Các thương hiệu thời trang Mỹ cẩn trọng khi nhu cầu may mặc tụt sâu

Các thương hiệu thời trang Mỹ cho biết họ ít có khả năng mở rộng đơn đặt hàng may mặc trong năm nay, do nhu cầu thị trường yếu và lo sợ về sự phát triển kinh tế không chắc chắn ở Mỹ.

Dự đoán này xuất phát từ một cuộc khảo sát gần đây đối với 30 công ty thời trang, phần lớn có hơn 1.000 nhân viên, được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 và do Hiệp hội Công nghiệp thời trang Mỹ công bố.

Nhu cầu của người tiêu dùng sử dụng yếu, chi phí tìm nguồn cung cấp ứng dụng tăng cao đã ảnh hưởng đến ngành này trong những tháng gần đây, với việc nhập khẩu hàng hóa có thể mặc vào Mỹ giảm 23% giá trị trong 5 tháng đầu năm.

Các thương hiệu thời trang Mỹ cẩn trọng khi nhu cầu may mặc tụt sâu - Ảnh 1.

Các nhà bán lẻ quần áo châu Âu đã nỗ lực cắt giảm thời gian vận chuyển hàng vì xu hướng thời trang và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Ảnh: Nikkei

Triển vọng ngắn hạn được hy vọng ở các công ty lớn hơn rằng tỷ suất lợi nhuận sẽ cải thiện bất chấp áp lực kinh tế hiện tại. Khoảng 85% số người được hỏi dự kiến tăng tuyển dụng trong 5 năm tới, trong đó các chuyên gia về chuỗi cung ứng, chuyên gia về môi trường bền vững cũng như nhà phân tích dữ liệu có nhu cầu cao nhất.

Gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt và sự trì hoãn đáng kể trong giao hàng là những nguyên nhân thúc đẩy sự dịch chuyển khỏi Trung Quốc. 72% những người được khảo sát cho biết họ dự kiến chi phí vận chuyển sẽ giảm trong năm nay, nhưng chi phí lao động sẽ tăng.

Các công ty Mỹ cũng quan ngại sâu sắc về căng thẳng song phương đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc tuân thủ đạo luật ngăn chặn lao động người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) của Mỹ, cấm nhập khẩu hàng hóa từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc, được coi là thách thức lớn thứ hai, sau những khó khăn kinh tế của Mỹ.

Các thương hiệu thời trang Mỹ cẩn trọng khi nhu cầu may mặc tụt sâu - Ảnh 2.

Nhân viên làm việc trong một nhà máy sản xuất quần áo tại khu công nghiệp ở Hotan, khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, vào năm 2022. Ảnh: SCMP

Mối quan hệ xấu đi giữa các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đã kết thúc kế hoạch tìm kiếm nguồn cung ứng bên ngoài Trung Quốc của các công ty thời trang.

Khoảng 61% số người được hỏi không còn coi Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu của họ vào năm 2023, một sự thay đổi lớn so với khoảng 1/4 số người được khảo sát trước đại dịch.  80% công ty cho biết họ có kế hoạch giảm nguồn cung ứng hàng hóa có thể mặc định từ Trung Quốc trong hai năm tới. Hiện tại, Việt Nam là nhà cung cấp được sử dụng nhiều nhất tiếp theo sau Trung Quốc, tiếp theo là Bangladesh, Ấn Độ, Campuchia và Indonesia.

Các thương hiệu thời trang Mỹ cẩn trọng khi nhu cầu may mặc tụt sâu - Ảnh 2.

Lần đầu tiên kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu, ba quốc gia Tây bán cầu được đưa vào danh sách 10 nhà cung cấp hàng đầu là Mexico, Guatemala và Nicaragua.

Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu thô. Hơn 70% số người được hỏi hiện đang nhập các loại vải và phụ kiện thêu khác nhau từ Trung Quốc nói rằng thực tế họ không có lựa chọn thay thế nào để mua các mặt hàng này.

Lu, phó giáo sư tại Khoa Nghiên cứu thời trang và may mặc của Đại học Delaware cho biết: "Trước đây, Trung Quốc được coi là điểm đến để tìm nguồn cung ứng hàng may mặc không thể thiếu vì quy mô lớn và nhiều loại sản phẩm. Tuy nhiên, cuộc khảo sát năm nay chỉ ra rằng, trong hầu hết các trường hợp, 

Trung Quốc không còn là nguồn nhập khẩu hàng may mặc lớn nhất cho nhiều công ty thời trang Mỹ về giá trị hoặc khối lượng nguồn cung ứng". 

(Nguồn: Nikkei)

TÚC