Nguy cơ liệt nửa mặt vì thói quen tắm xong không giữ đủ ấm

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhân 31 tuổi khám bệnh trong tình trạng mắt trái nhắm không kín, miệng méo sang phải.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên trái.

Trước đó, bệnh nhân tắm xong và không giữ đủ ấm, lúc này bắt đầu miệng méo sang phải tăng dần, kèm theo nói khó khăn hơn, ăn cơm và uống nước bị rơi vãi bên trái. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên trái. Bệnh nhân đã được tư vấn nhập viện điều trị theo phác đồ.

Nguy cơ liệt nửa mặt vì thói quen tắm xong không giữ đủ ấm

TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội cho biết liệt dây thần kinh số 7 là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Các biểu hiện thường thấy là liệt nửa mặt, méo miệng, uống nước bị trào ra ngoài, liệt cơ khép vòng mi khiến mắt phía bên mặt bị liệt không nhắm kín được. Một vài trường hợp cảm thấy bị tê liệt đột ngột, yếu hẳn một bên mặt,  khó cử động, khó cười nói, đau trong tai, nhức đầu. Mất vị giác, nước mắt, tăng lượng nước bọt trong miệng khi nói chuyện hoặc ăn uống. Dù không nguy hiểm tính mạng nhưng có thể gây ảnh hưởng nặng nề và để lại di chứng nếu không được điều trị đúng cách.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm lạnh đột ngột, nhiễm virus, cảm cúm hoặc do viêm đa rễ thần kinh, viêm màng não, viêm thần kinh số 7, viêm tai xương chủm, do điều trị zona, chấn thương, ngoài ra có thể do u não, u ở góc cầu tiểu não, u dây thần kinh số 7 hoặc là các ung thư di căn ở dây thần kinh số 7.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau. Nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị bệnh không quá phức tạp, sẽ khỏi sau 3 tuần bằng phương pháp phổ biến là là mát xa kết hợp với châm cứu.

Đặc biệt là phương pháp châm cứu, nếu liệt VII ngoại biên do lạnh đem lại hiệu quả rất tốt, nếu điều trị kịp thời đúng phương pháp bệnh sẽ khỏi trong vòng 20-25 ngày.

Để tránh cho tình trạng liệt mặt có thể xảy ra, bà con cần tránh để nhiễm lạnh, nhất là khi về đêm, khi trái gió trở trời, khi thức dậy nên ngồi lại giường một lúc rồi mới ra ngoài.

Thanh Mai

Đột quỵ có tầm soát được không?

Đột quỵ có tầm soát được không?

Làm thế nào một người khỏe mạnh có thể biết được nguy cơ đột quỵ, và có những bệnh pháp phòng ngừa kịp thời?