Người phụ nữ bé nhất thế giới và những ước mơ "trong tầm tay với"

Bác sĩ chẩn đoán rằng cô mắc một dạng bệnh lùn gọi là achondroplasia, sẽ không bao giờ phát triển vượt quá một chiều cao nhất định.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness đã ghi nhận Jyoti Kisanji Amge (1993) là người nữ lùn nhất thế giới còn sống hiện nay. Cô từng từng được ghi nhận là người nữ lùn nhất thế giới từ năm 4 tuổi. Nhà trường đã cung cấp một chiếc bàn và ghế phù hợp hơn với kích thước nhỏ bé của cô.

Bác sĩ chẩn đoán rằng cô mắc một dạng bệnh lùn gọi là achondroplasia, sẽ không bao giờ phát triển vượt quá một chiều cao nhất định. Năm 2019, cô chỉ cao 61,95 cm, cân nặng 5,4 kg, chỉ nặng hơn 4 kg so với trọng lượng khi mới sinh, mặc dù lúc đó cô đã 16 tuổi. Cô trở thành Thiếu niên (nữ) còn sống thấp nhất.

Jyoti Kisanji Amge
Jyoti Kisanji Amge

Jyoti đam mêm thời trang và trang điểm và có tham vọng trở thành diễn viên. Năm 2009, cô đã từng xuất hiện trong một video nhạc của ngôi sao Bhangra Mika Singh, và được giới thiệu trong bộ phim tài liệu Bodyshock của Channel 4, trong một tập phim có nhan đề Thiếu niên cao bằng hai chân.

Ngày 16.12.2011, Jyoti bước sang tuổi 18 - lúc đó cô đã giành được danh hiệu Người phụ nữ sống lùn nhất. “Việc đạt được kỷ lục này khiến tôi cảm thấy tốt hơn về bản thân mình,” Jyoti cho biết, “Tôi cảm thấy nổi tiếng, đặc biệt và quan trọng.”

Jyoti rất thích đi du lịch và nhiều lần đã thực hiện được, do cô là thành viên lâu đời của gia đình GWR (Kỷ lục thế giới Guinness).  

Năm 2012, cô là khách mời của Bigg Boss – một chương trình thực tế ăn khách của Big Brother Ấn Độ.

Năm 2014, cô đã đăng ký tham gia Ma Petite, trong phần thứ tư của bộ phim truyền hình ăn khách của Mỹ “American Horror Story”. Jyoti từng nói với ABC News rằng: “Những người như tôi có thể thấp bé nhưng họ cũng có thể diễn xuất. Người bình thường không nên coi thường nhé.”

“Bây giờ mọi thứ đều nằm trong tầm với của tôi,” cô nói với tờ Daily News rằng “Tôi đặt mình vào những thử thách và tôi chỉ làm cho nó.”.

Các chuyên gia đã đo chiều cao của Jyoti vào các thời điểm khác nhau trong ngày, sau đó tính toán kết quả trung bình. Người ta cho rằng Jyoti chỉ cao 62,8 cm, thấp hơn một chút so với người giữ kỷ lục trước đó là Bridgette Jordan (người Mỹ), cao 69 cm.

Thanh Mai

Từ xe điện đến căng thẳng Mỹ-Trung: 5 điều cần xem tại CES 2023

Từ xe điện đến căng thẳng Mỹ-Trung: 5 điều cần xem tại CES 2023

Triển lãm thương mại công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới chính thức bắt đầu vào ngày 5/1 tại Las Vegas.với các nhà tổ chức hy vọng sẽ lấy lại được sự phấn khích của những năm trước sau 2 năm bị đại dịch COVID-19 tàn phá.