Người mẹ "vừa đi vừa quỳ 1000m để cứu con" bị bóc trần chỉ là màn kịch, chân tướng phía sau khiến ai cũng ngậm ngùi suy ngẫm

Cách đây không lâu, vụ việc “mẹ vừa đi vừa quỳ trên đường để cứu con gái” nhiều năm trước một lần nữa bị “đào” lại trên mạng xã hội Trung Quốc.

Bóng tối bao trùm gia đình nghèo

Người mẹ đã quỳ xuống cứu con gái tên là Tạ Tam Tú, người Hồ Bắc (Trung Quốc).

Đầu năm 2011, con gái sơ sinh Hầu San San được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mắt. Gia đình nghèo càng bị bóng tối bủa vây bởi tin chấn động này.

Để chữa trị cho con, vợ chồng Tạ Tam Tú đã dùng hết số tiền tiết kiệm 50.000 NDT (hơn 170 triệu đồng). Nhưng số tiền này không đủ để chữa bệnh cho đứa trẻ, chỉ riêng cuộc phẫu thuật đã tiêu tốn hàng trăm nghìn NDT.

Vì nghèo nên họ phải chứng kiến con mình dần mất đi mạng sống vì bệnh tật, đây là một đòn đau đớn đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào.

Hình ảnh “mẹ vừa đi vừa quỳ trên đường để cứu con gái” bị đào lại cách đây không lâu
Hình ảnh “mẹ vừa đi vừa quỳ trên đường để cứu con gái” bị đào lại cách đây không lâu

Nhờ người khác giới thiệu, Tạ Tam Tú tìm kiếm sự giúp đỡ từ một tổ chức chuyên cứu trợ trẻ em. Thế nhưng phải xếp hàng chờ đợi suốt hai năm và vẫn chưa biết liệu cuối cùng đứa bé có được giải cứu hay không. Hơn nữa, cho dù có được hỗ trợ thì nhiều nhất cũng chỉ được 20.000 NDT (hơn 68,7 triệu đồng). Điều này khiến người mẹ lại rơi vào tuyệt vọng.

Để kiếm tiền chữa bệnh cho con gái, Tạ Tam Tú theo chồng là Hầu Nghĩa Học đến Quảng Châu làm việc. Tạ Tam Tú vẫn cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ từ các tờ báo và đài truyền hình lớn ở Quảng Châu. Nhưng hầu hết chỉ nhận được câu nói: "Đã ghi nhận trường hợp này và sẽ liên hệ nếu có thông tin mới".

Đối với con gái cô, thời gian là cuộc sống, còn hiện thực giống như con dao cùn tàn nhẫn liên tục cắt vào da thịt của Tạ Tam Tú.

Để cứu con gái, cô đã van xin trên đường vào buổi tối nhưng hầu hết người qua đường chỉ nhìn rồi vội vàng bỏ đi. Nhưng bất chấp khó khăn, Tạ Tam Tú vẫn không từ bỏ việc cứu con gái mình.

Sau đó, cô nghe có người nói rằng có thể đăng lên mạng. Lần này cô mới thực sự nhìn thấy hy vọng.

Đi 3 bước, quỳ 1 lần…

Chỉ có một số người phản hồi bài đăng, một cư dân mạng tên tài khoản "Thiếu gia giàu có Quảng Châu" đã tuyên bố: “Nếu có thể bò bằng đầu gối 1000 mét trên đường phố Quảng Châu, tôi sẽ tặng cô 20.000 tệ”.

Lời của người này đã bị nhiều cư dân mạng công kích. Tuy nhiên, lúc đó Tạ Tam Tú đã rơi vào tình thế tuyệt vọng, vì cứu con gái, cô đã đồng ý yêu cầu của đối phương.

14 giờ ngày 22/3/2011, Tạ Tam Tú bế con gái 6 tháng tuổi đang bị ung thư mắt và quỳ xuống trước cửa "Nhật báo Nam Phương" ở Quảng Châu, 3 bước khấu đầu 1 lần.

Người mẹ
Người mẹ

Những người đi qua đều sốc trước hành vi của người mẹ này. Đoạn đường dài 1000m, Tạ Tam Tú vừa đi vừa quỳ gần 3 tiếng đồng hồ.

Cảnh tượng này sau khi được đăng lên mạng đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cư dân mạng chỉ trích gã nhà giàu dùng tiền làm nhục kẻ yếu. Nhưng đó chưa phải điều đáng phẫn nộ nhất. Sau khi Tạ Tam Tú thực hiện lời hứa của mình, hắn lại “quay xe”, nói rằng chỉ đùa.

