Người Việt mê "chốt đơn" trên Shopee, Lazada, chi 32 nghìn tỷ trong một tháng để mua món hàng đặc biệt

Người tiêu dùng Việt chi gần 32.000 tỷ đồng trong 1 tháng của năm 2023 để mua hàng trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki.

Nền tảng EcomHeat của Công ty YouNet ECI, đơn vị nghiên cứu, thu thập và xử lý dữ liệu cho biết, chỉ trong tháng 11/2023, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên 4 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTokShop (thuộc TikTok) đã đạt 31.915 nghìn tỷ đồng.

Theo đó, số lượng hàng hóa bán ra đạt hơn 261 triệu sản phẩm từ hơn 405.000 nhà bán online, chỉ trong tháng 11 vừa qua. Như vậy, trung bình một gian hàng trên các sàn này thu về 76,7 triệu đồng GMV.

Tổng giá trị giao dịch trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki tháng 11 là hơn 31.915 tỷ đồng. (Ảnh minh hoạ)
Tổng giá trị giao dịch trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki tháng 11 là hơn 31.915 tỷ đồng. (Ảnh minh hoạ)
   Trong đó Shopee chiếm 2/3 giao dịch. (Ảnh minh hoạ)

 Trong đó Shopee chiếm 2/3 giao dịch. (Ảnh minh hoạ)

Theo YouNet ECI, các số liệu này đã được lọc bỏ các trường hợp số ảo, không tính quà tặng, mã giảm giá và phí vận chuyển.

Trong đó có 10 nhóm ngành hàng có tổng doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT gồm:

- Thời trang phụ kiện (tổng doanh thu trên 4 sàn đạt 8.142 tỷ đồng)

- Sắc đẹp (4.689 tỉ đồng)

- Nhà cửa - đời sống (3.779 tỉ đồng)

- Công nghệ (3.058 tỉ đồng)

- Điện gia dụng (2.830 tỉ đồng)

- Ngành hàng mẹ và bé (1.517 tỉ đồng)

- Thực phẩm đồ uống (1.477 tỉ đồng)

- Ngành hàng sức khỏe (1.439 tỉ đồng)

- Thiết bị âm thanh (790 tỉ đồng)

- Thể thao và du lịch (776 tỉ đồng)

Theo YouNet ECI, kênh TMĐT vẫn là kênh tạo ra doanh thu tốt cho các nhà bán trong dịp cuối năm, và có thể dựa trên các nhóm ngành hàng bán chạy trên, để cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp.

Tuy nhiên tùy vào đặc tính mỗi nền tảng mà người bán cần có chiến lược kinh doanh ngành hàng phù hợp.

Đơn cử, theo đơn vị này, trừ Shopee - đang nắm giữ ngôi vương về GMV ở mọi ngành hàng, thì TikTok Shop chỉ phù hợp kinh doanh các sản phẩm có giá trị thấp, rẻ tiền như ngành hàng thời trang - phụ kiện, sắc đẹp, thực phẩm đồ uống, sức khỏe. Nguyên nhân là do giá trị trung bình mỗi sản phẩm giao dịch trên TikTok Shop là hơn 114 ngàn đồng.

Lazada và Tiki có lợi thế kinh doanh các mặt hàng có giá trị cao. (Ảnh minh hoạ)
Lazada và Tiki có lợi thế kinh doanh các mặt hàng có giá trị cao. (Ảnh minh hoạ)

Trong khi đó Lazada và Tiki lại có lợi thế kinh doanh các mặt hàng có giá trị cao. Tại sàn Lazada, giá trị trung bình mỗi đơn hàng là gần 162 nghìn đồng (trong khi Shopee là hơn 115 nghìn đồng) vì thế, nhóm sản phẩm công nghệ, thời trang - phụ kiện, sắc đẹp nhà cửa đời sống, điện gia dụng đang là 5 lĩnh vực lần lượt mang lại doanh thu cao cho nhà bán.

Còn Tiki giá trị trung bình 1 đơn hàng ở mức 381 ngàn đồng, chính vì thế các sản phẩm về công nghệ, mẹ và bé, voucher-dịch vụ, điện gia dụng, sách và tạp chí đang trở thành ngành hàng hút khách cho sàn này.

"Dựa theo lợi thế của từng nền tảng mà các thương hiệu cần cân nhắc đầu tư, lựa chọn kênh phù hợp với sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh", báo cáo YouNet ECI khuyến nghị.

Huỳnh Duy

Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng VinFuture là ai?

Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng VinFuture là ai?

Ông được được ví như "cha đẻ" của nhiều giống lúa ngon tại vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long.