Văn Ngộ một phần huyệt mộ trang trọng trong khuôn viên nghĩa trang, thuộc đường Nghệ sĩ, kế cận mộ phần NSƯT Vũ Linh. Ông Dương Văn Ngộ sẽ được an táng tại nghĩa trang này vào sáng 5/8. 

Thanh Mai/Tổng hợp

Nữ nghệ sĩ Piano người Mỹ gốc Việt giành giải vàng Giải thưởng âm nhạc toàn cầu

Nữ nghệ sĩ Piano người Mỹ gốc Việt giành giải vàng Giải thưởng âm nhạc toàn cầu

Bản thu âm mới nhất của nghệ sĩ piano người Mỹ gốc Việt Quỳnh Nguyễn đã được trao Huy chương Vàng Giải thưởng Âm nhạc Toàn cầu tại Mỹ vào ngày 12/7.