Người thông minh giữ kín 3 "bí mật" này của bản thân, người EQ thấp thì gặp ai cũng nói

Không tiết lộ 3 điều riêng tư này, bạn sẽ giảm bớt được rất nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Trong các mối quan hệ, việc nói tất cả những gì bạn biết và việc gì cũng nói là điều cực kì nguy hiểm. Người thông minh, có EQ luôn hiểu rằng im lặng là vàng và cái gì được nói, cái gì không. Kiểm soát được lời nói của mình cũng đồng nghĩa với việc đã kiểm soát được cuộc sống của mình.

Người thông minh sẽ không bao giờ khoe khoang về ba “bí mật” riêng tư này của mình, trong khi người EQ thấp lại vô tư tiết lộ chúng với người khác.

Nếu là người thông minh, bạn nên giữ im lặng về ba phần riêng tư này trong cuộc sống của mình, những người có trí tuệ cảm xúc thấp sẽ nói về chúng với mọi người.

1. Bí mật liên quan đến tiền bạc

Người EQ cao là người luôn kín tiếng về chuyện tài chính cá nhân.

Ngày nhận lương, có bao giờ bạn chụp ảnh khoe lên MXH không? Khi chuyện trò với đồng nghiệp, có bao giờ bạn vô tình hoặc cố ý tiết lộ số tiền tiết kiệm của mình không? Liên hoan gia đình, có bao giờ bạn khoe khoang mình đã số tiền mình tích được những năm qua không?

Tin rằng phần lớn mọi người đều không làm vậy, bởi chúng ta đều biết rằng đó là vấn đề riêng tư nhạy cảm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực ra việc khoe của, khoe giàu là hành vi cực kì thiếu suy nghĩ. Suy cho cùng, thứ mọi người đắn đo nhiều nhất vẫn là sự mất cân bằng. Không nhiều người có thể bình tĩnh đối mặt với thành tựu của bạn, họ sẽ ghen tị, sẽ so đo, thậm chí tìm cách ngáng chân bạn.

Việc khoe khoang về tài chính cá nhân có thể thỏa mãn tâm lý ham hư vinh nhất định nhưng vô hình trung, bạn đã gieo một trái bom có thể thổi bay cuộc đời tươi đẹp của mình trong tương lai. Ở một số gia đình thường xuyên gặp cảnh người khác đến vay tiền hoặc bị kẻ xấu nhắm đến, điều này thường là do họ đã tiết lộ tài chính của mình ngay từ đầu và tạo cơ hội cho người khác lợi dụng.

Tất cả những bi kịch trong đời thực đều nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải “nuốt” bí mật về tiền bạc cá nhân vào bụng. Giữ được bí mật này, bạn sẽ tránh được những rắc rối, rủi ro không đáng có. Và chỉ bằng cách này, cuộc sống của bạn mới có thể trở nên viên mãn hơn.

2. Bí mật liên quan đến chuyện tình cảm

Hãy tôn trọng người bạn yêu!

Cách đây khá lâu trên mạng từng truyền tay nhau một đoạn cut trong show hẹn hò. Ngay khi một người đàn ông xuất hiện trên sân khấu, 18 khách mời nữ đã tắt đèn và nhanh chóng đuổi anh ta ra khỏi sân khấu.

Người đàn ông này rõ ràng là tuýp đối tượng ưa thích trong lời mai mối của nhiều người khi vừa có tiền vừa có quyền, sự nghiệp lại thành công. Sở dĩ anh ta gặp phải cái kết đắng như vậy là vì anh ta đã vô tình tiết lộ chuyện tình cảm riêng tư của mình ra ngoài, sự coi thường và cà khịa rõ ràng trong lời anh ta nói về bạn gái khiến người ta thấy rõ anh ta là người có tính cách như thế nào.

Không phải tự nhiên mà người ta nói chỉ sau khi chia tay mới thấy được trạng thái chân thật nhất của một người. Suy cho cùng dù còn yêu hay không thì hai người cũng từng có thời gian ở bên nhau, giờ chia xa cũng không nên nói xấu, hạ bệ đối phương. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với mối quan hệ cũng như giữ lại chút phẩm giá cuối cùng.

Lôi chính chuyện tình cảm (dù cũ dù không) của mình ra để nói là thiếu tôn trọng người bạn từng yêu và đang yêu. Để người khác bàn luận, chỉ trỏ mối quan hệ đó càng đáng trách hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Bí mật về mục tiêu cuộc sống

Là chính mình, đó mới là điều quan trọng nhất.

Nói năng bừa bãi thường dẫn đến tai họa không đáng có. Những tưởng lời nói ra chỉ là lời vu vơ nhưng thực tế, nó hoàn toàn có thể gây ra sóng gió trong âm thầm, để lại mầm móng tai họa sau này.

Một số người luôn dễ dàng tiết lộ mục tiêu tương lai của mình cho người khác biết, họ coi đó như chủ đề “trà dư tửu hậu” hoặc nói chuyện phiếm trong lúc rảnh rỗi. Thế nhưng, có một số người sẽ ghi nhớ chúng trong lòng.

Khi mục tiêu của bạn không thể đạt được, người khác sẽ nhìn bạn với ánh mắt khinh thường. Khi mục tiêu của bạn vừa khéo là điều đối phương hướng tới, đối phương có thể thay thế bạn.

Mục tiêu chưa đạt được giống như cây con bị gió thổi bay hoặc bị người khác hái đi, chỉ có cẩn thận bảo vệ mới có thể chờ ngày nó nở hoa kết trái. Trước khi đạt được thành tựu, giữ im lặng chính là hành động khôn ngoan nhất. Một ngày nào đó, bạn sẽ khiến người khác choáng ngợp và cả thế giới phải kinh ngạc, khi đó mục tiêu của bạn mới thực sự có ý nghĩa.

Thiên An

Cho hai ly nước, trong đó một ly có độc, nếu phải uống 1 trong 2 thì chọn ly nào?: Ứng viên EQ cao đưa câu trả lời thông minh

Cho hai ly nước, trong đó một ly có độc, nếu phải uống 1 trong 2 thì chọn ly nào?: Ứng viên EQ cao đưa câu trả lời thông minh

Làm sao để phân biệt ly nước nào có độc? Nhờ câu trả lời thông minh, nam ứng viên EQ cao đã được mời đi làm.