Các phương tiện truyền thông lớn đều đổ xô đưa tin, chỉ trong vòng 1-2 ngày đã lan truyền khắp các trang mạng. Mọi người cảm động trước người mẹ vĩ đại nhưng khốn khổ này và lần lượt quyên góp tiền cho Tạ Tam Tú.

Ngày 24/3/2011, ngày thứ ba sau khi Tạ Tam Tú vừa đi vừa quỳ, cô nói với các phóng viên rằng thẻ ngân hàng của chồng đã nhận được 214.937,95 NDT (hơn 738 triệu đồng) quyên góp từ cư dân mạng trên cả nước.

Câu chuyện của Tạ Tam Tú được báo giấy đưa tin
Câu chuyện của Tạ Tam Tú được báo giấy đưa tin

Số tiền chữa bệnh cho con gái cơ bản đã đủ. Dưới ống kính của giới truyền thông, hai vợ chồng đã quỳ xuống trong nước mắt và cảm ơn những tấm lòng đã cứu giúp họ. Đồng thời, cư dân mạng cũng không tha cho vị thiếu gia kia.

Trưa ngày 26/3, vị thiếu gia cuối cùng cũng lộ diện trước công chúng. Anh ta tên là Thạch Kim Tuyền, chỉ là một thanh niên bình thường hơn 20 tuổi, không giàu có.

Thạch Kim Tuyền đã chủ động mời các cơ quan truyền thông lớn đến nhà Tạ Tam Tú. Hóa ra sự việc cảm động “quỳ cứu con gái” này thực ra là một “trò lừa đảo” được lên kế hoạch kỹ lưỡng…

Màn kịch của lòng tốt bị chỉ trích

Sở dĩ Tạ Tam Tú tin lời quyên góp của cư dân mạng rồi vừa đi vừa quỳ hoàn toàn là do sự sắp đặt của Thạch Kim Tuyền.

Thạch Kim Tuyền là một trong những người quản trị của diễn đàn mà Tạ Tam Tú đăng bài kêu gọi cứu con. Anh có hoàn cảnh sống giống như Tạ Tam Tú. Họ sinh ra trong nghèo khó, cũng phải ra ngoài kiếm sống, nếm đủ cay đắng cuộc đời. Anh quyết định giúp đỡ Tạ Tam Tú mà không lấy một xu nào.

Chỉ trong một ngày, anh ta đã lên kế hoạch kể câu chuyện về “vị thiếu gia giàu có đến từ Quảng Châu sỉ nhục hai mẹ con tội nghiệp”. Kết quả đã rõ ràng, anh đã thành công.

Vậy, Thạch Kim Tuyền đã nhận được gì từ màn kịch thành công?

Người mẹ
Thạch Kim Tuyền và Tạ Tam Tú xuất hiện trước truyền thông
Thạch Kim Tuyền và Tạ Tam Tú xuất hiện trước truyền thông

Tất cả những gì mà Thạch Kim Tuyền nhận chỉ là những lời chỉ trích của dư luận, mặc dù thực ra anh đã âm thầm quyên góp cho Tạ Tam Tú 20.000 NDT.

Sự việc lớn đến nỗi Thạch Kim Tuyền bị mất việc quản trị diễn đàn. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ cảm thấy mình đã làm sai vì cho rằng việc cứu một mạng sống quan trọng hơn đạo đức. Nhưng câu chuyện đã bị truyền thông phanh phui nên Thạch Cẩm Tuyền chỉ có thể cúi đầu xin lỗi.

Tháng 10/2023, sự việc năm xưa bị “đào” lại, đặc biệt là giây phút Thạch Kim Tuyền cúi đầu trịnh trọng xin lỗi nhưng khóe miệng hiện lên một nụ cười mà anh chưa kịp kìm nén.

Tạ Kim Tuyền của hiện tại
Tạ Kim Tuyền của hiện tại

Tin tức bị đẩy lên bảng tìm kiếm nóng, Thạch Kim Tuyền đã ra mặt và tự hỏi: "Nếu kế hoạch đã thành công, đứa bé được cứu, tại sao tôi không thể cười?".

Nhưng năm xưa, để thoát khỏi bạo lực mạng, anh không còn cách nào khác là phải trở về quê hương, vùng nông thôn Quảng Tây, cũng đổi tên thành Thạch Kim Thủy, mang ý nghĩa “thanh giả tự thanh”.

Nguồn: Zhihu

Trung Hạ

Người bố ra đường sau 18h để mua bình oxy cứu con sắp có máy tạo oxy

Người bố ra đường sau 18h để mua bình oxy cứu con sắp có máy tạo oxy

Anh Lê Đình Vân đã vô cùng xúc động khi nhận được máy tạo oxy và cảm kích trước sự giúp đỡ của cộng đồng mạng.