Người nhiễm Covid-19 sau tiêm vaccine hồi phục nhanh hơn

Nghiên cứu các trường hợp đã tiêm đủ hai liều vaccine, cho thấy nhìn chung nhóm người nhiễm có nồng độ kháng thể trung hòa thấp hơn nhóm không nhiễm.

Theo nghiên cứu Nhiễm đột phá của biến thể Delta trên nhân viên y tế đã tiêm đủ liều vaccine, tải lượng virus Delta ở họ cao hơn 251 lần so chủng ban đầu, song thấp hơn nhiều so với bệnh nhân chưa tiêm. Đây là nghiên cứu do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The Lancet

Người nhiễm Covid-19 sau tiêm vaccine hồi phục nhanh hơn

Đối tượng nghiên cứu là nhóm 69 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM bị lây nhiễm hồi giữa tháng 6, sau đó dịch bắt đầu bùng phát mạnh ở thành phố và các tỉnh phía Nam.

Trước khi phát hiện mắc Covid-19 tất cả nhân viên y tế này đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. 

Trong số 69 nhân viên mắc Covid-19, có 62 người đồng ý tham gia cuộc nghiên cứu. 60 người trong số đó nhiễm sau khi tiêm mũi hai vaccine AstraZeneca khoảng 7-8 tuần (đủ thời gian sinh kháng thể), 2 người còn lại mới chỉ tiêm một liều vaccine.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát chi tiết về biểu hiện lâm sàng, diễn tiến virus học, mức độ kháng thể trung hòa trên nhóm nhân viên bị nhiễm. Đa phần những người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đều hồi phục nhanh chóng hơn. Ba người có dấu hiệu viêm phổi song chỉ một trường hợp thở oxy mũi trong ba ngày, nhóm này nhiễm biến thể Delta.

Theo kết quả nghiên cứu, tải lượng virus (nồng độ virus trong mũi họng) nhóm nhân viên y tế nhiễm, ở thời điểm "đỉnh" suy ra từ giá trị Ct, cao hơn 251 lần so với bệnh nhân bị nhiễm chủng gốc được phát hiện tại Việt Nam vào tháng 3, tháng 4 năm ngoái. Trong đó, tải lượng virus ở người có triệu chứng cao hơn nhiều người không triệu chứng.

Tải lượng virus biến thể Delta ở người tiêm đủ vaccine dù cao hơn so với chủng cũ, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với tải lượng virus ở người chưa tiêm vaccine. 

Theo nghiên cứu, thời gian xét nghiệm PCR dương tính ở bệnh nhân nhóm này kéo dài, trung bình từ khi chẩn đoán dương tính đến khi âm tính là 21 ngày, trong đó người có thời gian dương tính dài nhất là 33 ngày, ngắn nhất là 8 ngày.

Nhóm người nhiễm có nồng độ kháng thể trung hòa thấp hơn nhóm không nhiễm nhưng xét trên từng cá thể thì có những người nồng độ kháng thể trung hòa cao vẫn bị nhiễm.

Dến giữa năm 2021, đa số mọi người đều tin rằng sau khi tiêm đủ liều vaccine Covid-19 thì sẽ an toàn, không bị nhiễm Covid-19 nhưng đã không còn đúng khi xuất hiện biến chủng Delta. Không có mối tương quan về nồng độ kháng thể trung hòa đo được tại thời điểm nhiễm nCoV và tải lượng virus trong mũi họng.

Nghiên cứu cũng ghi nhận tải lượng virus cao cùng với môi trường thông gió kém mà không đeo khẩu trang tại văn phòng làm việc, tạo điều kiện cho việc lây truyền biến thể Delta giữa các cá nhân dù đã được tiêm chủng.

Thanh Mai