Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được đặt tim nhân tạo và ghép thận lợn cùng lúc

Đây là ca phẫu thuật ghép thận lợn lên người đầu tiên cho một người phụ nữ còn sống và là ca ghép tạng kết hợp đầu tiên trên thế giới.

Ngày hôm qua, 25/4, các bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ cho biết họ vừa ghép một quả thận lợn biến đổi gen vào người một bệnh nhân. Ca cấy ghép diễn ra tại Bệnh viện NYU Langone.

Bệnh nhân tên là Lisa Pisano, một người phụ nữ 54 tuổi, bị suy tim và suy thận giai đoạn cuối. Nếu không được điều trị, cô sẽ chỉ sống thêm được vài tuần.

Các bác sĩ tại Viện Cấy ghép Langone, Đại học New York, đã quyết định thực hiện hai ca phẫu thuật liền nhau cho Pisano. Ngày 4/4, Pisano được đặt máy bơm tim - thiết bị bơm máy từ các buồng dưới của tim đến phần còn lại của cơ thể, nhằm điều trị cho bệnh yếu tim hoặc suy tim. Sau đó, cô được ghép thận lợn chỉnh sửa gene ngày 12/4.

  Bác sĩ Robert Montgomery đang thực hiện ca ghép thận lợn cho bà Lisa Pisano tại Bệnh viện NYU Langone, ngày 12/4. Ảnh: NYU Langone

Bác sĩ Robert Montgomery đang thực hiện ca ghép thận lợn cho bà Lisa Pisano tại Bệnh viện NYU Langone, ngày 12/4. Ảnh: NYU Langone

Đây là ca phẫu thuật ghép thận lợn lên người đầu tiên cho một người phụ nữ còn sống và là ca ghép tạng kết hợp đầu tiên trên thế giới. Người đầu tiên được ghép thận lợn chỉnh sửa gene, Rick Slayman, 62 tuổi, tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts vào tháng 3. Người này đã xuất viện khỏe mạnh.

Robert Montgomery, Giám đốc Viện Cấy ghép Langone, đồng thời là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho Pisano cho biết: "Đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình đảm bảo nguồn cung nội tạng để cứu sống bất kỳ ai cần chúng".

Quả thận lợn của Revivicor đã được treo bên ngoài đùi bệnh nhân trong vòng 54 tiếng, trước khi cô ấy được rút ống thở trong quy trình an tử.

Ngoài bệnh thận và suy tim phải đặt stent, Pisano còn phải đặt ống thông tiểu. Vào năm 2020, bà được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết và phải cắt bỏ một phần lớn cơ quan này. Các bệnh nền khiến bà không thể tiếp nhận tim và thận một cách thông thường.

"Khi Pisano đến bệnh viện, tiên lượng của cô ấy đã rất nặng. Thời gian sống có lẽ chỉ còn tính bằng tuần, thậm chí bằng ngày", bác sĩ Montgomery chia sẻ với NPR. Cô bị suy tim và trong khi cũng đang phải chạy thận để kéo dài mạng sống.

Thực tế, theo quy định, cô không đủ điều kiện để ghép nội tạng người vì mắc quá nhiều bệnh nghiêm trọng. 

Hiện tại Pisano đang trong quá trình hồi phục. Cô cho biết trước khi phẫu thuật, bà gặp vấn đề nghiêm trọng khi đi lại. Giờ đây cô đã không thể đứng dậy và thở được. 

Bác sĩ Montgomery cho biết, về cơ bản, cô  đã trải qua giai đoạn theo dõi thải ghép quan trọng nhất. Cơ thể cô ấy đã dung nạp quả thận lợn và không có dấu hiệu đào thải.

Các bác sĩ đã đề xuất Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép thực hiện ca cấy ghép khác loài theo chính sách "nhân đạo", giúp các bệnh nhân mắc bệnh nan y, không có lựa chọn nào khác tiếp cận các sản phẩm y tế nghiên cứu bên ngoài thử nghiệm lâm sàng.

Thanh Mai/Tổng hợp

Anh tài' BB Trần: 'Tôi sợ gặp drama, khi làm việc nhóm khó nói trước được chuyện gì

Anh tài" BB Trần: "Tôi sợ gặp drama, khi làm việc nhóm khó nói trước được chuyện gì

BB Trần đã có buổi trò chuyện tất tần tật công việc và cuộc sống cùng chúng tôi.